ผู้นำรัสเซียเตรียมเยือนอินเดีย

ผู้นำรัสเซียเตรียมเยือนอินเดีย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายกรัฐมนตรีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย จะเดินทางเยือนอินเดียในสัปดาห์นี้เป็นเวลา 2 วัน โดยมีเป้าหมายเพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการเมืองอย่างแน่นแฟ้นกับรัฐบาลอินเดีย ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศพันธมิตรอันเก่าแก่ของรัสเซีย

โฆษกรัฐบาลรัสเซียแถลงว่า ผู้นำของทั้งสองประเทศจะหารือกันในประเด็นกว้างเพื่อการพัฒนาความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ แต่จะมุ่งเน้นไปยังประเด็นสำคัญอย่างความร่วือระดับทวิภาคีในด้านอุตสาหกรรม การสร้างเครื่องจักรกล พลังงานนิวเคลียร์ การสื่อสารโทรคมนาคม และสภาพแวดล้อมอื่นๆ รวมทั้งมีแผนการลงนามในเอกสารหลายฉบับ เพียงแต่ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียด อย่างไรก็ตาม ช่วงระหว่างการเยือนอินเดียในวันพฤหัสดีกับวันศุกร์นี้ นายกรัฐมนตรีปูติน จะเข้าพบนายกรัฐมนตรีมานโมฮัน ซิงห์ และประธานาธิบดีประติภา ปาติล ของอินเดีย

ทั้งนี้ รัสเซียเป็นผู้สนับสนุนทางด้านอาวุธรายใหญ่ของอินเดีย โดยอาวุธยุทโธปกรณ์ที่อินเดียนำเข้าสู่กองทัพประมาณร้อยละ 70 เป็นอาวุธจากรัสเซีย นอกจากนี้ ทั้งสองประเทศมีความสัมพันธ์อันแข็งแกร่งมาตั้งแต่ยุคโซเวียตในคริสตทศวรรษที่ 1950

ปัจจุบันรัสเซียกับอินเดีย ได้จับมือกับบราซิลและจีน ตั้งกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาระดับชั้นนำภายใต้ชื่อ บริค เพื่อส่งเสริมให้โลกมีหลายขั้ว และไม่อยู่ใต้การครอบงำของสหรัฐ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook