จี้โละสัญญาเอกชนส่งหนังสือห้องสมุดไม่ครบ

จี้โละสัญญาเอกชนส่งหนังสือห้องสมุดไม่ครบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
''อภิชาติ'' เตือนซื้อตำราเรียนฟรีแจกต้องมีส่วนลด

นายอภิชาติ จีระวุฒิ เลขาธิการสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) กล่าวถึงการจัดซื้อหนังสือเข้าห้องสมุดประชาชนของ กศน.ว่า จากการที่ตนได้คาดการณ์ว่าน่าจะมีการส่งหนังสือเข้าห้องสมุดประชาชนไม่ครบตามรายการที่จัดซื้อนั้น ปรากฏว่าได้มีเหตุการณ์เกิดขึ้นจริงในบางสถานศึกษาและได้โทรศัพท์มาหารือ ซึ่งตนได้สั่งการให้ยกเลิกและทำสัญญาจัดซื้อจัดจ้างใหม่มิฉะนั้นผู้บริหารสถานศึกษาจะต้องรับผิดชอบ ขณะเดียวกันสถานศึกษายังมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการจัดซื้อหนังสือเข้าห้องสมุด ว่าจะต้องซื้อหนังสือเพียงอย่างเดียว ซึ่งความเป็นจริงแล้วตามสาระสำคัญของการขออนุมัติงบประมาณจะต้องจัดซื้อหนังสือ สื่อ และวัสดุการศึกษาให้ครบทั้ง 3 รายการในวงเงิน 4.5 แสนบาท จะซื้อหนังสืออย่างเดียวไม่ได้

เลขาธิการ กศน.กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้สิ่งที่คาดว่าจะเป็นปัญหาในอนาคต คือ การใช้งบประมาณตามโครงการเรียนฟรี 15 ปีอย่างมีคุณภาพในส่วนของค่าหนังสือแบบเรียนของ กศน.ที่แต่ละสถานศึกษาจะได้รับงบฯส่วนนี้ในวงเงิน 60% ของจำนวนนักศึกษา ซึ่งในการจัดซื้อจะต้องได้ส่วนลดจากการประกวดราคา โดยเงินส่วนนี้สถานศึกษาจะต้องส่งคืนส่วนกลางก่อน หากสถานศึกษาต้องการใช้ก็ทำเรื่องขอมาใหม่ แต่ปรากฏว่าบางสถานศึกษากลับจัดซื้อจนเต็มวงเงิน ทำให้ไม่มีส่วนลดส่งคืน โดยอ้างว่ามีเงินพอและเพื่อประโยชน์ของเด็ก นอกจากนี้บางสถานศึกษาได้นำแบบเรียนตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 ที่ปรับปรุงใหม่ของ กศน. และกำลังทดลองใช้ไปจ้างพิมพ์ทั้งที่ต้นฉบับยังไม่ได้รับการอนุมัติ เพราะยังอยู่ระหว่างการปรับปรุง ซึ่งก็ถือว่าผิดระเบียบและต้องเสียเวลาในการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างใหม่

ที่พูดมาทั้งหมดเป็นกรณีตัวอย่างที่เกิดขึ้นและได้มีการแก้ไขกันไปแล้ว และยอมรับว่าหลายสถานศึกษาทำไปด้วยความหวังดีว่าเด็กจะได้ประโยชน์ แต่ก็ต้องดูด้วยว่าผิดระเบียบหรือไม่ มิฉะนั้นจะเป็นการทำผิดโดยไม่รู้ตัว นายอภิชาติ กล่าว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook