นายกฯ ให้ความมั่นใจ รัฐบาลจะดูแลไม่ให้เกิดความไม่สงบ

นายกฯ ให้ความมั่นใจ รัฐบาลจะดูแลไม่ให้เกิดความไม่สงบ

นายกฯ ให้ความมั่นใจ รัฐบาลจะดูแลไม่ให้เกิดความไม่สงบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรีขอให้ประชาชนกลั่นกรองข่าวสารต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องความขัดแย้ง ความรุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้น พร้อมให้ความมั่นใจว่า รัฐบาลจะดูแลไม่ให้เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบขึ้น ขณะเดียวกัน ขอให้ประชาชนช่วยบอกเพื่อนร่วมชาติ อย่าทำให้ประเทศต้องเสียโอกาส ด้วยความขัดแย้ง-รุนแรง เชื่อจะฝ่าฝันอุปสรรคไปได้

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าว ในรายการ "เชื่อมั่นประเทศไทย กับนายกฯ อภิสิทธิ์" วันนี้ ถึงข่าวความขัดแย้งที่จะนำไปสู่ความรุนแรง ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยขอให้ประชาชนและสื่อมวลชน กลั่นกรองข่าวสาร เพราะมีคนบางกลุ่มต้องการให้เกิดความตื่นตระหนก หวาดกลัว และวาดภาพเสมือนจะเกิดความรุนแรง จนมีการพูดถึงเรื่องการปฏิวัติ แต่รัฐบาลขอยืนยันว่า สภาพความเป็นจริงของสังคมไทย วันนี้ ไม่มีเงื่อนไขใดๆ ที่จะทำให้เกิดเหตุการณ์เหล่านั้น

"ในทางเศรษฐกิจ ขณะนี้กำลังมีการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ในทางการเมือง ก็มีกลไกของระบบรัฐสภา ที่มีการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะมีการตั้งกระทู้ถามสด ทุกสัปดาห์ ซึ่งรัฐบาลจัดให้มีการถ่ายทอดสดผ่านโทรทัศน์ นอกจากนี้ ฝ่ายค้านก็กำลังจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ซึ่งเป็นโอกาสสำคัญในการตรวจสอบตามวิถีทางของรัฐสภา จึงมองไม่เห็นว่า ความรุนแรง หรือ การปฏิวัติ จะไปแก้ไข หรือ คลี่คลายปัญหาใดๆ ให้กับส่วนรวมได้ มีแต่จะสร้างปัญหาให้เกิดขึ้น" นายกรัฐมนตรี กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้เรียกประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เพื่อให้เกิดความชัดเจนของหน่วยงานต่างๆ ในการเตรียมรับมือเหตุการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น จากการชุมนุมเคลื่อนไหว และเกิดอุบัติเหตุขึ้น ขอให้ความมั่นใจว่า ฝ่ายนโยบายและฝ่ายปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง ได้ซักซ้อมความเข้าใจ และเตรียมความพร้อม เพื่อให้ประชาชนความอุ่นใจ แต่สิ่งที่เป็นหัวใจสำคัญที่สุด คือ แนวคิดหลักของรัฐบาล

"รัฐบาลขอยืนยันว่า ไม่ว่าข่าวสารจะเป็นอย่างไร รัฐบาลไม่ได้เป็นผู้ขัดแย้งกับใคร รัฐบาลมีหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง และรักษากฎหมาย ซึ่งเป็นภารกิจสำคัญที่สุด และนี่คือแนวทางการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่เช่นกัน ที่จะยึดถือกฎหมาย เคารพสิทธิมนุษยชนโดยเคร่งครัดทุกกรณี ผมขอให้ความมั่นใจกับประชาชน รวมถึงผู้ที่คิดจะเคลื่อนไหว ว่า รัฐบาลไม่ประสงค์จะให้เกิดความรุนแรงในบ้านเมือง และจะทำหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อย บนพื้นฐานการเคารพสิทธิของทุกฝ่าย" นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี เชื่อว่า ทุกคนต้องการให้บ้านเมืองสงบ เดินไปข้างหน้า ต้องการเห็นเศรษฐกิจ สังคม มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อประโยชน์และความผาสุขของประชาชน ดังนั้น ขอฝากประชาชนทุกคนว่า เราอย่าทำให้ประเทศต้องเสียโอกาสจากความขัดแย้ง ทำให้คนไทยต้องใช้ความรุนแรง หรือมีปัญหากันเอง หากมีปัญหาอะไร เรามีช่องทางตามวิถีประชาธิปไตย ที่สามารถนำเสนอได้ตามกฎหมายอยู่แล้ว มั่นใจว่า ถ้าประชาชนทุกคนช่วยกันบอกเพื่อนร่วมชาติว่า นี่คือสิ่งที่ดีที่สุดของบ้านเมือง เราจะสามารถฟันฝ่าอุปสรรคทุกอย่าง ในช่วงนี้ไปได้

"ขอให้ทุกคนนึกถึงส่วนรวม มีความหนักแน่น และทำหน้าที่ของตัวเองในฐานะพลเมืองที่ดี ผมมั่นใจว่า เราจะฟันฝ่าปัญหาในช่วงที่มีความสับสนวุ่นวายไปได้" นายกรัฐมนตรี กล่าว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook