น.ศ.ไทยในฟลอริดาถูก ตม.สหรัฐจับข้อหาไม่เข้าเรียนเต็มเวลา

น.ศ.ไทยในฟลอริดาถูก ตม.สหรัฐจับข้อหาไม่เข้าเรียนเต็มเวลา

น.ศ.ไทยในฟลอริดาถูก ตม.สหรัฐจับข้อหาไม่เข้าเรียนเต็มเวลา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองอธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ เผย น.ศ.ไทยในฟลอริดา 51 คน ถูก ตม.สหรัฐจับข้อหาไม่เข้าเรียนเต็มเวลา รอขึ้นศาลส่งตัวกลับประเทศ

นายธานี ทองภักดี รองอธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 2 มีนาคมที่ผ่านมา สถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. แจ้งว่า สำนักงานสอบสวนของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) สหรัฐอเมริกา ได้จับกุมนักศึกษาไทย จำนวน 51 คน ซึ่งศึกษาอยู่ที่สถาบันภาษาฟลอริดา (Florida Language institute) ตั้งอยู่ที่เมืองฟลอริดา รัฐไมอามี เบื้องต้นถูกจับในข้อหาละเมิดกฎหมายเข้าเมืองสหรัฐ เนื่องจากโรงเรียนสอนภาษาดังกล่าวไม่เข้มงวดเวลาให้นักศึกษาเข้าเรียนเต็มเวลา ตามกฎหมายสหรัฐที่ต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ประกอบกับนักศึกษาไทยกลุ่มดังกล่าวถือวีซ่าชนิดเอฟ 1 ซึ่งเป็นวีซ่าที่ให้กับนักศึกษาเรียนเต็มเวลา และยังพบด้วยว่าสถาบันสอนภาษาดังกล่าวได้ถูกปิดไปแล้วด้วย

นายธานี กล่าวว่า ขณะนี้นักศึกษาไทยถูกควบคุมตัวไว้ที่ศูนย์ดูแลของ ตม. สหรัฐ และยังไม่ได้รับอนุญาตให้ประกันตัว โดยมีกำหนดพบผู้พิพากษาใน 2-3 วันนี้ โดยผู้พิพากษาจะพิจารณาคดีเป็นรายบุคคลไป ส่วนการดำเนินการของสถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ในเรื่องนี้ ได้ประสานกับ ตม.สหรัฐ พร้อมย้ำให้สหรัฐ ดูแลนักศึกษาไทยเป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังได้ประสานกงสุลใหญ่ ประจำฟลอริดา ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลให้ความช่วยเหลืออย่างใกล้ชิด ซึ่งจะเดินทางไปพบนักศึกษาในวันนี้ (4มี.ค)

นายธานี กล่าวด้วยว่า กระทรวงการต่างประเทศได้แจ้งให้กับญาติของนักศึกษาทราบเรื่องแล้ว อย่างไรก็ตาม ตม.สหรัฐ ได้ให้คำแนะนำนักศึกษาไทยที่อยู่ในข่ายการจับกุมตัวข้อหาดังกล่าวให้เดินทางกลับประเทศ โดยควรแจ้งให้กับทางสถานทูตให้ทราบก่อน เพื่อไม่ให้ถูกจับกุมซ้ำระหว่างรอขึ้นศาล เพื่อนำตัวส่งกลับประเทศไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook