ผู้ค้าจตุจักรโวยกทม.ขึ้นค่าแผงไม่เป็นธรรมกว่า100%

ผู้ค้าจตุจักรโวยกทม.ขึ้นค่าแผงไม่เป็นธรรมกว่า100%

ผู้ค้าจตุจักรโวยกทม.ขึ้นค่าแผงไม่เป็นธรรมกว่า100%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ค้าจตุจักรโวยกทม.ขึ้นค่าแผงไม่เป็นธรรมจาก 200 เป็น 500 บาท บอร์ดบริหารยืนยันต้องขึ้นเพราะกำหนดในสัญญาการรถไฟ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าผู้ค้าตลาดนัดจตุจักร ได้ทำหนังสือถึงม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. เพื่อคัดค้านการขึ้นค่าเช่าแผงค้าตลาดนัดจตุจักรในอัตราใหม่ จากขั้นต่ำ 120 บาท เพิ่มเป็น 500 บาท ซึ่งมีกำหนดจะเก็บค่าเช่าภายในเดือน ม.ค.นี้ และขอให้ผู้บริหารตลาดทบทวนการขึ้นค่าเช่าใหม่ ทั้งนี้ได้ให้เหตุผลการคัดค้านดังกล่าวว่าเป็นอัตราค่าเช่าที่ไม่เป็นธรรมกับผู้ค้า อีกทั้งการขึ้นค่าเช่าดังกล่าวไม่ได้มีการสอบถามความเห็นของทางผู้ค้า เบื้องต้นผู้ค้าเห็นว่าหากจะขึ้นค่าเช่า ก็ไม่ควรเกิน 200 บาท ทั้งนี้มีผู้ค้าในตลาดแสดงความเห็นคัดค้านเรื่องดังกล่าวจำนวนมาก

ด้านนายไกรทิพย์ ไกรฤกษ์ ประธานคณะกรรมการบริหารตลาดนัดจตุจักร(บอร์ด) กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวตนเตรียมนำเข้าหารือในการประชุมบอร์ดบริหารในวันที่ 20 ม.ค. โดยเบื้องต้นตนมองว่ามีความจำเป็นต้องขึ้นค่าเช่า เพราะกทม.ได้มีการทำสัญญากับการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) มาตั้งแต่ต้นแล้ว ซึ่งหากผู้ค้ารายใดที่ไม่ยินยอมก็ต้องปฏิบัติตามระเบียบตลาด โทษร้ายแรงที่สุดคือห้ามขายของในพื้นที่ ทั้งนี้ตลาดนัดจตุจักรถือว่าเป็นพื้นที่ของหน่วยงานรัฐ ทางผู้ค้าต้องปฏิบัติตามระเบียบ

สำหรับ แผงค้าในตลาดนัดจตุจักรปัจจุบันมีอยู่ในทะเบียนราว 8,000 แผง โดยที่ผ่านมากทม.ได้จัดเก็บค่าเช่าในอัตราขั้นต่ำ 120 บาท/เดือน สำนักงานตลาดนัดจตุจักรมีรายได้ตก 1,000,000 บาท/เดือน หากเก็บค่าเช่าเพิ่มเป็น 500 บาท/เดือน สำนักงานตลาดนัดจตุจักรจะมีรายได้กว่า 4,000,000 บาท/เดือน

สาเหตุที่ กทม.จะเรียกเก็บค่าเช่าเพิ่มขึ้นนั้น เนื่องจาก กทม.ต้องจ่ายค่าเช่าในอัตราใหม่ให้กับทางรฟท. ตามที่เจรจากันไว้ก่อนหน้านี้ โดยค่าเช่าตั้งแต่ พ.ศ. 2551 - 2553 ต้องจ่ายในราคาตารางเมตรละ 191.41 บาท รวมเป็นเงินกว่า 20 ล้านบาท และในปี 2554 - เดือนมกราคม 2555 นั้น กทม.จะต้องจ่ายค่าเช่าเพิ่มขึ้นอีก 5% รวมเป็นเงิน 222.03 บาท/ตารางเมตร จากเดิมที่จ่ายให้ในอัตรา 32 บาท/ตารางเมตร

ส่วนค่าเช่าที่กทม. ค้างจ่าย รฟท. ตั้งแต่ พ.ศ. 2544 - 2550 รวมเป็นเวลา 7 ปี มูลค่าหนี้สินกว่า 24,223,808 ล้านบาท รฟท. ได้ยกหนี้จำนวนดังกล่าวให้กับ กทม.แล้ว ขณะที่ค่าเช่าใหม่นั้นสำนักงานตลาดนัดจตุจักร ได้มีหนังสือถึง รฟท. เพื่อขอจ่ายค่าเช่าใหม่ให้ แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อกลับ ทำให้สำนักงานตลาดนัดจตุจักร จึงยังไม่จ่ายเงินจำนวนนี้

อย่างไรก็ตาม สำนักงานตลาดนัดจตุจักรจะต้องทำการกันเงินไว้ รวมทั้งต้องปรับค่าเช่ากับผู้ค้าเตรียมไว้ จนกว่าจะมีการเจรจากับทาง รฟท.ในเงื่อนไขใหม่ โดยสัญญาเช่าที่ตลาดนัดจตุจักรจะสิ้นสุดในเดือน ธ.ค. 2554 ขณะที่การเจรจาต่อสัญญาไปอีก 30 ปียังไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook