สหรัฐกำลังตั้งกองทัพไซเบอร์รับมือสงครามอนาคต

สหรัฐกำลังตั้งกองทัพไซเบอร์รับมือสงครามอนาคต

สหรัฐกำลังตั้งกองทัพไซเบอร์รับมือสงครามอนาคต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สหรัฐกำลังจัดตั้งศูนย์บัญชาการไซเบอร์เพื่อรับมือกับสงครามในอนาคต เพราะมั่นใจว่าสงครามครั้งหน้าจะมีเรื่องของโลกไซเบอร์เข้ามาเกี่ยวข้อง

ดร.แดเนียล เคอห์ล อาจารย์มหาวิทยาลัยกลาโหมแห่งชาติในสหรัฐ ซึ่งช่วยวางแผนการรบสงครามอ่าวเปอร์เชียครั้งแรกเผยในโอกาสที่เดินทางไปร่วม การประชุมสงครามไซเบอร์ 2010 ที่กรุงลอนดอนของอังกฤษ ว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐกำลังจัดตั้ง USCybercom เป็นศูนย์บัญชาการไซเบอร์เต็มตัวแห่งแรกเพื่อพัฒนาความสามารถในการทำสงครามไซเบอร์ด้วยการหาทางสกัดการทำงานระบบไซเบอร์ทางทหารของศัตรูแทนที่จะถล่มโจมตีด้วยอาวุธหนัก ผู้เชี่ยวชาญคอมพิวเตอร์จะกลายเป็นนักรบเหมือนนักบินหรือผู้บังคับการหน่วย โดยอาศัยการขัดขวางอย่างแม่นยำเป็นอาวุธที่ทรงประสิทธิภาพมากขึ้น แต่ทำลายล้างชีวิตและทรัพย์สินน้อยลง

ด้านนายเอมิต โยราน อดีตผู้อำนวยการความปลอดภัยไซเบอร์ กระทรวงมาตุภูมิสหรัฐ ปัจจุบันเป็นประธานบริษัทเน็ตวิทเนสคอร์ปนิยามคำว่าสงครามไซเบอร์ว่า เป็นการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อทำสงคราม เช่น ใช้เครือข่ายคอมพิวเตอร์หรือการโจมตีในโลกไซเบอร์ทำให้ระบบของศัตรูทำงานไม่ ได้และทำให้ผู้มีสิทธิเข้าถึงระบบไม่สามารถเข้าถึงได้ในช่วงเวลาสำคัญ หรืออาจเป็นการลอบเข้าระบบไปหาข้อมูลเพื่อนำไปใช้โจมตีในภายหลัง

ผู้เชี่ยวชาญบางคนระบุว่า สงครามไซเบอร์ครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อนักเจาะระบบรัสเซียพากันถล่มเว็บไซต์ของจอร์เจียระหว่างที่สองประเทศใช้อาวุธจริงทำสงครามกัน ขณะที่ทั่วโลกกำลังจดจ่ออยู่กับมหกรรมโอลิมปิกปักกิ่ง 2008 นายไนเจล อิงค์สเตอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายภัยคุกคามข้ามชาติและความเสี่ยงทางการเมืองของสถาบันยุทธศาสตร์ศึกษาในอังกฤษเผยว่า กองทัพรัสเซียเคลื่อนกำลังพลเข้าสู่เซาท์ออสซีเชียควบคู่ไปกับการเจาะระบบ สื่อสารและระบบธนาคารของรัฐบาลจอร์เจีย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook