ชะตากรรมผู้นำตาลีบันยังเป็นปริศนา

ชะตากรรมผู้นำตาลีบันยังเป็นปริศนา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ปากีฯ-สหรัฐเชื่อตายจริง

สหรัฐและปากีสถานเริ่มมั่นใจว่า ผู้นำตาลีบันในปากีสถาน เสียชีวิตแล้วจากการถูกโจมตีด้วยเครื่องบิน ไร้คนขับของสหรัฐ แม้กลุ่มหัวรุนแรงปฏิเสธ ขณะที่ ปากีสถานก็ต้องการคำยืนยันอย่างแน่ชัดอีกครั้ง

ยังคงเป็นปริศนาเกี่ยวกับชะตากรรมของนายฮากิมุลลาห์ เมห์ซูด หัวหน้าตาลีบันในปากีสถาน หลังจากมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่รัฐบาลปากีสถานและสหรัฐเชื่อว่า นายเมห์ซูด ซึ่งอยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดพลีชีพในศูนย์บัญชาการซีไอเอที่อัฟกานิสถานเมื่อเดือน ธ.ค. เสียชีวิตแล้ว เพราะพิษบาดแผลจากการถูกโจมตี แม้ว่ากลุ่มหัวรุนแรงตาลีบันจะปฏิเสธก็ตาม ทั้งนี้ สหรัฐยิงขีปนาวุธระดมโจมตีเป้าหมายที่มั่นของนายเมห์ซูดอย่างหนัก โดยมีการคาดการณ์เกี่ยวกับการเสียชีวิตของเขาโผล่ ออกมา หลังจากสหรัฐส่งเครื่องบินไร้คนขับโจมตีฐาน ที่มั่นตาลีบันในจังหวัดนอร์ท วาซีริสถาน ใกล้พรมแดนอัฟกานิสถานเมื่อวันที่ 14 มกราคม ที่ผ่านมา แต่นายเมห์ซูดออกแถลงการณ์ผ่านวิทยุ 2 ครั้งด้วยเสียงที่คล้ายกับเสียงของเขา ปฏิเสธการเสียชีวิต

เมื่อวันที่ 17 ม.ค. หนึ่งวันหลังจากแถลงการณ์ล่าสุดของนายเมห์ซูด เครื่องบินไร้คนขับของสหรัฐปฏิบัติการโจมตีอีกครั้ง ซึ่งเจ้าหน้าที่กล่าวว่า มีเป้าหมายโจมตีผู้นำกลุ่มตาลีบันโดยตรง การสังหารนายเมห์ซูด จะเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญของสหรัฐ ซึ่งใช้เครื่องบินไร้คนขับทำสงครามกับกลุ่มก่อการร้ายในปากีสถาน หลังจากผู้นำตาลีบันอ้างอยู่เบื้องหลังลอบวางระเบิดสังหารเจ้าหน้าที่ซีไอเอ 5 คน และเจ้าหน้าที่ผู้รับเหมา 2 คนในภาคตะวันออกเฉียงใต้ของอัฟกานิสถานเมื่อวันที่ 30 ธ.ค. ปีที่แล้ว

เจ้าหน้าที่ปากีสถานกล่าวว่า พวกเขากำลังแสวงหาคำยืนยันของรายงานข่าวเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการเสียชีวิตของนายเมห์ซูด ซึ่งหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์สและสถานีโทรทัศน์ปากีสถานรายงานข่าวดังกล่าว แต่ตาลีบันปฏิเสธ เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองปากีสถาน กล่าวว่า รายงานข่าวยังสับสน และรัฐบาลยังไม่มั่นใจ กำลังทำการสอบสวน และกำลังพยายามขอคำยืนยัน

มีรายงานว่า นายเมห์ซูดได้รับบาดเจ็บ เมื่อขีปนาวุธของสหรัฐโจมตีรถยนต์ของเขาเมื่อวันที่ 14 ม.ค. ในเขตชัคตอยของจังหวัดนอร์ท วาซีริสถาน จากนั้นเขาถูกนำตัวไปยังเมืองออรัคไซ เมืองของชนเผ่าที่ไร้ขื่อแปอีกแห่งหนึ่งในปากีสถาน ห่างจากนอร์ท วาซีริสถานกว่า 100 กิโลเมตร เพื่อรักษา แต่เจ้าหน้าที่ข่าวกรอง กล่าวว่า แพทย์ปฏิเสธที่จะรักษาเขา.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook