เกาหลีใต้เมินคำขู่ยึดทรัพย์ของเกาหลีเหนือ

เกาหลีใต้เมินคำขู่ยึดทรัพย์ของเกาหลีเหนือ

เกาหลีใต้เมินคำขู่ยึดทรัพย์ของเกาหลีเหนือ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เกาหลีใต้ระบุวันนี้ว่า จะรื้อฟื้นการท่องเที่ยวสู่เกาหลีเหนืออีกครั้งหากรัฐบาลเกาหลีเหนือรับรอง เรื่องความปลอดภัย พร้อมแสดงความไม่สนใจต่อคำขู่ที่เกาหลีเหนือจะยึดทรัพย์สินของเกาหลีใต้ที่สถานตากอากาศทางเหนือของพรมแดนสองประเทศ

กระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ แสดงความผิดหวังอย่างยิ่งต่อคำขู่ครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือ และชี้ว่า คำขู่เป็นการละเมิดแนวปฏิบัติระหว่างประเทศ รวมทั้งข้อตกลงระหว่างสองประเทศ เกาหลีใต้จะไม่เปลี่ยนแปลงท่าทีที่ให้รับประกันความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวเสียก่อนจะมีการรื้อฟื้นการท่องเที่ยว นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้มีการเจรจาเพิ่มเติมในประเด็นนี้ อย่างไรก็ดี ชี้ว่าเป็นสิทธิของผู้เกี่ยวข้องรายอื่นว่าจะกลับไปภูเขาคึมกัง ภายในวันที่ 25 มี.ค. หรือไม่ แต่รัฐบาลเกาหลีใต้ไม่มีแผนจะทำเช่นนั้น

ด้านบริษัทฮุนได อาซาน ซึ่งดำเนินธุรกิจท่องเที่ยวในเกาหลีเหนือ ระบุว่า กำลังตัดสินใจว่าจะกลับเข้าไปในเกาหลีเหนือ ภายในวันที่ 25 ม.ค.หรือไม่ แต่เรียกร้องให้รัฐบาล 2 ฝ่ายประนีประนอม เพื่อให้กลับมาดำเนินธุรกิจได้โดยเร็ว

สถานตากอากาศบนภูเขาคึมกัง ซึ่งเกาหลีใต้เข้าไปลงทุนเคยเป็นแหล่งสร้างรายได้ให้เกาหลีเหนือปีละหลาย ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่รัฐบาลเกาหลีใต้สั่งระงับการเดินทางเข้าไปท่องเที่ยวที่นั่น หลังเกิดเหตุทหารเกาหลีเหนือยิงแม่บ้านชาวเกาหลีใต้ที่ล่วงล้ำเข้าไปในเขต ทหารโดยบังเอิญเสียชีวิตเมื่อเดือน ก.ค. 2551

เกาหลีเหนือ ซึ่งเผชิญการคว่ำบาตรพยายามเร่งให้ธุรกิจท่องเที่ยวที่สถานตากอากาศคึม กังกลับมาเปิดดำเนินการอีกครั้ง แต่เกาหลีใต้ ระบุว่า รัฐบาลทั้งสองประเทศต้องทำข้อตกลงอย่างชัดเจนเรื่องความปลอดภัยของนักท่อง เที่ยวชาวเกาหลีใต้เสียก่อน แต่ล่าสุด เกาหลีเหนือกลับขู่ว่า ชาวเกาหลีใต้ที่มีทรัพย์สินบนภูเขาคึมกังจะต้องเดินทางกลับไปยังสถานตาอากาศ บนภูเขาดังกล่าวภายในวันที่ 25 มี.ค.มิเช่นนั้นจะถูกยึดทรัพย์สิน และไม่สามารถกลับเข้าเกาหลีเหนือได้อีก

กลุ่มบริษัทฮุนได ของเกาหลีใต้ เป็นผู้พัฒนาสถานตากอากาศคึมกัง ทางชายฝั่งตะวันออกของเกาหลีเหนือเพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งความปรองดองระหว่าง สองประเทศ และเริ่มดำเนินธุรกิจท่องเที่ยวเมื่อปี 2541 มีทั้งโรงแรมหรู สนามกอล์ฟ และสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ แต่หลังเกิดเหตุยิงชาวเกาหลีใต้เสียชีวิตสถานที่เหล่านี้ก็ถูกปิดบริการ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook