ก.พาณิชย์กระตุ้นผู้บริโภคใช้สินค้าเกษตรอินทรีย์มากขึ้น

ก.พาณิชย์กระตุ้นผู้บริโภคใช้สินค้าเกษตรอินทรีย์มากขึ้น

ก.พาณิชย์กระตุ้นผู้บริโภคใช้สินค้าเกษตรอินทรีย์มากขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์หนุนสินค้าเกษตรอินทรีย์มาจำหน่ายมากกว่า 180 คูหา กระตุ้นผู้บริโภคใช้สินค้าเกษตรอินทรีย์มากขึ้น

นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังเปิดงาน รวมพลคนอินทรีย์ 2553 ว่า กระทรวงพาณิชย์ได้รวบรวมสินค้าเกษตรอินทรีย์มาจำหน่ายมากกว่า 180 คูหา มีการจัดคลินิกให้คำปรึกษาด้านเกษตรอินทรีย์จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมนำเสนอชุมชนเกษตรอินทรีย์ต้นแบบที่กระทรวงพาณิชย์ จะผลักดันให้เป็นรูปธรรมในทุกจังหวัด

สำหรับสินค้าเกษตรอินทรีย์ที่มีจำหน่ายภายในงานมีทั้งสินค้าประเภทอาหาร เช่น ผัก ผลไม้ ข้าวสาร เครื่องดื่ม และสินค้าที่ไม่ใช่อาหาร อาทิ ฝ้าย สำลี เครื่องสำอาง และผลิตภัณฑ์สปา นอกจากนี้ ยังมีการจัดสัมมนาความร่วมมือด้านเกษตรอินทรีย์ระดับภูมิภาค ระหว่างประเทศลุ่มน้ำโขง 6 ประเทศ กับออสเตรเลีย เพื่อสร้าความร่วมมือด้านการสร้างเครือข่ายเกษตรอินทรีย์ การตรวจสอบรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ เพื่อปลุกกระแส สร้างความรู้ ความเข้าใจเรื่องเกษตรอินทรีย์แก่ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ รวมทั้งสร้างเครือข่ายเกษตรอินทรีย์ระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ ภาคเกษตรอินทรีย์ เป็นภาคเกษตรที่เติบโตเร็วที่สุดของภาคอุตสาหกรรมอาหารทั่วโลก


โดยคาดว่าภายในปี 2553 มูลค่าตลาดทั่วโลกจะมากถึง 100,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งมีมูลค่าสูงถึงร้อยละ 20 - 30 ต่อปี โดยอัตราการขยายตัวของสินค้าเกษตรของโลกมีสัดส่วนในตลาดสำคัญ ได้แก่ ตลาดสหภาพยุโรปร้อยละ 50 ตลาดสหรัฐร้อยละ 45 ที่เหลือคือตลาดญี่ปุ่น ตลาดออสเตรเลีย และตลาดอื่น ๆ ขณะที่ตลาดสินค้าเกษตรอินทรีย์ของไทยมีการบริโภคภายในประเทศ ประมาณ 3,000 ล้านบาทต่อปี.

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook