2กุนซืองานมั่นคงประเมินม็อบแดงรุกใหญ่

2กุนซืองานมั่นคงประเมินม็อบแดงรุกใหญ่

2กุนซืองานมั่นคงประเมินม็อบแดงรุกใหญ่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

2กุนซืองานมั่นคงประเมินม็อบแดงรุกใหญ่

พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าหน่วยปฎิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ(ศรภ.) ให้ความเห็นต่อการเคลื่อนไหวของกลุ่มเสื้อแดง นปช.หลังจากคำตัดสินคดียึดทรัพย์ปิดฉากลง โดยจำแนกถ้าจะมีการก่อความรุนแรงใครทำแล้วจะได้ประโยชน์อะไร รัฐบาลไม่มีประโยชน์จะทำ เพราะขณะนี้เศรษฐกิจกำลังติดลบ ถ้าทำอะไรรุนแรงก็เท่าฆ่าตัวเอง

ส่วน "กลุ่มสีน้ำเงิน" ของนายเนวิน ชิดชอบ ก็ไม่มีเหตุผลจะไปทำ เพราะนายเนวินต้องประคองให้รัฐบาลเดินได้ ถ้ารัฐบาลอยู่ได้นายเนวินก็จะอยู่ได้ไปด้วย มีแต่กลุ่มเดียวคือกลุ่มเสื้อแดงที่จะได้ประโยชน์ คือสร้างความปั่นป่วนทำให้รัฐบาลบริหารประเทศไม่ได้

และถ้าอยากชนะ คนเสื้อแดงต้องเคลื่อนสันติวิธีได้อย่างเดียว เดือนมีนาคมชุมนุมยาวแล้วร่วมมือกับส.ส.เพื่อให้เกณฑ์คนเข้ามาหมุนเวียนคนให้ได้ในระยะยาว แต่แกนนำต้องคุมคนให้ได้ในระยะยาว ไม่ใช่ว่าชุมนุมไปแล้ว 15 วัน รัฐบาลอยู่เฉย ๆ ไม่ได้เดือดร้อนอะไร มวลชนอ่อนล้า เริ่มอึดอัด เกิดอยากจะเปลี่ยนจากสันติวิธีไปใช้ความรุนแรงมันไม่ได้ แกนนำต้องคุมให้อยู่

ส่วน เสธ.แดง พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล กับ พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี เขามองว่าทั้งสองคนไม่น่าจะก่อปัญหาอะไรได้มากมาย เพราะเป็นตัวเปิดที่ประชาชน เจ้าหน้าที่รัฐจับตาอยู่แล้วรวมทั้งคนใกล้ชิดด้วย

แต่เนื่องจากทั้งสองคน เป็น "นายทหาร"ที่เป็นถึงระดับ "นายพล"จึงมีลูกน้อง มีพวก มีเพื่อนมากมายมหาศาล จะใช้ใครก็ได้ จึงเป็นเรื่องที่น่าระมัดระวัง แต่ไม่ว่าจะวางแผนก่อกวนอย่างไร ถ้ากฎหมายเป็นกฎหมาย ก็เสร็จ

ด้าน น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ อดีตเลขาธิการ สภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) มองว่า เป้าหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณ คือต้องการให้พ้นจากคดีความทุกอย่าง อยากกลับมาโดยไม่มีมลทินอะไรทั้งสิ้น เขามีทุนจึงหาทุน-หาเงินมาเป็นเครื่องมือได้ เงิน พ.ต.ท.ทักษิณ คงไม่ได้มีแค่ 7.6 หมื่นล้านบาท แต่จะใช้เงินก้อนนี้เป็นเงื่อนไขที่จะกล่าวหาโจมตี ปลุกระดมผู้คนให้เห็นว่า เขาถูกกระทำด้วยความไม่เป็นธรรม

เขามองด้วยว่า พ.ต.ท.ทักษิณกำลังทำสงครามจิตวิทยา และเมื่อทำจนได้ที่แล้วก็จะพัฒนาต่อเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ส่วนความรุนแรงมันไม่ได้อยู่ที่มีจำนวนแสนคนล้านคน แต่คนๆ เดียวสามารถจุดไม้ขีดเผาบ้าน-เผาเมืองก็ได้ เขาจะต้องทำให้รุนแรงกว่าเดือนเมษายน

"หลังจากวันที่ 26 กุมภาพันธ์ไปจนถึงกลางเดือนมีนาคม ต้องจับตาอย่างใกล้ชิด เพราะจะมีปฏิบัติการบางอย่างทำให้เกิดความหวาดกลัว เกลียดชังรัฐบาลและให้ความหวังว่าทักษิณกลับมาแล้วจะปกติสุขเรียบร้อย เป้าหมายไม่ใช่แค่ล้มคดี แต่ต้องการกลับมาอย่างผู้ชนะ" นาวาอากาศตรีประสงค์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม มองกองทัพบกวันนี้ไม่มีเอกภาพเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์แบบเมื่อก่อน มีการติดต่อประสานงานกับเสื้อแดงอยู่หลายคน รัฐบาลมีอำนาจรัฐ มีกลไกรัฐ มีเครื่องมือ มีงบประมาณ ถ้าพูดภาษาทหาร เมื่อเปรียบเทียบกำลังรบกันแล้ว รัฐบาลมีขีดความสามารถสูงกว่ามาก แต่รัฐบาลกลับไม่ใช้สิ่งต่างๆ เหล่านั้นตอบโต้ ปล่อยปละละเลยมาเป็นรัฐบาลแล้วก็มุ่งแต่แก้ปัญหาของตัวเองและพรรคพวกหรือหากินกัน ทำให้ปัญหาสะสมทำให้ผู้คนในบ้านเมืองกำลังจะรู้สึกเหมือนที่ "กลุ่มคุณทักษิณ" ต้องการ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook