หมึกเติมอิงค์แทงค์บุกอีสาน

หมึกเติมอิงค์แทงค์บุกอีสาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เอชพีเอาคุณภาพงานพิมพ์สู้

สาเหตุที่ทำให้อิงค์แทงค์ หรือหมึกเติมเองได้รับความนิยมจากผู้บริโภค ส่วนหนึ่งก็มาจากตลับหมึกพิมพ์นั้นราคาไม่ต่ำกว่า 700-800 บาท ทำให้เจ้าของพรินเตอร์บางส่วนเลือกไปใช้หมึกเติมลงไปในตลับ และพัฒนามาเป็นอิงค์แทงค์ ขนาดใหญ่บึ้มสะใจสมชื่อ

ส่วนใหญ่จะให้บริการตามห้าง สินค้าไอที เขตรอบนอกกรุงเทพฯและปริมณฑล ตอนนี้ขยายออกไปยังตลาดต่างจังหวัด โดยเฉพาะในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

นายสมชัย สูงสว่าง ผู้จัดการทั่วไป กลุ่มธุรกิจภาพและการพิมพ์ บริษัทฮิว เลตต์-แพคการ์ด (ประเทศไทย) จำกัด เล่าให้ฟังว่า เอชพี มีนโยบายขยายตลาดจังหวัดให้ มากขึ้น จากพฤติกรรมของผู้ใช้งาน แม้จะหาข้อมูลก่อนซื้อสินค้าไอทีจากอินเทอร์เน็ต แต่เวลาเลือกซื้อ จะมาทดลองและสัมผัสของจริงกันที่ร้าน สำหรับงานพิมพ์หรือพรินเตอร์ ขณะนี้กำลังพบว่า พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือหมึกเติมอิงค์แทงค์มาแรงมาก จาก การจัดกิจกรรมเอาพรินเตอร์เก่ามาแลกใหม่ พอิงค์แทงค์เพราะไม่รู้ว่าจะส่งผลทำให้เครื่องและงานพิมพ์เสียหาย ถึงแม้ว่า พรินเตอร์ของเอชพี จะนำ ไปติดตั้งอิงค์แทงค์ได้ไม่กี่รุ่น แต่ก็ทำให้เครื่องชำรุด หัวฉีดตัน ส่งผลต่อคุณภาพงานพิมพ์ในระยะยาว

นายมนตรี ธีระกนก ผู้จัดการบริษัทขอนแก่น ไทยแลนด์ จำกัด ตัวแทนจำหน่ายสินค้าไอทีรายใหญ่ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ให้สัมภาษณ์ว่า จากประสบการณ์คุยกับลูกค้าในขอนแก่น ไปเติมหมึกอิงค์แทงค์เพราะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ไม่รู้ว่าหากทำเช่นนั้นจะทำการรับประกันเครื่องทุกยี่ห้อสิ้นสุดทันที ได้พยายามให้ความรู้กับลูกค้าตลอดเวลา ว่า แม้หมึกของแท้จะแพงกว่าแต่ภาพคมชัดตลอดอายุการใช้งาน อิงค์แทงค์นั้นเหมาะสำหรับการพิมพ์ปริมาณมาก ๆ และพิมพ์ตลอดเวลา หากนาน ๆ ใช้ทีจะทำให้หัวฉีดตัน

ดังนั้นการที่เอชพี จัดกิจกรรมเอชพี เดสก์เจ็ต อิงค์ แอดวานเทจ ซึ่งทำให้ราคาพรินเตอร์และหมึกพิมพ์ถูกลงมากแทบจะใกล้เคียงหมึกอิงค์แทงค์ มั่นใจว่าจะเป็นผลดีต่าน เช่น หากซื้อพรินเตอร์ 1 เครื่อง แล้วนำไปติดอิงค์แทงค์ รวมแล้วประมาณ 3,000 บาท แต่เอชพีทำราคาพิเศษให้ต่ำกว่า 3,000 บาท เป็นทางเลือกที่เห็นได้ชัดเจนกว่า

สำหรับโซลูชั่นงานพิมพ์ เอชพี เดสก์เจ็ต อิงค์ แอดวานเทจ นั้น เอชพี ได้เริ่มโครงการมาตั้งแต่ปลายปี 2552 เริ่มที่ขอนแก่นเป็นแห่งแรก ส่งผลให้ร้าน ตัวแทนจำหน่ายมียอดขายเครื่องและหมึกพิมพ์เพิ่ม ขึ้น ต้นทุนต่อแผ่น หากพิมพ์ขาวดำแผ่นละ 53 สตางค์ และพิมพ์สีแผ่นละ 1.28 สตางค์ หมึกพิมพ์ 320 บาท หลังจากนั้นจะขยายไปยังจังหวัดขนาดใหญ่ทั่วประเทศ

รู้อย่างนี้แล้วจะเสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่ายกันอยู่ทำไม.

ปรารถนา ฉายประเสริฐ

prathana.chai@gmail.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook