รถยนต์คึกเข็นส่งออก8แสนคัน

รถยนต์คึกเข็นส่งออก8แสนคัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นางณัฎฐา รัตนเลิศ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานดูแลกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์อุปกรณ์และส่วนประกอบ เปิดเผยว่าการส่งออกรถยนต์และส่วนประกอบในปีนี้มีแนวโน้มดีขึ้นจากปีที่แล้วมาก โดยคาดว่าการส่งออกสินค้ายานยนต์ อุปกรณ์และชิ้นส่วนโดยรวมจะมีอัตราขยายตัวเพิ่มขึ้น 12% และมีเป้าหมายส่งออกประมาณ 800,000 คัน โดยในช่วงไตรมาสแรก คาดว่าจะมีการส่งออกประมาณ 230,000 คัน ขยายตัวเพิ่มขึ้นถึง 65.78%

กรมได้ติดตามความคืบหน้าและประเมินสถานการณ์ส่งออกในกลุ่มสินค้าอย่างใกล้ชิด และคาดว่าการส่งออกรถยนต์และชิ้นส่วนปีนี้มีทิศทางดีขึ้นอย่างแน่นอน ซึ่งเป็นการเติบโตต่อเนื่องจากเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว ที่มียอดส่งออกเพิ่ม 24.1% โดยตลาดส่งออกสำคัญยังอยู่ในแถบเอเชีย ออสเตรเลียและตะวันออกกลาง ซึ่งเป็นตลาดหลักที่มีศักยภาพและเป็นตลาดขนาดใหญ่ ส่วนการส่งออกชิ้นส่วนยานยนต์มีแนวโน้มดีขึ้นเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับการส่งออกรถยนต์

ส่วนยอดส่งออกสินค้ายานยนต์ในปี 52 มีมูลค่า 8,161 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลง 28.12% ยอดส่งออกสินค้าชิ้นส่วนยานยนต์มีมูลค่า 6,004 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ปรับตัวลดลง 27.21% โดย กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแจ้งว่าอุตสาหกรรม การส่งออกรถยนต์ในปี 52 ได้รับผลกระทบจากวิกฤติเศรษฐกิจโลกและปัญหาภายในประเทศตั้งแต่ปลายปี 51 ทำให้การส่งออกรถยนต์ปรับตัวลดลงอย่างรุนแรง โดยเฉพาะในช่วงครึ่งปีแรกก่อนจะมาปรับตัวดีขึ้นไตรมาส 3

อย่างไรก็ตามปัญหาหลักที่ยังคงเป็นอุปสรรคในการส่งออกชิ้นส่วนยานยนต์ของไทยปัจจุบัน ได้แก่ ปัญหาค่าขนส่งสินค้าทางเรือที่มีอัตราสูงขึ้นและเรือมีไม่เพียงพอ ปัญหาค่าเงินบาทที่แข็งกว่าคู่แข่งขัน ต้นทุนวัตถุดิบราคาสูง เป็นต้น.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook