ร้องห้ามฉาย “นาคปรก” กรรมการยันตรวจแล้วไม่ทำลายศาสนา

ร้องห้ามฉาย “นาคปรก” กรรมการยันตรวจแล้วไม่ทำลายศาสนา

ร้องห้ามฉาย “นาคปรก” กรรมการยันตรวจแล้วไม่ทำลายศาสนา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

องค์กรพุทธร้อง วธ.ห้ามฉาย "นาคปรก" หวั่นเสียภาพลักษณ์พระพุทธศาสนา ด้าน วธ.ยันจัดเรตติ้งผู้ชมต้องอายุ 18 ปีขึ้นไป และคณะกรรมการภาพยนตร์ตรวจแล้ว กรรมการตรวจชี้ไม่ทำลายศาสนา สะท้อนผลกรรมคนบาป ป้องกันพระปลอม

ที่กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) นายอดิศักดิ์ วรรณสิน นายกสมาคมพุทธศาสน์สัมพันธ์ และองค์กรอาสาสมัครเพื่อสันติภาพโลกกว่า 20 คน ยืนหนังสือร้องเรียนต่อนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ขอให้พิจารณาสอบสวนภาพและเนื้อหาในภาพยนตร์เรื่อง "นาคปรก" ที่จะออกฉายตามโรงภาพยนตร์ในวันนี้ (18 มี.ค.) เนื่องจากมีภาพที่ไม่เหมาะสม กระทบต่อภาพลักษณ์พระพุทธศาสนา จากที่ได้ชมจากภาพที่ไม่เหมาะสมอยู่หลายฉาก เช่น พระถือปืน สัมผัสร่างกายสตรี จึงขอเรียกร้องให้ทบทวนการอนุญาตฉายภาพยนตร์เรื่องดังกล่าว

ด้านนายวีระ กล่าวว่า ภาพยนตร์เรื่องนาคปรกถูกเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการภาพยนตร์มาแล้ว 1 ครั้ง แต่เรื่องเงียบหายไป ซึ่งเข้าใจว่าได้ผ่านความเห็นชอบของผู้ทรงคุณวุฒิ และจัดเรตในกลุ่มผู้ชมอายุ 18 ปีขึ้นไป อย่างไรก็ตามได้ส่งเรื่องร้องเรียนให้สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (สวช.) ที่มีหน้าที่ดูแลการจัดเรตติ้งภาพยนตร์โดยตรงรับทราบ

นายอำนาจ บัวศิริ ผู้อำนวยการสำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม (มส.) สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ในฐานะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์ กล่าวว่า คณะกรรมการได้พิจารณาเนื้อหาโดยรวมทั้งหมดเห็นว่า ภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวไม่ได้ทำให้พระพุทธศาสนาเสื่อมเสียแต่อย่างใด เนื่องจากเนื้อหาของภาพยนตร์ได้สอนเรื่องของกฎแห่งกรรม และแสดงให้เห็นว่าเป็นพระปลอมไม่ได้เป็นพระจริง ในขณะเดียวกัน ตัวละครของเรื่องที่เป็นโจร ก็ได้รับผลกรรมที่ได้กระทำลงไปในตอนสุดท้ายของเรื่อง จึงอยากให้ทุกฝ่ายดูที่เนื้อหาของเรื่อง ซึ่งจะเป็นผลดีต่อพระพุทธศาสนาด้วยซ้ำ ในเรื่องการเฝ้าระวังพระปลอม

ด้านนางฉวีรัตน์ เกษตรสุนทร ประธานคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์ กล่าวว่า ภาพยนตร์ดังกล่าวยังได้เชิญผู้ทรงคุณวุฒิด้านพระพุทธศาสนามาพิจารณาภาพยนตร์ ด้วย ซึ่งมีความเห็นว่า เนื้อหามีความเหมาะสม เพราะสะท้อนเรื่องของผลกรรรมที่ได้กระทำความชั่วให้ผู้ชมได้เห็นด้วย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook