ตุรกีแผ่นดินไหวรุนแรง6.0ริคเตอร์

ตุรกีแผ่นดินไหวรุนแรง6.0ริคเตอร์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ตาย-บาดเจ็บเพียบ

แผ่นดินไหวรุนแรง 6.0 ริคเตอร์ ถล่มภาคตะวันออกของประเทศตุรกีเมื่อเช้าวันจันทร์ที่ผ่านมา ยังผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก เพราะบ้านดินโคลนพังถล่มลงมาจากแรงสั่นสะเทือนรุนแรง เผยเป็นคิวล่าสุดของแผ่นดินไหวในหลายประเทศเช่น เฮติและชิลี ซึ่งมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากหมู่บ้านโอคคูลาร์ ประเทศตุรกี เมื่อวันที่ 8 มี.ค. ว่า สถานีอุตุนิยมวิทยาคานดิลลีที่เมืองอิสตันบูลแจ้งว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหว 6.0 ริคเตอร์ เมื่อเวลา 04.32 น. เช้าวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่นตรงกับ 09.32 น. วันเดียวกันตามเวลาในประเทศไทย บริเวณภาคตะวันออกของประเทศตุรกี โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ลึกลงไปใต้ดิน 5 กม. และอยู่ใกล้กับเมืองคาราโคคันในเขตจังหวัดอีลาซิก

โทรทัศน์ ซีเอ็นเอ็น เติร์ก รายงานการเปิดเผยของนายมวมเมอร์ อีโรล ผู้ว่าราชการจังหวัดอีลาซิกว่า เบื้องต้นได้รับราย งานตัวเลขผู้เสียชีวิตแล้ว 57 ศพ เพราะบ้านเรือนราษฎรแบบเก่าที่สร้างขึ้นจากดินโคลนได้พังถล่มลงมาในหลายหมู่บ้านที่อยู่ใกล้ศูนย์กลางแผ่นดินไหว ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 4 คน นอกนั้นก็มีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 50 คน ในจำนวนนี้อาการสาหัส 9 รายด้วยกัน เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยพยายามช่วยเหลืออีก 4 คน ที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง

สำหรับหมู่บ้านที่ได้รับความเสียหายมากที่สุดคือหมู่บ้านโอคคูลาร์ ตั้งอยู่บนเขาสูง 1,800 ม. มีประชากร 900 คน หน่วยกู้ภัยทั้งฝ่ายทหารและพลเรือนต่างพยายามค้นหาผู้รอดชีวิตใต้ซากปรักหักพังในบริเวณนี้ซึ่งเกิดอาฟเตอร์ช็อกหรือแรงสั่นสะเทือนตามหลังแผ่นดินไหวอย่างน้อย 20 ครั้ง รุนแรงที่สุดวัดได้ 4.1 ริคเตอร์ และบริเวณนี้พบผู้เสียชีวิต 17 ศพ บ้านเรือนพังทลาย 30 หลังคาเรือน เป็นต้น

ด้านสภากาชาดของตุรกี ได้เร่งจัดส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ เช่น เต็นท์, ผ้าห่ม, อาหาร และอื่น ๆ ไปมอบให้กับผู้ประสบ ภัยในเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ซึ่งมีหลายหมู่บ้านด้วยกัน ขณะที่โรงพยาบาลท้องถิ่นก็เต็มไปด้วยผู้ได้รับบาดเจ็บถูกนำตัวมารักษาพยาบาล ซึ่งก็มีการเสริมกำลังแพทย์และเครื่องเวชภัณฑ์ไปที่โรงพยาบาลแล้ว สำนักข่าวอนาโตเลียของตุรกีรายงานด้วยว่า นายซีมิล ซีเซค รองนายกรัฐมนตรี ได้ออกเดินทางจากกรุงอังการาเพื่อเดินทางไปตรวจเยี่ยม พื้นที่ประสบภัยแล้ว

แผ่นดินไหวรุนแรงเกิดขึ้นบ่อยครั้งในประเทศตุรกี เนื่องจากตุรกีตั้งอยู่บนรอยเลื่อนอนาโตเลีย ซึ่งยังคงมีการเคลื่อนไหวอยู่ชั้นใต้ดิน ครั้งที่รุนแรงที่สุดสองครั้งที่เกิดขึ้นใน พื้นที่อยู่อาศัยหนาแน่นและเขตอุตสาหกรรมนั้น เกิดขึ้นเมื่อเดือน ส.ค. และ พ.ย. 2542 คร่าชีวิตผู้คนไปถึง 20,000 ศพ และในช่วงตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมานี้มีแผ่นดินไหวหลายครั้ง เช่นที่เฮติเมื่อวันที่ 12 ม.ค. วัดแรง สั่นสะเทือนได้ 7.0 ริคเตอร์ มีผู้เสียชีวิต 220,000 ศพ เมื่อวันที่ 27 ก.พ. ที่ประเทศชิลีวัดได้ 8.8 ริคเตอร์ มีผู้เสียชีวิต 800 ศพ และเมื่อวันที่ 4 มี.ค.ที่ผ่านมา ที่ไต้หวันวัดได้ 6.4 ริคเตอร์ มีผู้บาดเจ็บ 96 คน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook