โตโยต้าอาจต้องเรียกคืนรถถึง 8 ล้านคัน

โตโยต้าอาจต้องเรียกคืนรถถึง 8 ล้านคัน

โตโยต้าอาจต้องเรียกคืนรถถึง 8 ล้านคัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น อาจต้องเรียกคืนรถยนต์มากถึง 8 ล้านคัน จากปัญหาคันเร่งค้าง ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่สร้างความเสียหายแก่ชื่อเสียงของโตโยต้ามากที่สุด

โตโยต้าเผยเมื่อวานนี้ว่า จะอาสาซ่อมรถราว 1.1 ล้านคัน ที่อาจเกิดปัญหาแผ่นพรมปูพื้นหลุดเลื่อนไปติดคันเร่ง ทำให้คันเร่งค้าง นอกจากนี้โตโยต้า จะเรียกคืนรถยนต์เกือบ 6 ล้านคัน ที่จำหน่ายในทวีปอเมริกาเหนือ จากปัญหาเดียวกัน และกำลังพิจารณาเรียกคืนรถบางรุ่นที่จำหน่ายในยุโรปอีก 2 ล้านคัน ซึ่งจะทำให้ต้องเรียกคืนรถมากถึง 8 ล้านคัน เป็นจำนวนเกือบเท่ายอดจำหน่ายรถทั่วโลกเมื่อปีก่อน

โฆษกโตโยต้าในกรุงโตเกียว ระบุว่า บริษัทกำลังพิจารณาว่าจำเป็นต้องเรียกคืนรถในยุโรปหรือไม่ อย่างไรก็ดี แม้จะต้องเรียกคืน แต่โตโยต้าจะไม่ระงับการจำหน่าย และการผลิตรถยนต์ในยุโรป เนื่องจากยังไม่มีการใช้แผ่นพรมปูพื้นรถที่มีปัญหาดังกล่าว

การเรียกคืนและระงับการจำหน่ายรถยนต์ในทวีปอเมริกาเหนือของโตโยต้าครั้งนี้ สร้างความเสื่อมเสียต่อประวัติด้านความปลอดภัย และความน่าเชื่อถือที่เป็นเลิศของโตโยต้า นอกจากนี้ยังเกิดขึ้นในช่วงที่บริษัทกำลังฟื้นตัวจากภาวะตกต่ำในอุตสาหกรรมยานยนต์โลก และการแข่งขันที่ดุเดือดขึ้น

นักวิเคราะห์ระบุว่า ความเสียหายด้านการเงินของโตโยต้า จากการเรียกคืนรถที่มีปัญหานั้นขึ้นอยู่กับระยะเวลาในการระงับการผลิตรถรุ่นสำคัญ ๆ และความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเมื่อเปรียบเทียบด้านราคาระหว่างรถใหม่กับรถที่ผ่านการใช้งานแล้ว นักวิเคราะห์คาดว่าการระงับการจำหน่าย และการผลิตครั้งนี้ อาจทำโตโยต้าสูญเสียกำไรจากการดำเนินงานอย่างน้อยเดือนละ 50,000 ล้านเยน (ราว 18,249 ล้านบาท) ขณะเดียวกัน วิกฤติของโตโยต้าครั้งนี้จะส่งผลดีต่อค่ายรถยนต์คู่แข่ง.

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook