พันธมิตรฯ ยื่นหนังสือ ป.ป.ช. เอาผิด ก.ตร.

พันธมิตรฯ ยื่นหนังสือ ป.ป.ช. เอาผิด ก.ตร.

พันธมิตรฯ ยื่นหนังสือ ป.ป.ช. เอาผิด ก.ตร.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลุ่มพันธมิตรฯ ยื่นหนังสือ ป.ป.ช. ขอให้ดำเนินคดีกับ ก.ตร. ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ จากกรณีกลับมติ ป.ป.ช. ช่วยอดีตนายตำรวจที่ถูกชี้มูลความผิดในคดีสลายการชุมนุม 7 ตุลา 51

พล.ต.จำลอง ศรีเมือง นายพิภพ ธงไชย แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นายวีระ สมความคิด ประธานกลุ่มพิทักษ์สิทธิและเสรีภาพของประชาชน และผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุสลายการชุมนุม 7 ตุลาคม 2551 เดินทางมายังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เช้าวันนี้ เพื่อยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. ขอให้ไต่สวนดำเนินคดีทางวินัยและอาญา และให้ถอดถอนนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) และคณะกรรมการ ก.ตร. ออกจากตำแหน่ง กรณีมีมติไม่ลงโทษอดีต 3 นายตำรวจ ที่ถูก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด และให้กลับมาทำหน้าที่อีกครั้ง ซึ่งถือเป็นการปฏิบัติและละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 เนื่องจากการกระทำของ ก.ตร. เป็นการช่วยเหลือผู้กระทำผิดไม่ให้ได้รับโทษ และมติ ก.ตร. ยังเป็นการขัดรัฐธรรมนูญที่เคยวินิจฉัยว่า หน่วยงานของรัฐไม่สามารถขัดมติของ ป.ป.ช. ได้

ทั้งนี้ นายวิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช. เป็นตัวแทนรับหนังสือ พร้อมกล่าวว่า จะให้เจ้าหน้าที่รวบรวมข้อมูลก่อนนำเสนอ ป.ป.ช. ชุดใหญ่ พิจารณาว่า ป.ป.ช. จะมีอำนาจหน้าที่ดำเนินการกับ ก.ตร.ได้หรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากยื่นหนังสือกับ ป.ป.ช. แล้ว แกนนำพันธมิตรฯ ยังเดินทางมายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล ขอให้นายกรัฐมนตรีเอาผิดกับนายสุเทพ และคณะกรรมการ ก.ตร. พร้อมทั้งตั้งคณะกรรมการสอบสวนนายสุเทพ ในฐานะประธาน ก.ตร. แต่ไม่ดำเนินการตามมติ ป.ป.ช. ด้วย มี นางอัญชลี วานิช เทพบุตร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนรับหนังสือ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook