พรรคนายกฯมีคะแนนนำเลือกตั้งสภาอิรัก

พรรคนายกฯมีคะแนนนำเลือกตั้งสภาอิรัก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
กลุ่มการเมืองของนายกอิรัก มีคะแนน ขึ้นนำในการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

พรรคการเมืองของนายกรัฐมนตรีนูริ อัล-มาลิกี แห่งอิรัก ผงาดขึ้นเป็นผู้นำในการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภา ที่ถูกมองว่า เป็นบททดสอบสำหรับประชาธิปไตยที่เพิ่งเริ่มต้นของอิรัก ทั้งนี้แม้ผลการเลือกตั้งยังไม่ประกาศออกมาอย่างชัดเจน แต่เจ้าหน้าที่อิรักกล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า พรรคของนายกฯ มาลิกี ยัง มีคะแนนนำใน 9 จังหวัดจากทั้งหมด 18 จังหวัด

ส่วน นายฟารัจ อัล-ไฮดารี ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งอิสระของอิรัก เปิดเผยว่า การเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์มีประชาชนออกมาใช้สิทธิระหว่างร้อยละ 55 ถึงร้อยละ 60 ลดลงเมื่อเทียบกับการเลือกตั้งรัฐสภาครั้งก่อนใือนธ.ค.ปี 2548 ซึ่งครั้งนั้นมีคนออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งมากถึงร้อยละ 76 อย่างไรก็ตาม ประชาชนชาวอิรักไม่ท้อถอยต่อการขู่ฆ่าและโจมตีของกลุ่มหัวรุนแรงที่พยายามขัดขวางการเลือกตั้งครั้งนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 36 ศพ และผลของการเลือกตั้งจะมีการประกาศในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

ขณะที่ ยุโรปและสหรัฐ ออกมายกย่อง ชื่นชมชาวอิรักที่แสดงความกล้าหาญไปใช้สิทธิเลือกตั้งตามคูหาต่าง ๆ แม้มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้นก็ตาม พร้อมทั้งระบุว่า การเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาของอิรักแสดงถึงการมุ่งหน้าสู่ไปสู่ประชาธิปไตยในอนาคตอย่างชัดเจน

โดยประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ กล่าวว่า เขาขอแสดงความยินดีต่อประชาชนชาวอิรักสำหรับการออกไปใช้สิทธิการเอกตั้งสมาชิกรัฐสภาครั้งสำคัญ ด้านนายเดวิด มิลิแบนด์ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษบอกว่า เหตุการณ์โจมตี ถึงขั้นนองเลือดเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา แสดงถึงการท้าทายที่อิรักยังต้องเผชิญ แต่การออกไปเลือกตั้งถือเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมาก เช่นเดียวกับนายแบร์นาร์ด คุชเนร์ รัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศส กล่าวยกย่องชาวอิรักที่ออกไปใช้สิทธิว่า เป็นการลงคะแนนเพื่ออนาคตของพวกเขากับลูก ๆ และว่า ฝรั่งเศสกับประเทศยุโรป จะยืนเคียงข้างชาวอิรักในการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยและสภาพบ้านเมืองให้กลับสู่ภาวะปกติ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook