ข่าวสั้นรอบโลก วันที่ 2 มีนาคม 2553

ข่าวสั้นรอบโลก วันที่ 2 มีนาคม 2553

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ขายเอไอเอเอเชีย

เอไอจี บริษัทประกันภัยยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ ยอมรับข้อตกลงขายบริษัทประกันภัยเอไอเอ ในเอเชียให้แก่บริษัทประกันภัยสัญชาติอังกฤษ พรูเดนเทียล มูลค่าประมาณ 35,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยเอไอจี ซึ่งเมื่อเร็ว ๆ นี้ได้มีการพิจารณาขายหุ้นของบริษัทสาขาของตนในเอเชีย ตกลง อนุญาตให้พรูเดนเทียลเข้าซื้อ ข้อ ตกลงดังกล่าวจะทำให้พรูเดนเทียล เป็น บริษัทประกันภัยที่ไม่ใช่ของจีน ที่มีเงินทุนมากที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งมาก กว่าอัลลิแอนซ์และอาซา ข้อตกลงการขายจะถูกเปิดเผยในไม่กี่วันข้างหน้านี้ บางทีเร็วสุดอาจเป็นวันจันทร์

พลุไฟหลงทาง

ประชาชน 33 คน ซึ่งรวมทั้งเด็ก ๆ ต้องถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล เนื่องจากถูกไฟลวก หลังจากพลุไฟที่จุดฉลองในเทศกาลสำคัญในไต้หวัน เกิดข้อผิดพลาดวิ่งเข้าหาฝูงชนที่เข้าร่วมศกาลเมื่อเย็นวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มีผู้ได้รับบาดเจ็บในเทศกาลโคมไฟ ที่จัดขึ้นเป็นปีที่ 21 แล้ว โดยปีนี้จัดขึ้นในเมืองเชียหยี ทางตอนใต้ของเกาะไต้หวัน จนถึงวันจันทร์ ยังมีประชาชนพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลอีก 7 คน แต่ไม่มี ผู้ใดได้รับบาดเจ็บสาหัส

ออสซี่ร้อนระอุ

รัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียเผชิญสภาพอากาศร้อนที่สุดเป็นประวัติ การณ์โดยมีอุณหภูมิเฉลี่ยใกล้แตะ 30 องศาเซลเซียส หรือ 86 องศาฟาเรน ไฮต์ เจ้าหน้าที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยา บอกว่า อุณหภูมิในรัฐเวสเทิร์นออส เตรเลีย พุ่งขึ้นไปถึง 29.6 องศาเซล เซียสในช่วงฤดูร้อนของซีกโลกใต้ โดยขยับขึ้นจากสถิติครั้งก่อน เมื่อ ปี 2540-2541 ราว 0.2 องศาเซลเซียส จากสภาพอากาศเลวร้ายในออสเตรเลีย ทำให้เกิดความวิตกต่อปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ โดยเฉพาหลังจากออสเตร เลีย เผชิญปัญหาไฟป่าครั้งร้ายแรงที่สุด คร่าชีวิตคน 173 ศพ เมื่อปี ที่แล้ว

ประท้วงผู้ดีหนุนทมิฬ

นักเคลื่อนไหวหลายร้อยคนในพรรครัฐบาลศรีลังกา ชุมนุมกันที่บริเวณด้านหน้าของสถานทูตอังกฤษในกรุงโคลอมโบเมื่อวันจันทร์ พร้อมทั้งประณามอังกฤษที่สนับสนุนกลุ่มแบ่งแยกดินแดนชาวทมิฬในต่างประเทศ โดยกลุ่มผู้ชุมนุมได้ยื่นหนังสือประท้วงต่อรัฐบาลอังกฤษ ภายหลังนายเดวิด มิลิแบนด์ รมว. ต่างประเทศอังกฤษเข้าร่วมการประชุมกับชาวทมิฬที่อยู่ในต่างแดน ซึ่งรัฐบาลศรีลังการะบุว่า คนพวกนี้เข้าข้างฝ่ายกบฏ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook