ยํ้าไม่เลื่อนสัมภาษณ์เข้าคณะแพทย์

ยํ้าไม่เลื่อนสัมภาษณ์เข้าคณะแพทย์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ศ.พญ.บุญมี สถาปัตยวงศ์ ประธานคณะอนุกรรมการสอบคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษา หลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต และหลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิต ปีการศึกษา 2553 ผ่านระบบรับตรงของกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (กสพท.) กล่าวถึงกรณีที่ นักเรียนและผู้ปกครองเรียกร้องให้ กสพท. เลื่อนการสอบสัมภาษณ์และตรวจร่างกายของกลุ่มกสพท.ออกไป จากที่กำหนดช่วงวันที่ 2-10 มี.ค. ซึ่งตรงกับการสอบความถนัดทั่วไปหรือ GAT และความถนัดทางวิชาชีพ/วิชาการหรือ PAT ที่สอบวันที่ 6-9 มี.ค.ว่า เรื่องนี้ทางคณะต่าง ๆ ได้กำหนดช่วงวันและเวลาในการสอบสัมภาษณ์ไว้นานแล้ว ดังนั้นถ้าจะให้มีการเลื่อนออกไปตนคิดว่าอาจจะกระทบกับแผนการอื่น ๆ ที่วางไว้ได้ ดังนั้นถ้านักเรียนคนใดมีปัญหาต้องไปติดต่อกับคณะต่าง ๆ เอง

ต่อข้อถามการที่ กสพท.กำหนดวันสอบสัมภาษณ์และตรวจร่างกายช่วงเดียวกับ การสอบ GAT และ PAT เพราะไม่ต้องการให้เด็กเลือกที่เรียนหลายแห่งซึ่งจะเป็นการกั๊กที่นั่งของคนอื่นหรือไม่ ศ.พญ.บุญมี กล่าวว่าคงไม่ใช่เป็นการดัดหลังพวกชอบกั๊กที่คนอื่น เพราะ กสพท.ได้กำหนดวันเวลาดังกล่าวไว้นานแล้วและไม่รู้ว่าจะมีการสอบ GAT และ PAT ช่วงนี้ด้วย และเท่าที่ทราบเด็กที่สอบติดของ กสพท. จะเคยสอบ GAT และ PAT มาแล้วด้วย ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องสอบอีก อีกทั้ง กสพท.ก็ไม่ได้ใช้คะแนนดังกล่าว อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาจะมีคนที่ตกสัมภาษณ์หรือตรวจร่างกายน้อยมากแค่ร้อยละ 1 ซึ่งต้องมีปัญหาร้ายแรงจริง ๆ เท่านั้น

ด้าน รศ.นพ.จิตตินัดด์ หะวานนท์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ (มธ.) กล่าวว่า มธ.นัดสอบสัมภาษณ์และตรวจร่างกายวันที่ 5-10 มี.ค. ซึ่งจะไม่เลื่อนแน่นอน เพราะกำหนดล่วงหน้าไว้นานแล้ว ทั้งนี้ที่ผ่านมาหากเด็กผ่านการสอบข้อเขียนแล้วส่วนใหญ่จะไม่มีปัญหาในการสอบสัมภาษณ์หรือตรวจร่างกาย ยกเว้นกรณีที่มีปัญหาสุขภาพจิตรุนแรง.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook