เฮติวุ่นแผ่นดินไหวซ้ำ6.1ริกเตอร์ปชช.หนีตาย

เฮติวุ่นแผ่นดินไหวซ้ำ6.1ริกเตอร์ปชช.หนีตาย

เฮติวุ่นแผ่นดินไหวซ้ำ6.1ริกเตอร์ปชช.หนีตาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ซูซาน บอยล์ ร่วมงานกาล่าระดมทุนช่วยเหยื่อ ส่วนเรือสำราญสหรัฐเดินหน้าเทียบท่าดื่มด่ำรีสอร์ทหรูในเฮติ ทั้งๆ ที่ผู้ประสบภัยยังลำบาก

ในขณะที่ประชาชนยังคงเดือดร้อนจากเหตุธรณีพิโรธครั้งใหญ่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ล่าสุดได้เกิดอาฟเตอร์ช็อกครั้งใหญ่เขย่าเฮติอีกรอบเมื่อช่วงเช้าตรู่ของวันพุธ โดยสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาของสหรัฐระบุว่า แผ่นดินไหวขนาด 6.1 ริกเตอร์มีศูนย์กลางห่างจากกรุงปอร์โตแปรงซ์ไปราว 56 กิโลเมตร ลึกลงไปได้ดิน 22 กิโลเมตร

รายงานข่าวระบุว่า แม้แผ่นดินไหวจะเกิดขึ้นบนฝั่งห่างไกลจากทะเลมากจนไม่ทำให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิในทะเลแคริบเบียน แต่แรงสั่นสะเทือนก็ทำให้ประชาชนที่ยังคงหวาดผวาจากแผ่นดินไหวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เกิดแตกตื่นวิ่งหนีออกจากอาคารซึ่งไม่มั่นคงออกไปอยู่ตามท้องถนน และเบื้องต้นยังไม่สามารถประเมินได้ว่า แผ่นดินไหวครั้งใหม่นี้สร้างความเสียหายมากขึ้นกว่าเดิมมากเพียงใด


ทูตเฮติร้องเลิกโยนของช่วยเหลือ

กระทรวงกลาโหมสหรัฐเริ่มใช้สนามบินอีกแห่งของเฮติ และของสาธารณรัฐโดมินิกัน เพราะสนามบินในกรุงปอร์โตแปรงซ์ได้รับความเสียหาย มีรันเวย์แห่งเดียว ไม่สามารถรองรับเที่ยวบินช่วยเหลือวันละกว่า 200 เที่ยวได้ นายพลแดเนียล อัลลิน รองผู้บัญชาการหน่วยเฉพาะกิจของสหรัฐรับมือแผ่นดินไหวในเฮติ กล่าวว่า สนามบินแรกที่จะเริ่มใช้คือในเขตจัคเมล ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากแผ่นดินไหว แต่สนามบินยังใช้การได้

ขณะเดียวกัน เอกอัครราชทูตเฮติประจำสหรัฐ เรียกร้องให้เลิกใช้เฮลิคอปเตอร์โยนสิ่งของบรรเทาทุกข์ให้แก่ผู้ประสบภัย เพราะมีแต่คนแข็งแรงเท่านั้นที่แย่งชิงสิ่งของไป โดยแนะนำให้มีสถานที่ลงจอดเฮลิคอปเตอร์และตั้งจุดแจกจ่ายอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย แต่ยังเกิดความวุ่นวาย เมื่อชาวบ้านกรูกันเข้าแย่งสิ่งของที่นานาชาตินำไปแจกจ่ายในหลายพื้นที่


ซูซาน บอยล์ร่วมงานกาล่าระดมทุน

นักร้องสาวใหญ่ชาวอังกฤษ ซูซาน บอยล์ เตรียมปรากฏตัวทางสถานีโทรทัศน์ของเดนมาร์ก เพื่อระดมเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวที่เฮติ ในวันที่ 30 มกราคมนี้ ซึ่งจะเป็นการปรากฏตัวที่เดนมาร์กเป็นครั้งแรกของบอยล์อีกด้วย

บอยล์ สร้างชื่อเสียงโด่งดังในระดับสากล หลังจากแสดงพลังเสียงได้จับใจคนทั่วโลก บนเวทีบริเทน'ส ก็อต ทาเลนท์ ขณะที่อัลบั้มชุดแรกของเธอคือ "ไอ ดรีมด์ อะ ดรีม" ขึ้นท็อปชาร์ตในหลายประเทศ ในการปรากฏตัวที่เดนมาร์กนั้น เดิมเป็นงานกาล่าที่จัดขึ้นเพื่อระดมทุนช่วยเหลือผู้หญิงในแอฟริกา แต่ผู้จัดตัดสินใจเอาผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวที่เฮติ เมื่อสัปดาห์ที่แล้วมารวมด้วย โดยเป็นการร่วมแรงร่วมใจกันระหว่างองค์กรการกุศล 12 แห่งของเดนมาร์กและสถานีโทรทัศน์ดีอาร์

ด้านข้อมูลของสหประชาชาติระบุว่า ประเทศต่างๆ รับปากจะให้ความช่วยเหลือเฮติกว่า 1,200 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 3.9 หมื่นล้านบาท) แล้ว โดยผู้บริจาครายใหญ่รวมถึงแคนาดาที่รับปากจะช่วยเหลือ 53.6 ล้านดอลลาร์ สหรัฐที่ให้ความช่วยเหลือไปแล้ว 114.4 ล้านดอลลาร์ และคณะกรรมการยุโรปที่รับปากจะช่วยเหลือ 486 ล้านดอลลาร์ อีริคสันยักษ์ใหญ่ด้านโทรคมนาคม จัดหาระบบจีเอสเอ็มให้อย่างสมบูรณ์ รวมถึงซิมการ์ด 1,000 ชิ้นสำหรับเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ ส่วนโบลิเวียบริจาคเลือด


จวกเรือสำราญมะกันเทียบท่าเฮติ

นายลีอัน เซียรา คาโร ผู้อำนวยการด้านการสื่อสารของบริษัทรอยัล แคริบเบียน อินเทอร์เนชั่นแนล (อาร์ซีไอ) บริษัทผู้ให้บริการเดินเรือสำราญสัญชาติสหรัฐ แถลงว่า จะนำเรือสำราญลิเบอร์ตี้ ออฟ เดอะ ซี เรือสำราญขนาดยักษ์ของบริษัท ซึ่งสามารถจุผู้โดยสารได้มากถึง 3,600 คน เข้าเทียบท่าที่รีสอร์ทหรูแห่งหนึ่งทางเหนือของเฮติตามกำหนดการเดิมในวันอังคาร แม้จะเกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่สร้างความเสียหายอย่างหนักแก่ประเทศก็ตาม

นายคาโร กล่าวปกป้องการกระทำของบริษัทว่า เป็นเรื่องสำคัญที่จะทำให้เศรษฐกิจของเฮติดำเนินต่อไป แม้จะเกิดโศกนาฏกรรมขึ้นก็ตาม ขณะที่บริษัทเพิ่งบริจาคเงิน 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อช่วยบรรเทาทุกข์ในเฮติ นอกเหนือจากการนำสิ่งของช่วยเหลือฉุกเฉินขึ้นเรือมาเพื่อส่งให้เฮติไปแจกจ่ายประชาชนด้วย

ทั้งนี้ เรือลิเบอร์ตี้ ออฟ เดอะ ซี เข้าจอดที่ท่าเรือลาบาดี ที่ซึ่งบริษัทเช่ารีสอร์ทส่วนตัวแห่งหนึ่งไว้ในบริเวณหาดสวยที่มีน้ำทะเลสีเทอร์ควอยซ์ โดยปกติจะมีเรือสำราญเข้าจอดเทียบท่าที่ท่าเรือนี้สัปดาห์ละ 3 ลำอยู่แล้ว โดยเรือเนวิเกเตอร์ ออฟ เดอะ ซี เพิ่งเทียบท่าเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ขณะที่ลำต่อไปจะเป็นเรือเซเลบริตี้ โซลสไตซ์ ที่จะเข้าเทียบท่าในวันศุกร์นี้

ถ้อยแถลงของบริษัทมีขึ้นหลังจากมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมที่จะนำนักท่องเที่ยวขึ้นฝั่งมาหาความสำราญบนชายหาดของเฮติในช่วงที่ผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวพยายามกระเสือกกระสนเอาชีวิตรอด โดยเบกินเคกส์ บล็อกเกอร์คนหนึ่ง ซึ่งเคยไปเยือนรีสอร์ทแห่งนี้เมื่อหลายปีก่อน เขียนวิจารณ์ว่า ไม่สามารถจินตนาการได้ว่าจะกลืนแฮมเบอร์เกอร์ลงท้องไปได้อย่างไร ในขณะที่ผู้คนกำลังล้มตายเพราะความกระหายและบาดเจ็บ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook