เวียดนามฆ่าสัตว์ปีกจำนวนมากเพื่อควบคุมหวัดนกระบาด

เวียดนามฆ่าสัตว์ปีกจำนวนมากเพื่อควบคุมหวัดนกระบาด

เวียดนามฆ่าสัตว์ปีกจำนวนมากเพื่อควบคุมหวัดนกระบาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐบาลเวียดนามเผยวันนี้ว่า ได้ฆ่าเป็ด และไก่ไปแล้วนับหมื่นตัว ขณะรัฐบาลพยายามควบคุมการแพร่ระบาดของไข้หวัดนกก่อนถึงเทศกาลตรุษจีน

สัตว์ปีกเป็นอาหารที่นิยมในเทศกาลเต็ต หรือเทศกาลตรุษจีนของเวียดนาม ที่จะเริ่มขึ้นวันที่ 14 ก.พ.นี้ ขณะที่ทางการพยายามยับยั้งไข้หวัดนกที่อาจแพร่ระบาดสู่คนในพื้นที่ 6 จังหวัด กระทรวงเกษตรและการพัฒนาชนบท แถลงบนหน้าเว็บไซต์ว่า พื้นที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือ จังหวัดห่าติ๋ง ทางภาคกลาง ซึ่งฆ่าไก่และเป็ดไปแล้วกว่า 14,000 ตัว หลังพบสัตว์ติดเชื้อเกือบ 3,600 ตัว โดยตรวจพบไข้หวัดนกแพร่ระบาดในจังหวัดนี้ครั้งแรกเมื่อวันที่ 15 ม.ค. และพบการระบาดในอีก 5 จังหวัดทั่วประเทศ

นายกาว ดึ๊ก ฟาต รัฐมนตรีเกษตรและการพัฒนาชนบท สั่งการเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเมื่อสัปดาห์ก่อนให้เพิ่มความเข้มงวดในการดำเนิน มาตรการต่อสู้เชื้อไวรัสไข้หวัดนก เอช 5 เอ็น 1 ทั้งก่อน ระหว่าง และหลังเทศกาลตรุษจีน สำนักข่าวเวียดนาม นิวส์ ของทางการเวียดนามรายงานวันนี้โดยอ้างเจ้าหน้าที่กระทรวงฯ อีกคนว่า มีความเสี่ยงสูงที่เชื้อไข้หวัดนกจะแพร่ระบาดไปยังภาคกลาง รวมทั้งบริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขงทางภาคใต้ของประเทศ เพราะจะมีการขนส่ง และการฆ่าสัตว์ปีกมากขึ้น

เวียดนามพบผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดนกรายล่าสุดเมื่อเดือน ธ.ค.ปีก่อน นับเป็นผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดนกรายที่ 5 ในปีนั้น องค์การอนามัยโลกระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดนกในเวียดนามอยู่ที่ 57 คน มากเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากอินโดนีเซีย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook