เด็กไทยวัย 5-14 ปี 11 ล้านคน เสี่ยงจมน้ำตาย

เด็กไทยวัย 5-14 ปี 11 ล้านคน เสี่ยงจมน้ำตาย

เด็กไทยวัย 5-14 ปี 11 ล้านคน เสี่ยงจมน้ำตาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงสาธารณสุขกำหนดให้วันเสาร์แรกของเดือนมีนาคมของทุกปี เป็นวันรณรงค์ป้องกันเด็กจมน้ำ วันนี้จัดขึ้นเป็นครั้งแรกของไทย ด้าน"จุรินทร์" เผยมีเด็กไทยวัย 5-14 ปี 11 ล้านคน เสี่ยงจมน้ำเสียชีวิต เหตุเพราะว่ายน้ำไม่เป็น เร่งสธ.ป้องกันเด็กจมน้ำครบ 100%

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) พร้อมด้วย นางพรรณสิริ กุลนาถศิริ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดงานเนื่องในวันรณรงค์ป้องกันเด็กจมน้ำ ซึ่ง สธ.กำหนดให้เป็นวันเสาร์แรกของเดือนมีนาคมของทุกปี เริ่มจัดในปี 2553 เป็นปีแรกในประเทศไทย และตั้งเป้าจะลดการตายจากการจมน้ำของเด็กให้ได้ปีละอย่างน้อย 100 คน กิจกรรมภายในงาน มีการให้ความรู้เรื่องปัญหาการจมน้ำและมาตรการป้องกันในแต่ละช่วงอายุแก่ผู้ปกครองและเด็ก และจัดแข่งขันลอยตัวหมู่ในน้ำของเด็กอายุ 6-14 ปี นาน 2 ชั่วโมง ซึ่งเป็นกติกาการแข่งขันลอยตัวหมู่ที่นานที่สุดในประเทศ มีเด็กเข้าร่วมแข่งขันกว่า 250 คน ทั้งเด็กใน กทม.และต่างจังหวัด รวมถึง จ.สุรินทร์ ซึ่งมีเด็กจมน้ำสูงมาโดยตลอด

นายจุรินทร์ กล่าวว่า จากการสำรวจเด็กไทยอายุ 5-14 ปี ที่มีจำนวน 13 ล้านกว่าคนทั่วประเทศในปี 2549 พบเด็กวัยนี้ว่ายน้ำเป็นเพียงร้อยละ 16 หรือจำนวน 2 ล้านคน กล่าวได้ว่ายังมีเด็กไทยที่ว่ายน้ำไม่เป็น 11 ล้านคน ซึ่งเด็กกลุ่มนี้เสี่ยงเสียชีวิตหากตกน้ำหรือจมน้ำ เนื่องจากไม่สามารถเอาตัวรอดได้ โดยมีเด็กจมน้ำเข้ารักษาตัวและนอนในโรงพยาบาลปีละ 1,150 ราย มีค่าใช้จ่ายรักษาพยาบาลปีละกว่า 12 ล้านบาท เฉลี่ยคนละ 12,000 บาท ระยะเวลานอนในโรงพยาบาลสูงสุดประมาณ 201 วัน สาเหตุที่ทำให้เด็กไทยว่ายน้ำไม่เป็น เนื่องจากโอกาสที่จะฝึกว่ายน้ำของเด็กไทยอยู่ในวงจำกัด การสอนว่ายน้ำที่มีอยู่ยังขาดทักษะความปลอดภัยทางน้ำ ทักษะการเอาชีวิตรอด การป้องกันอุบัติภัยทางน้ำและการช่วยชีวิตผู้ประสบภัยทางน้ำ

สำหรับการป้องกันการเสียชีวิตของเด็กจากการจมน้ำ ในปีนี้ สธ.มีนโยบายให้ทุกจังหวัด เร่งสร้างป้องกันเด็กจมน้ำให้เด็กอายุตั้งแต่ 6 ปีขึ้นไป หรือในผู้ใหญ่ที่ว่ายน้ำไม่เป็น ในเดือนพฤษภาคมนี้จะจัดอบรมเพื่อให้เป็นครูสอนว่ายน้ำตามหลักสูตรว่ายน้ำเพื่อเอาชีวิตรอด ที่ จ.บุรีรัมย์ ทั้งนี้หากเด็กสามารถฝึกฝนทักษะดังกล่าวได้จนชำนาญ จะติดตัวเด็กไปตลอดชีวิต และเด็กไทยก็จะไม่เสียชีวิตจากการจมน้ำ

ด้านนางพรรณสิริ กล่าวว่า กระทรวงฯ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดทำหลักสูตรว่ายน้ำเพื่อเอาชีวิตรอดสำเร็จแล้ว เป็นหลักสูตรที่มุ่งเน้นการเอาชีวิตรอดในน้ำ ใช้เวลาเรียน 15 ชั่วโมง โดยได้รับงบประมาณจากองค์การอนามัยโลก นำร่องที่ราชบุรี สุรินทร์ เพชรบูรณ์ และนครศรีธรรมราชแล้ว ผลการดำเนินงานมีผู้สนใจเข้าร่วมโครงการจำนวนมาก ทั้งนี้ ต้องการเห็นเด็กไทยทั้ง 13 ล้านคน ได้รับวัคซีนป้องกันการจมน้ำครบ 100 เปอร์เซ็นต์ เช่นเดียวกับที่เด็กได้รับวัคซีนป้องกันโรคติดต่อ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook