วิเคราะห์ดีเอ็นเอสร้างภาพหน้ามนุษย์โบราณ

วิเคราะห์ดีเอ็นเอสร้างภาพหน้ามนุษย์โบราณ

วิเคราะห์ดีเอ็นเอสร้างภาพหน้ามนุษย์โบราณ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผลการวิเคราะห์ดีเอ็นเอเส้นผมของมนุษย์โบราณอายุประมาณ 4,000 ปีที่พบบนเกาะกรีนแลนด์ ทำให้นักวิทยาศาสตร์สามารถจำลองภาพใบหน้าของมนุษย์คนนี้ได้แล้ว

ผลการศึกษาซึ่งนำมาเผยแพร่ในวารสาร "เนเจอร์" ระบุว่ามนุษย์โบราณคนนี้มีตาสีน้ำตาล ผมสีดำหนา ซึ่งจากการวิเคราะห์กลุ่มยีนชี้ให้เห็นว่า มนุษย์ในยุคโบราณของกรีนแลนด์อพยพมาจากเขตไซบีเรีย นักวิทยาศาสตร์จึงตั้งชื่อมนุษย์คนนี้ว่า "ไอนุค" ซึ่งมีความหมายว่า "มนุษย์" ตามภาษากรีนแลนด์

จากการวิเคราะห์หลักฐานหน่วยพันธุกรรม พบว่ากระบวนการเผาผลาญอาหารและมวลร่างกายของ "ไอนุค" แสดงถึงการปรับตัวให้สามารถมีชีวิตอยู่รอดในเขตที่มีภูมิอากาศหนาวเย็น พวกเขามีวัฒนธรรมแบบชาวเอสกีโม ล่าแมวน้ำและนกทะเลเป็นอาหาร อาหารส่วนใหญ่จะได้มาจากทะเล การพักอาศัยอยู่ในกระโจมขนาดเล็กในฤดูหนาว ซึ่งน่าประหลาดใจมากที่สามารถทนอยู่ภายใต้สภาพภูมิอากาศที่เลวร้ายนี้ได้

นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่ามนุษย์ไอนุคโบราณ ไม่มีความเกี่ยวข้องโดยตรงกับชาวกรีนแลนด์ในปัจจุบัน มีฟันหน้าคมและคล้ายจอบ มีขี้หูแห้ง ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อที่หู นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า มนุษย์กลุ่มนี้อพยพจากเขตไซบีเรียมายังโลกใหม่บนเกาะกรีนแลนด์ เมื่อประมาณ 5,500 ปีที่แล้ว เป็นการอพยพอีกส่วนหนึ่งที่ไม่เกี่ยวข้องกับการอพยพเข้าสู่ทวีปอเมริกา

อย่างไรก็ตาม ผู้วิจัยยังไม่ทราบว่าพวกเขาใช้อะไรเป็นพาหะเดินทางไกลจากไซบีเรียมายังเกาะ กรีนแลนด์และรัฐอะแลสกา เพราะเมื่อหลายพันปีที่แล้วยังไม่มีสะพานที่เชื่อมระหว่างไซบีเรียกับ อะแลสกา ดังนั้น จึงน่าจะใช้เรือหรือรอน้ำทะเลกลายเป็นน้ำแข็งในช่วงฤดูหนาว

 

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ วิเคราะห์ดีเอ็นเอสร้างภาพหน้ามนุษย์โบราณ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook