ลาวปิดหีบเวียงจันทน์เกมส์ ฟันสิทธิประโยชน์500ล้าน

ลาวปิดหีบเวียงจันทน์เกมส์ ฟันสิทธิประโยชน์500ล้าน

ลาวปิดหีบเวียงจันทน์เกมส์ ฟันสิทธิประโยชน์500ล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บิ๊กสัน-สันติภาพ เตชะวณิช ที่ปรึกษาฝ่ายสิทธิประโยชน์กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 25 เผยเจ้าภาพ ลาว ปิดหีบหลังจบ เวียงจันทน์เกมส์ มีรายได้จากฝ่ายสิทธิประโยชน์ กว่า 541 ล้านบาท แจงส่วนแบ่ง 25 เปอร์เซ็นต์ จากการขายลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด ทางโอลิมปิกแต่ละชาติต้องตามกับเจ้าภาพเอาเอง

"บิ๊กสัน" นายสันติภาพ เตชะวณิช ที่ปรึกษาฝ่ายสิทธิประโยชน์ของการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 25 "เวียงจันทน์เกมส์" ที่ประเทศลาว เป็นเจ้าภาพ เมื่อวันที่ 9-18 ธันวาคม 2552 เปิดเผยว่า หลังจากที่ฝ่ายสิทธิประโยชน์ได้ปิดตัวเลขรายรับของ "เวียงจันทน์เกมส์" แล้ว ทางเจ้าภาพมีรายรับถึง 16.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 541 ล้านบาท เป็นเงินสด 6.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 201 ล้านบาท ถือว่าเกินความคาดหมายที่ตั้งเอาไว้ เนื่องจากประเทศลาวเพิ่งรับเป็นเจ้าภาพเป็นครั้งแรก

สำหรับรายได้จากการขายลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสด ซึ่งเป็นครั้งแรกของกีฬาซีเกมส์เช่นกันนั้น นายสันติภาพ กล่าวว่า รายได้จากการขายลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสด แม้จะไม่เป็นไปตามเป้าหมายแต่ก็ถือว่าน่าพอใจ โดยมี ไทย พม่า มาเลเซีย เวียดนาม ที่ซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสด ส่วนสิงคโปร์ซื้อลิขสิทธิ์ไปเพื่อถ่ายทอดทั้งทางโทรทัศน์ โทรศัพท์มือถือ และอินเทอร์เน็ต ขณะที่อินโดนีเซียซื้อลิขสิทธิ์ในการถ่ายทอดสดพิธีเปิดปิด-ปิด

ที่ปรึกษาฝ่ายสิทธิประโยชน์กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 25 กล่าวในตอนท้ายว่า สำหรับส่วนเงินส่วนแบ่งที่คณะกรรมการจัดการแข่งขันจะมอบกลับให้ประเทศสมาชิก 25 เปอร์เซ็นต์นั้น คณะกรรมการโอลิมปิกแต่ละชาติจะต้องประสานงาน ติดต่อไปยังเจ้าภาพเอาเอง สำหรับประเทศไทยจะได้รับส่วนแบ่งเป็นจำนวนเท่าไรโอลิมปิกไทยจะเป็นผู้ดำเนิน การ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook