อิหร่านส่งเต่าขึ้นอวกาศฉลอง 31 ปีปฏิวัติ

อิหร่านส่งเต่าขึ้นอวกาศฉลอง 31 ปีปฏิวัติ

อิหร่านส่งเต่าขึ้นอวกาศฉลอง 31 ปีปฏิวัติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อิหร่าน ส่ง เต่า, หนู และ หนอน ขึ้นสู่ห้วงอวกาศเป็นครั้งแรกในวาระฉลองครบรอบ 31 ปี ปฏิวัติอิหร่าน สร้างความกังวลชาติตะวันตก หวั่นอาจเป็นการพัฒนาศักยภาพนิวเคลียร์

ทีวีรัฐบาลอิหร่านรายงานว่า จรวดคาโวชการ์ 3 บรรทุกแคปซูลใส่สัตว์มีชีวิต ได้แก่ หนู 1 ตัว เต่าตัวเล็กๆ และหนอนจำนวนหนึ่ง ออกไปในอวกาศ ซึ่งถือเป็นการทดลองครั้งแรกที่อิหร่านส่งสิ่งมีชีวิตออกสู่ห้วงอวกาศซึ่ง เดินทางกลับมายังโลกได้สำเร็จ แต่ไม่มีการรายงานว่า สัตว์ทั้งหมดมีสภาพอย่างไรหลังกลับมา

ขณะที่ ประธานาธิบดีมาห์มูด อาห์มาดิเนจัด ผู้นำอิหร่าน กล่าวว่า เป็นผลงานยอดเยี่ยมมากที่ส่งสิ่งมีชีวิตออกไปยังอวกาศ เพื่ออิหร่านจะได้ทดลองสัตว์เหล่านี้หลังกลับมายังโลกแล้ว ทั้งนี้ผู้นำอิหร่านยังเผยโฉมจรวดรูปทรงเหมือนขวดนม สำหรับบรรทุกดาวเทียมชื่อ ซิมอร์จ แปลว่า นกฟีนิกซ์ หนัก 100 กิโลกรัม ทะยานได้สูง 500 กิโลเมตร พร้อมประกาศว่า ต่อไปจะเพิ่มให้เป็นระยะ 700-1,000 กิโลเมตร เพราะหากได้ถึงระยะ 1,000 กิโลเมตรเมื่อใด เท่ากับถึงทุกวงโคจร

ด้านรัฐบาลฝรั่งเศส แถลงปฏิกิริยาเป็นชาติแรกว่า เมื่อทราบข่าวการยิงดาวเทียมของอิหร่านแล้ว ทำให้วิตกต่อประชาคมโลก เพราะอิหร่านอาจพัฒนาโครงการนิวเคลียร์ที่ไม่ได้ใช้ด้านพลเรือน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook