เล็งย้าย2มหา''ลัยพ้นใจกลางอุทยานฯอยุธยา

เล็งย้าย2มหา''ลัยพ้นใจกลางอุทยานฯอยุธยา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายธีระ สลักเพชร รมว.วัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการอำนวยการและควบคุมการดำเนินงานโครงการอนุรักษ์และพัฒนานครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ครั้งที่ 2/53 ซึ่งมีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เมื่อวันที่ 11 ก.พ. ว่า ตามที่ในการประชุมครั้งที่ 1 ได้มีมติให้กรมศิลปากรจัดทำข้อกำหนดเพื่อคงความเป็นมรดกโลกนครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา โดยให้ครอบคลุมประโยชน์ที่ดิน กฎหมายที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งจัดทำรายละเอียดงบฯปี 54 มาเสนอนั้น ขณะนี้กรมศิลปากร และหน่วยงานเกี่ยวข้องได้จัดทำแผนงบฯปี 54 มาเสนอต่อคณะกรรมการอำนวยการฯแล้ว โดยกรมศิลปากร เสนอของบปรับปรุงภูมิทัศน์ชุมชน 144.5 ล้านบาท กรมราชทัณฑ์ขอ 800 ล้านบาท การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย 33 ล้านบาท เทศบาลฯอยุธยา 148 ล้านบาท และกระทรวงศึกษาธิการ 503 ล้านบาท รวม 1628.5 ล้านบาท ซึ่งที่ประชุมมีมติเห็นชอบเสนอแผนให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป

นายธีระ กล่าวต่อไปว่า ที่ประชุมเห็นว่าพื้นที่ใจกลางอุทยานประวัติศาสตร์ฯ 1,810 ไร่ จะต้องมีการย้ายหน่วยงานราชการและสถานศึกษาบางส่วนออกไป ได้แก่ ทัณฑสถานบำบัดพิเศษพระนครศรีอยุธยา ม.ราชภัฏพระนครศรีอยุธยา และม.เทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ วิทยาเขตหันตรา รวมถึงอาจจะต้องมีการเวนคืนและทุบอาคารที่มีลักษณะสถาปัตยกรรมไม่สอดคล้องกับสภาพภูมิทัศน์ของอุทยานประวัติศาสตร์ด้วย

นายเกรียงไกร สัมปัชชลิต อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า ทางกรมได้ประสานกับท้องถิ่นในการรวบรวมข้อมูลอาคารที่อาจ ต้องถูกเวนคืน คาดจะได้ข้อสรุปในเดือนมีนาคม ส่วนการย้ายสถานศึกษา และทัณฑสถานคงต้องทยอยทำเพราะอาจไม่ได้งบฯมาทั้งหมดในปี 54.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook