เซเรนาลิ่วชิงเอแนง ลักษิการ่วงหญิงคู่

เซเรนาลิ่วชิงเอแนง ลักษิการ่วงหญิงคู่

เซเรนาลิ่วชิงเอแนง ลักษิการ่วงหญิงคู่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เซเรนา วิลเลียมส์ และ จัสติน เอแนง ไม่พลาด พร้อมใจกันเชือด หลี่ นา และ เจิ้ง เจี๋ย สองสาวจีน ก่อนลิ่วไปพบกันในรอบชิงชนะเลิศหญิงเดี่ยว "ออสเตรเลียน โอเพ่น" เผยสถิติที่พบกันสุดสูสี ดวลมาแล้ว 13 ครั้ง เซเรนา เหนือกว่าเล็กน้อย ชนะ 7 ครั้ง แต่เฉพาะในแกรนด์แสลม เอแนง ผลงานดีกว่า ด้าน ลักษิกา คำขำ ไปไม่ถึงดวงดาว แพ้คู่ชาวสโลวัก ร่วงตกรอบรองชนะเลิศหญิงคู่

ศึกดวลลูกสักหลาด ออสเตรเลียน โอเพ่น แกรนด์สแลมรายการแรกของปี 2010 ชิงเงินรางวัล 24.1 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 723 ล้านบาท) ที่สนามเมลเบิร์น ปาร์ค ในเมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 28 มกราคม ในประเภทหญิงเดี่ยว เป็นรอบรองชนะเลิศ "แชมป์เก่า" เซเรนา วิลเลียมส์ นักหวดสาวมือ 1 ของโลกชาวอเมริกัน พบ หลี่ นา มือ 16 ของรายการชาวจีน ที่เพิ่งเข้ามาถึงรอบตัดเชือกแกรนด์สแลมได้เป็นครั้งแรกด้วยการคว่ำ วีนัส นักหวดผู้พี่ตระกูลวิลเลียมส์ มาได้แบบพลิกล็อก

ปรากฏว่าแมทช์นี้ หลี่ นา ที่เป็นมือต่ำชั้นกว่าแต่กลับสู้ได้อย่างสูสี เซตแรก เซเรนา เบรกได้ก่อนในเกมที่ 9 แต่สาวจีนแก้คืนได้ในเกมถัดมา ทำให้เกมยืดเยื้อไปถึงช่วงไทเบรก ก่อนที่สาวแดนมะกันจะอาศัยความเก๋าปิดเซตนี้ไป 7-6 ไทเบรก 7-4 ขึ้นนำ 1-0 เซต

ในเซตที่ 2 เซเรนา ออกนำไป 5-4 เกม มีโอกาสปิดแมทชถึง 3 แมทช์พอยต์ แต่ หลี่ นา ฮึดสู้ต่ออายุไปได้ถึงเกมที่ 12 สาวมะกันได้อีก 1 แมทช์พอยต์แต่ก็ยังทำไม่สำเร็จ กระทั่งต้องดวลไทเบรกกันอีกหน คราวนี้เซเรนาไม่ยอมพลาด หวดเอาชนะไปในที่สุด 2-0 เซต ด้วยสกอร์รวม 7-6 (7-4) และ 7-6 (7-1) ใช้เวลาการแข่งขันกว่า 2 ชั่วโมง ส่งผลให้ เซเรนา ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศแกรนด์สแลมเป็นครั้งที่ 15

ส่วนอีกคู่ จัสติน เอแนง อดีตมือ 1 โลกชาวเบลเยียม พบ เจิ้ง เจี๋ย มือ 35 ของโลกชาวจีน ที่เข้ามาเล่นในรอบนี้ได้เป็นครั้งแรกเช่นกัน แมทช์นี้ เอแนง อาศัยประสบการณ์เหนือกว่าไล่ต้อนเอาชนะ เจิ้ง เจี๋ย ไปไม่ยากเย็น 2 เซตรวด 6-1 และ 6-0 ใช้เวลาเพียง 52 นาที

ส่งผลให้ เอแนง ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศไปพบกับ เซเรนา เป็นครั้งแรกในรายการนี้ แต่หากดูสถิติที่ทั้งคู่ดวลกันในแมทช์อาชีพรวม 13 ครั้ง ปรากฏว่า เซเรนา เหนือกว่าเล็กน้อย ชนะได้ 7 ครั้ง รวมครั้งหลังสุดเป็นการพบกันที่ไมอามี เมื่อปี 2008 อย่างไรก็ตาม ถ้านับเฉพาะสถิติในแกรนด์สแลมกลับเป็น เอแนง ที่มีผลงานดีกว่า คือชนะได้ 4 ครั้งในการพบกัน 6 ครั้ง

ภายหลังการแข่งขัน เซเรนา วัย 28 ปี กล่าวชม หลี่ นา ว่าสู้ได้อย่างแข็งแกร่งทำให้ต้องพบกับงานหนักในการเล่นรอบตัดเชือกวันนี้

"ในตอนแรกฉันมีโอกาสได้แมทช์พอยต์อยู่หลายหน แต่ก็ทำไม่สำเร็จ ต้องขอชม หลี่ นา ว่าเธอมีจิตใจที่แข็งแกร่งและมีความเป็นนักสู้จริงๆ"

ขณะที่ เอแนง วัย 27 ปี ที่หวนคืนวงการเทนนิสอาชีพอีกครั้งในฤดูกาลนี้ ยืนยันจะโชว์ฟอร์มเต็มที่เพื่อคว้าแชมป์แกรนด์สแลมรายการที่ 8 ให้ได้

"ความฝันของฉันใกล้จะเป็นจริงแล้ว อีกแค่แมทช์เดียวในรอบชิงชนะเลิศกับเซเรนา ที่เป็นแชมป์เก่าและมืออันดับ 1 มันเป็นความรู้สึกที่เกินจะบรรยายจริงๆ แต่ฉันจะพยายามก้าวไปทีละขั้น เล่นให้เต็มที่และสนุกกับการแข่งขันในครั้งนี้"

ส่วนการแข่งขันในประเภท เยาวชนหญิงคู่ รอบรองชนะเลิศ "น้องลัก" ลักษิกา คำขำ สาวน้อยวัย 15 ปีจาก จ.จันทบุรี จับคู่กับ ยูจีนี โบชาร์ด จากแคนาดา ดวลกับ ยานา เซเปโลวา กับ แชนตัล สกัมโลวา คู่หูจากสโลวะเกีย ปรากฏว่าคู่ของสาวไทยพลาดท่าพ่ายไป 1-2 เซต 3-6, 6-3 และ 7-10 ชวดเข้ารอบชิงชนะเลิศไปอย่างน่าเสียดาย

ประเภทชายเดี่ยว รอบรองชนะเลิศ แอนดี้ เมอร์เรย์ นักหวดมือ 5 ของรายการจากสกอตแลนด์ หวดเอาชนะ มาริน ซิลิช มือ 14 จากโครเอเชีย 3-1 เซต 3-6, 6-4, 6-4 และ 6-2 ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศไปรอพบผู้ชนะระหว่าง โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ มือ 1 ของโลกชาวสวิส กับ โจ วิลฟรีด ซองก้า มือ 10 จากฝรั่งเศส ต่อไป

(ภาพจาก Getty Images)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook