ใส่ใจสุขภาพง่ายๆ เริ่มจากปลายเท้า

ใส่ใจสุขภาพง่ายๆ เริ่มจากปลายเท้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
หากจัดลำดับความสำคัญของอวัยวะทุกส่วนในร่างกาย เท้า เป็นส่วนที่ถูกมองข้าม ทั้งที่ความจริงสุขภาพเท้าเป็นองค์รวมทั้งหมด ที่จะทำให้สุขภาพร่างกายดี การมีรองเท้าคู่ใจสักคู่ที่จะดูแลรักษาเท้าจึงถือเป็นวิธีการดีที่สุดที่จะตอบแทนร่างกาย ซึ่งผ่านการใช้งานมาอย่างหนักในชีวิตประจำวัน และเพื่อให้เข้าถึงการดูแลสุขภาพเท้าที่ถูกวิธี รองเท้าแตะเพื่อสุขภาพ ฟิต ฟลอป จากประเทศอังกฤษ ซึ่งนำเข้าโดย วิฑูรย์-วิภพ ตติยมณีกุล กรรมการผู้จัดการบริษัท สตาร์ แฟชั่น (2551) จำกัด จัดทริปเอ๊กซ์คลูซีฟท่ามกลางบรรยากาศสุดชิลริมชายหาดหัวหิน ในคอนเซปต์ อะ เมจิคอล นัมเบอร์ อะ มิราเคิล ชู เปิดตัวคอลเลกชั่น สปริง-ซัมเมอร์ 2010 พร้อมเผยเคล็ดลับดูแลรักษาสุขภาพเท้าจาก ม้า-อรนภา กฤษฎี กูรูด้านสุขภาพและความงาม

ก่อนผ่อนคลายสบาย ๆ ด้วยการทำสปาเท้าริมชายหาด ธัญพร ชินะวิจิตร แบรนด์เมเนเจอร์ รองเท้าฟิต ฟลอป เผยว่า รองเท้าแตะฟิต ฟลอปผลิตขึ้นจากเทคโนโลยี ไมโคร วอบเบิลบอร์ด เป็นแผ่นรองเท้าอนุภาคเล็กมีความดีดตัวสูง และมีความหนาแน่นที่แตกต่างกันเพื่อช่วยกระตุ้นกล้ามเนื้อขณะสวมใส่ ผู้ที่คิดค้นคือมาร์เซีย คิลกอร์ นักธุรกิจด้านความงามชื่อดังชาวแคนาดา ซึ่งพบว่าคนเราออกกำลังกายน้อยมากเนื่องจากไม่มีเวลา จึงคิดค้นรองเท้าที่เสมือนได้ออกกำลังกายตลอดเวลาที่สวมใส่ เพื่อตอบสนองการใช้งานให้ได้ประโยชน์สูงสุด ด้วยการใส่รองเท้าแตะเพื่อสุขภาพเดินในชีวิตประจำวัน ซึ่งรองเท้าแตะเพื่อสุขภาพมี ประโยชน์ช่วยปรับรูปร่างให้หลังยืดตรง, ลดแรง กระแทก, ลดอาการปวดหลัง โดยปรับสมดุลให้การเดินสัมพันธ์กับกระดูกเชิงกรานส่วนกลาง, กล้ามเนื้อแน่นและกระชับ, กล้ามเนื้อน่อง เอ็นร้อยหวายจะถูกกระตุ้น เสมือนได้ออกกำลังกายขณะเดิน, ฟื้นฟูอาการบาดเจ็บบริเวณข้อเท้า และลดอาการปวดเท้าได้

จากนั้น ม้า-อรนภา กฤษฎี เผยว่า มฤตยูร้ายที่แฝงเงียบในร่างกายมีมากโดยไม่รู้ตัว อาทิ เบาหวาน, ความดันโลหิตสูง, ความดันแอบแฝง เป็นต้น เรียกว่าความตายที่เกิดจากการไม่ขยับตัว สิ่งที่ง่ายมีประสิทธิภาพ และลงทุนน้อยที่สุด ที่จะห่างไกลความเสี่ยงต่อโรคร้ายคือ การเดิน ผลวิจัยจากประเทศญี่ปุ่นพบว่า การเดินวันละ 10,000 ก้าวหรือประมาณ 8 กม. ส่งผลให้สุขภาพดี ห่างไกลโรคภัยไข้เจ็บ ในชีวิตประจำวันเดินไม่ถึงไม่เป็นไร แต่ให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้ร่างกายใช้งานมากขึ้น อาทิ เดินขึ้นบันไดแทนการใช้ลิฟต์ การดูแลเท้าเป็นเรื่องสำคัญมากเพราะเส้นประสาททั้งหมดที่ทำให้ปวดหัว ปวดคอ มาจากปลายเท้าทั้งสิ้น ดังจะเห็นได้ว่าศาสตร์การนวดทั้งหลายเริ่มจากเท้าเช่นกัน

นอกจากนี้กูรูด้านสุขภาพและความ งามยังแนะนำสูตรในการดูแลเท้าแบบง่าย ๆ ทำเองได้ที่บ้าน สูตรแรกการทำสครับขัดเท้าให้ขาวนวลเนียน ใช้สตรอเบอรี่ 8 ผล น้ำมันมะกอก 2 ช้อนชา, เกลือ 1 ช้อนชา ปั่นเข้าด้วยกัน พอกทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาที ทำ 2 สัปดาห์ต่อครั้ง สำหรับผู้ที่มีปัญหาส้นเท้าแตกแนะนำสูตรสมานส้นเท้าแตกใช้กะทิ 3 ช้อนโต๊ะ, แป้งถั่ว 1 ช้อนชา, นมสดเล็กน้อย คนให้เนื้อเข้ากัน เทใส่กะละมัง แล้วแช่บริเวณส้นเท้า ประมาณ 10-15 นาที ทำสัปดาห์ละหนึ่งครั้ง ส้นเท้าที่แตกแห้งจะค่อย ๆ นุ่มขึ้น.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook