มท.1ระงับซื้ออัลฟ่า6ให้กท.วิทย์สอบก่อน

มท.1ระงับซื้ออัลฟ่า6ให้กท.วิทย์สอบก่อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ขณะนี้ได้สั่งระงับ การซื้อเครื่องตรวจหาสารเสพติด Alpha6 ล็อตใหม่ ภายหลังการทดสอบเครื่องตรวจหาวัตถุระเบิด GT200 ไม่มีประสิทธิภาพ ซึ่งเครื่องดังกล่าว มีลักษณะการทำงานคล้ายคลึงกัน แต่จะรอให้ นายวงศ์ศักดิ์ สวัสดิ์พาณิชย์ อธิบดีกรมการปกครอง กลับจากต่างประเทศ เพื่อมาชี้แจงเรื่องนี้ก่อน อย่างไรก็ตามส่วนตัวพอใจกับประสิทธิภาพของเครื่อง Alpha6 แต่ที่ต้องส่งให้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทดสอบ เพราะมีเสียงว่าใช้งานไม่ได้ จึงต้องพิสูจน์เพื่อความมั่นใจ โดยจะมีการทดสอบภายในสัปดาห์นี้แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าวันไหน ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวการทุจริตเกิดขึ้นในกระทรวงนั้น

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า หากมีหลักฐานชี้ชัดก็ต้องว่าไปตามนั้น ซึ่งมาตรการในการลงโทษอาจ
ถึงขั้นไล่ออก โดยทางผู้ใหญ่ในกระทรวง จะทำการตรวจสอบอย่างใกล้ชิด พร้อมระบุว่า ไม่หนักใจในการทำหน้าที่
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยในขณะนี้

ด้าน พล.ต.ท.กฤษณะ ผลอนันต์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) กล่าว
ภายหลังการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ว่า ที่ประชุมหารือกันถึงประสิทธิภาพการใช้
เครื่องมือ Alpha6 ในการตรวจค้นยาเสพติด ว่า ได้ผลหรือไม่ ซึ่งหลักการเครื่อง Alpha6 นั้น ยึดเป็นเครื่องมือ
หลักในการทำงานเรื่องยาเสพติด แต่มีหลักใหญ่คือเรื่องการข่าว การสืบสวนและการสะกดรอยตาม ขณะที่เครื่อง
มือก็เป็นเครื่องช่วยในบางสถานการณ์เท่านั้น อาทิ การตรวจค้นยาเสพติดตามด่านตรวจ หรือในช่วงเทศกาล ที่มี
ประชาชนเป็นจำนวนมาก หากใช้คนก็จะไม่เพียงพอ ทำให้ต้องใช้เครื่องมือช่วยเหลือ ทั้งนี้เครื่อง Alpha6 ที่ ป.ป.ส.
มีอยู่ยังคงให้ใช้ต่อไป ส่วนกรณีที่เจ้าหน้าที่ ที่เชื่อว่า ใช้ตรวจหายาเสพติดได้ผลนั้น มองว่าเป็นเรื่องของความเชื่อ
ของเจ้าหน้าที่ ขณะเดียวกัน นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง มอบเป็นนโยบายให้ใช้เครื่อง
Alpha6 เป็นตัวเสริม

อย่างไรก็ตามเครื่อง Alpha6 ของ ป.ป.ส. มีเพียง 15 เครื่อง โดยกระจายไปแต่ละภาค อีกทั้งใช้ในกรณีที่เจ้าหน้าที่
ร้องขอเท่านั้น โดยเป็นการจัดซื้อมาตั้งแต่ปี 51ในราคาเครื่องละ 4 แสนบาท และจากการใช้งานของเครื่องดังกล่าว
เช่น มีการร้องขอจากหน่วยงานต่างๆ ก็ยังไม่เคยได้รับการตำหนิจากเจ้าหน้าที่


ขณะที่ พ.ท.วีรพจน์ สุภธีระ ผบ. ช. พัน 2 รอ. ค่ายศรีโสธร อ.เมืองฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นหน่วยงาน ที่ส่งเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิดแสวงเครื่อง ลงไปปฏิบัติงานในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ อย่างต่อเนื่องตั้งแต่หลังเกิดสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ จนถึงปัจจุบัน ว่า ไม่สามารถให้ข้อมูลความเห็นเกี่ยวกับเครื่องตรวจหาวัตถุระเบิดชนิดนี้ได้ โดยเป็นเรื่องของผู้บังคับบัญชาหน่วยเหนือ และหน่วยงานที่มีหน้าที่โดยตรง

แต่จากประสบการณ์ในการใช้งานจริงในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้ ที่เกิดความไม่สงบนั้น การใช้งานเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการค้นหา ซึ่งชุดที่ลงไปปฏิบัติงานนั้น มีเครื่อง จีที 200 ไว้ใช้ประจำอยู่ในหน่วยงาน โดยตลอด 2 ปีที่ผ่านมานั้น ยังพบว่า สามารถใช้งานได้ดี และเครื่องตรวจค้นหาวัตถุระเบิดยังมีความจำเป็นที่จะต้องใช้อยู่มาก ส่วนอนาคตจะทำอย่างไรนั้น ขึ้นอยู่กับผู้บังคับบัญชา และรัฐบาล ที่จะสั่งการลงมา พ.ท.วีรพจน์ กล่าว

ขณะที่ ร.ต.อ.ชัยณรงค์ ละมุล ผู้บังคับกองร้อยที่ 3 กองบังคับการฝึกที่ 2 ค่ายพระยาสุรสีห์ ตชด.แปลงยาว อ.แปลงยาว จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นหัวหน้าชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด กล่าวว่า ที่ผ่านมาเคยได้ใช้เครื่องค้นหา วัตถุระเบิด จีที 200 ของหน่วยงานข้างเคียงมาบ้าง ซึ่งก็สามารถค้นหาเป้าหมายได้อย่างถูกต้องได้ผลดี จากการปฏิบัติจริงในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้ ซึ่งทางหน่วยงานชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด ของ ตชด.ชุดนี้ ได้เคยลงไปปฏิบัติงานในพื้นที่เกิดความไม่สงบมาอย่างต่อเนื่อง ในทุกๆปี ปีละ 6 เดือน ตั้งแต่เริ่มเกิดสถานการณ์ เมื่อ ปี 2547 ก่อนที่จะกลับขึ้นมาพักปีละ 6 เดือน เช่นกัน

โดยหน่วยได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบในหลายอำเภอ ใน จ.นราธิวาส สำหรับหน่วยเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด ของ ตชด.นั้น มีเครื่องมือตรวจหาวัตถุระเบิด ที่มีหลักการทำงาน และลักษณะคล้ายกันกับ จีที200 ใช้งานอยู่ คือ เครื่อง ADE100E5 ที่ใช้เซนเซอร์การ์ด ตรวจหาแปะติดอยู่ที่ด้านข้างตัวเครื่อง จากการใช้งานที่ผ่านมา มีความมั่นใจเต็มร้อย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook