ค้าออนไลน์สไตล์ราคุเทน

ค้าออนไลน์สไตล์ราคุเทน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ตลาดดอทคอม (www.TARAD. com) แถลงความก้าวหน้าของกิจการ มีบริษัทราคุเทน ประเทศญี่ปุ่น (www. rakuten.co.jp) ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว สัปดาห์ที่ผ่านมา ก็เปิดเผยรูปลักษณ์ คุณสมบัติใหม่ ซึ่งเป็นนวัตกรรมของการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ จากราคุเทน ในนาม พรีเมี่ยม มอลล์ ซึ่งมีความแตกต่างจากรูปแบบการค้าออนไลน์ทั่วไป

ภาวุธ พงษวิทยภานุ กรรมการผู้จัดการและผู้ก่อตั้งตลาดดอทคอม (TARAD.com) บอกว่ารูปลักษณ์นี้ไม่เหมือนที่ใดในโลก

อย่ามัวสงสัยเลยว่าเป็นโฆษณาเกินจริงหรือเปล่า มาพิจารณาหาจุดเด่นของพรีเมี่ยม มอลล์กัน อย่างแรกที่มีก็คือการพัฒนาระบบความปลอดภัยเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของผู้ซื้อและผู้ขาย ซึ่งจะทำให้เกิดความมั่นใจกับธุรกิจออนไลน์มากยิ่งขึ้น ทั้งคนซื้อคนขาย

จุดเด่นถัดมาเป็นงานสนับสนุนร้านค้าด้วย บริการให้คำปรึกษาทางธุรกิจแก่ผู้ค้าขายออนไลน์ หรือ E-commerce consultant =ECC (อีซีซี) มีระบบวิเคราะห์ยอดขายและจำนวนผู้เข้าเยี่ยมชมร้านค้า

จุดเด่นสองอย่างนี่แหละคือพระเอกตัวจริงของระบบการค้าออน ไลน์ ยุคใหม่ของตลาดดอทคอม

เพราะปัญหาหลักของการค้าอิเล็กทรอนิกส์เมืองไทย อยู่ที่ความไม่กล้าวางใจกันทั้งคนซื้อและคนขาย จะโอนค่าสินค้าไปก่อน ก็เกรงว่าเงินจะล่องหน คนที่ขายก็เกรงว่าต้องจ่ายก่อนถึงจะส่งของ ถ้าไม่คุ้นหน้า ไม่เคยค้ากัน ก็ต้องดึง ๆ ไว้บ้าง

ระบบป้องกันที่ว่า ไม่ได้ซับซ้อน ตลาดดอทคอม จะเป็นตัวกลางรับประกันสินค้าทุกชิ้นจากทุกราน โดยร้านที่จะอยู่ในพรีเมี่ยม มอลล์ จะต้องพิจารณาคัดเลือกอย่างเคร่งครัด จนมั่นใจได้ว่าร้านเหล่านี้ มีตัวตน น่าเชื่อถือ ส่งสินค้าให้แน่นอน แต่หากไม่ได้ TARAD. com ก็จะคืนเงินให้ไม่เกินห้าหมื่นบาท

เพราะระบบการชำระเงินได้ปรับใหม่ แทนที่จะตรงเข้าร้านค้า ก็จะเข้าบัญชี TARAD.com ไว้ก่อน ส่งของเรียบร้อยถึงจะโอนต่อ

การรับประกันแบบนี้ต้องเชื่อมโยงกับระบบชำระเงิน ซึ่งก็มีให้หลากหลายรูปแบบ ทั้งบัตรเครดิต จ่ายผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิส บัญชีเพย์พาล เพย์สบาย จ่ายผ่านเอ็มเพย์หรือโทรศัพท์มือถือ รวมถึงคนชอบการจ่ายผ่านเอทีเอ็มก็ยังได้อยู่

การรับประกันและการชำระเงินหลากหลายแบบนี้เท่าที่ทดลองทำ TARAD.com อ้างว่าทำให้ผู้ซื้อมั่นใจยิ่งขึ้น จนร้านเครื่องสำอางบางรายบอกว่ามียอดผู้เข้าเยี่ยมชมเพิ่มขึ้น 1,800 เปอร์เซ็นต์

ส่วนการให้คำปรึกษาทางธุรกิจหรืออีซีซี เป็นบริการที่ TARAD.com เรียกว่า ที่ปรึกษาส่วนตัว ที่เข้าใจร้านค้าอย่างแท้จริงเหมือนเพื่อนสนิท โดยวิเคราะห์ยอดขาย รวมถึงทราฟฟิกหรือข้อมูลการเยี่ยมชมเว็บไซต์ ไปจนถึงการแนะนำว่าควรขาย อย่างไรจึงจะประสบความสำเร็จ

บุคลากร ซึ่งทำหน้าที่ที่ปรึกษา เป็นผู้ได้รับการ อบรมจนมีความรู้ที่ให้คำแนะนำได้ โดย 1 คนจะรับผิดชอบให้คำปรึกษาระบบออนไลน์ 10-20 ราย

บริการนี้ ถือได้ว่าเป็นเจ้าเดียวที่มีอย่างแท้จริง

บริการของพรีเมี่ยมมอลล์ที่มีระบบรับประกันการซื้อขายสินค้า และที่ปรึกษา ช่วยสนับสนุนการค้าขาย ที่จะช่วยให้ร้านค้าออนไลน์ที่เข้าร่วมกับ TARAD.com มีโอกาสมากขึ้นนี้ ภาวุธ บอกว่า ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเป็นพิเศษ มีเพียงค่าคอมมิสชันจากยอดขายที่กำหนด ราว 4 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

นอกจากระบบ บริการที่รายอื่นไม่มีให้ ก็ยังจัดโปรโมชั่นเป็นประจำเพื่อดึงดูดให้คนสนใจเข้ามาซื้อหาด้วยความสนุกสนาน

ทุกวันนี้ TARAD.com มีร้านค้าราว 180,000 ราย และตั้งเป้าหมายว่าภายหลังร่วมเป็นพันธมิตรกับราคุเทน ซึ่งมีระบบพรีเมี่ยมมอลล์เป็นธงนำ จะทำให้เป้าหมายยอดขายภายในห้าปี ของร้านค้ารวมกัน มูลค่า หกพันล้านบาท โดยยอดการสั่งซื้อ 3.5 ล้านรายการ

แต่เป้าหมายของปีนี้ คงมียอดขายหนึ่งร้อยล้านบาท

เป็นตลาดและโอกาสใหม่ของนักซื้อและผู้ขายในโลกออนไลน์ที่ควรให้ความสนใจ

รวยกันก็คราวนี้ล่ะ.

วีระพันธ์ โตมีบุญ

VeeraphanT@Gmail.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook