เชื่อเขาพระวิหารไม่ล้ำที่ไทย
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060

    เชื่อเขาพระวิหารไม่ล้ำที่ไทย

    2010-03-15T11:05:34+07:00
    แชร์เรื่องนี้
    นายปองพล อดิเรกสาร อดีตประธานคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก เปิดเผยถึงกรณีที่ประเทศกัมพูชาได้ส่งรายงานฉบับสุดท้ายว่าด้วยแผนการจัดการมรดกโลก บริเวณพื้นที่เขาพระวิหาร ต่อคณะกรรมการมรดกโลกชุดใหญ่ขององค์การศึกษา วัฒนธรรม และวิทยาศาสตร์แห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลกมีกำหนดการพิจารณาเนื้อหารายงานดังกล่าวในช่วงเดือน ก.ค. ในการประชุมใหญ่ ที่ ประเทศบราซิล จากนั้นข้อมูลในเอกสารดังกล่าวจะถูกเปิดเผยทั้งหมด ซึ่งตนจะติดตามรายละเอียดก่อนที่จะประเมินสถานการณ์เพื่อเสนอรัฐบาลถึงท่าทีในการจัดทำแผนคัดค้านรายงานดังกล่าว

    ในการประชุมใหญ่ที่จะเกิดขึ้น เราในฐานะที่มีตัวแทนไทยเป็นกรรมการมรดกโลกก็จะขอดูเอกสารดังกล่าว โดยจะต้องดูในเรื่องความถูกต้องของเนื้อหา โดยเฉพาะประเด็นพื้นที่ทับซ้อนว่าจะมีการระบุเขตแดนล้ำเข้ามาในพื้นที่ของไทยหรือไม่ ซึ่งส่วนตัวคิดว่าในส่วนพื้นที่พิพาท 4.6 ตารางกิโลเมตรนั้น กัมพูชาคงไม่สามารถนำเข้าไปรวมในแผนได้ นายปองพล กล่าว

    นายธีระ สลักเพชร รมว.วัฒนธรรม ฐานะประธานอนุกรรมการแห่งชาติว่าด้วยอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก ด้านวัฒนธรรม กล่าวว่า รัฐบาลจะประชุมพิจารณาการดำเนินการจัดทำเอกสารคัดค้านแผนบริหารจัดการพื้นที่ของทางการกัมพูชาประมาณเดือน เม.ย.นี้ เพื่อนำเสนอที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลกชุดใหญ่ต่อไป.