พศ.จับมือวัดธาตุทองดูการศึกษาสงฆ์พม่า

พศ.จับมือวัดธาตุทองดูการศึกษาสงฆ์พม่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ดร.อำนาจ บัวศิริ ผอ.สำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม (มส.) สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวว่า ระหว่างวันที่ 18-19 ก.พ. ตนและพระรัตนมงคลโมลี เจ้าอาวาสวัดธาตุทอง พร้อมคณะได้เดินทางไป สหภาพพม่า เพื่ออัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุจากวัดไจทีเซา มาประดิษฐาน ณ มหาเจดีย์วัดธาตุทอง ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างก่อสร้างเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ดร.อำนาจ กล่าวต่อไปว่า นอกจากจะอัญเชิญพระบรมสารี ราตุมายังประเทศไทยแล้ว ทางคณะจะไปดูงานระบบการศึกษาสงฆ์ การบริการกิจการคณะสงฆ์ของพม่าด้วย เพราะพระภิกษุ สามเณร และการนับถือพระพุทธศาสนาของประเทศนี้มีความเข้มแข็งมาก ซึ่งจะสอดคล้องกับนโยบายของสมเด็จพระพุฒาจารย์ ประธานคณะ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช และ มส.ที่จะพัฒนาให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการศึกษาพระพุทธศาสนาแห่งเอเชีย

มส.ตั้งความหวังว่าอยากให้ประเทศไทย เป็นศูนย์กลางการศึกษาพระพุทธศาสนาแห่งเอเชีย เพราะประเทศไทยมีศักยภาพในส่วนนี้อยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา และมหาวิทยาลัยสงฆ์ทั้ง 2 แห่ง คือ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) และมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย (มมร.) ที่ปัจจุบันนี้มีพระสงฆ์จากนานาชาติเข้ามาเรียนเป็นจำนวนมาก ดร.อำนาจกล่าว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook