ผู้บัญชาการทหารระดับสูงตอลีบานถูกจับในการาจี

ผู้บัญชาการทหารระดับสูงตอลีบานถูกจับในการาจี

ผู้บัญชาการทหารระดับสูงตอลีบานถูกจับในการาจี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์รายงานว่า มุลเลาะห์ อับดุล กานี บาราดาร์ ผู้บัญชาการทหารระดับสูงสุดของกลุ่มตอลีบานถูกจับกุมในนครการาจี ของปากีสถานในระหว่างปฏิบัติการกวาดล้างอย่างลับๆ ของหน่วยข่าวกรองสหรัฐและปากีสถาน

รายงานอ้างเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐว่า มุลเลาะห์ บาราดาร์ ซึ่งนับเป็นสมาชิกตอลีบานคนสำคัญที่สุดที่ถูกจับนับแต่เริ่มเปิดฉากสงครามใน อัฟกานิสถาน ถูกควบคุมตัวอยู่ในปากีสถานมาหลายวันแล้ว และกำลังถูกหน่วยข่าวกรองของสหรัฐและปากีสถานสอบปากคำ และว่า การจับกุมมุลเลาะห์ บาราดาร์ ยังอาจนำไปสู่การจับกุมแกนนำกลุ่มตอลีบานรายอื่นๆ ต่อไป รวมทั้งอาจทำให้ทราบที่อยู่ของมุลเลาะห์ มูฮัมหมัด โอมาร์ ผู้นำกลุ่ม

ปฏิบัติการโจมตีในครั้งนี้ ซึ่งนับเป็นครั้งใหญ่ที่สุดอีกครั้งหนึ่งในสงคราม 8 ปี ยังถือเป็นบททดสอบแรกต่อแผนการของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐที่ส่งทหารอีก 30,000 นาย ไปยังอัฟกานิสถาน ซึ่งกลุ่มตอลีบานหวนกลับมาปฏิบัติการอย่างต่อเนื่องนับแต่ถูกโค่นอำนาจโดย กองกำลังนำโดยสหรัฐ เมื่อปี 2544

นิวยอร์กไทมส์รายงานว่า รับทราบเกี่ยวกับปฏิบัติการดังกล่าวตั้งแต่เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว แต่ชะลอการรายงานไว้ เนื่องจากได้รับการร้องขอจากเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวสหรัฐ แต่ที่ออกมาเปิดเผยรายงานเพราะเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวทราบดีว่า ข่าวการจับกุมผู้บัญชาการทหารตอลีบานดังกล่าวกำลังแพร่สะพัดไปทั่วภูมิภาคแล้ว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook