เฮติ ประกาศตัวเลขผู้เสียชีวิตผิดพลาด

เฮติ ประกาศตัวเลขผู้เสียชีวิตผิดพลาด

เฮติ ประกาศตัวเลขผู้เสียชีวิตผิดพลาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษกของประธานาธิบดีเฮติแถลงยืนยันความผิดพลาดของตัวเลขผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 270,000 คนเพราะเอกสารพิมพ์ผิด ยอดเสียชีวิตจริงอยู่ที่ 217,000 คน

โฆษกของประธานาธิบดีเรเน่ เปรวาลของเฮติ แถลงยืนยันเมื่อวันพุธว่า ความผิดพลาดในการพิมพ์ ทำให้ประธานาธิบดีเปรวาลประกาศเมื่อวันพุธ เพิ่มยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.0 ริคเตอร์ในกรุงปอร์โตแปรงซ์ เมื่อ 12 มกราคม เป็น 270,000 คน ขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงคนหนึ่งยืนยันว่า ยอดผู้เสียชีวิตยังอยู่ที่มากกว่า 217,000 คนเเล็กน้อย

ยอดตัวเลขที่เพิ่มสูงขึ้นนี้ ปรากฏอยู่ในสำเนาคำกล่าวสุนทรพจน์ของนายเปรวาล ต่อที่ประชุมสุดยอดรายการหนึ่งที่เอกวาดอร์เมื่อวันอังคาร ซึ่งตั้งเป้าจะระดมความช่วยเหลือให้เกับเฮติ และตัวเลขที่จู่ก็เพิ่มสูงกระทันหัน จากมหันตภัยทางธรรมชาติที่ร้ายแรงสุดเป็นประวัติการณ์ของทวีปอเมริกาครั้งนี้ ได้สร้างความกังขา ก่อนจะถูกระบุในเวลาต่อมาว่าเป็นตัวเลขที่ผิดพลาดในระหว่างการพิมพ์

นายปอล บิแอง ไอเม่ รัฐมนตรีมหาดไทยเฮติแถลงว่า นับตัวเลขได้มากกว่า 217,000 ศพนิดหน่อยและว่าเป็นตัวเลขที่ผ่านการรับรองแล้ว แต่สำนักข่าวเอเอฟพียังตั้งข้อกังขาว่ามีการนับยอดผู้เสียชีวิตจริงๆหรือเพราะมีศพมากมายเหลือเกินที่ถูกฝังรวมในหลุมฝังศพหมู่หลายแห่งหลังเกิดเหตุ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook