ปชป.หนุน กก.สิทธิฯ เจรจากลุ่มผู้ชุมนุม

ปชป.หนุน กก.สิทธิฯ เจรจากลุ่มผู้ชุมนุม

ปชป.หนุน กก.สิทธิฯ เจรจากลุ่มผู้ชุมนุม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปชป.หนุน กก.สิทธิฯ เจรจากลุ่มผู้ชุมนุม มั่นใจคู่กรณียอมรับ ชี้รัฐบาลพร้อมร่วมมือวุฒิสภาเปิดอภิปรายทั่วไป แต่ถ้าจะให้รัฐบาลเรียกประชุมรัฐสภา ตาม ม.179 ต้องรอสถานการณ์สงบก่อน

นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องให้แกนนำคนเสื้อแดงชุมนุมโดยสงบ สันติ และขอให้อดทน หากภายในสัปดาห์นี้ ไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้น เชื่อว่ากระบวนการแก้ปัญหาจะคู่ขนานไปกับการเจรจาของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน แห่งชาติ และกระบวนการรัฐสภา เพื่อสร้างข้อยุติของกลุ่มคนเสื้อแดง

นพ.บุรณัชย์ กล่าวว่า ในฐานะที่เป็น ส.ส.สัดส่วน กทม. ขอยืนยันว่า การที่คน กทม.ไม่แสดงออก ไม่ได้หมายความว่าสนับสนุนกลุ่มผู้ชุมนุมตามที่ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวอ้าง แต่คน กทม.มีความอดทน อดกลั้น แม้จะรู้สึกไม่สบายใจก็ตาม ทั้งนี้ ส.ส.ได้ติดตามสถานการณ์มาตลอด ด้วยลงพื้นที่รับทราบปัญหา ชี้แจงข้อมูลให้เข้าใจได้ถูกต้อง กรณีที่มีการบิดเบือนข้อเท็จจริง และยับยั้งปฏิกริยาของคน กทม.ไม่ให้ออกมาปะทะ

"ขณะนี้สังคมต้องการเห็นกระบวนการเริ่มต้นการเจรจา พรรคประชาธิปัตย์สนับสนุนแนวทางที่ให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนฯ เป็นตัวกลางในการเจรจา เพราะทั้งแกนนำคนเสื้อแดงและรัฐบาลก็ยอมรับ แต่การเจรจาไม่สามารถเริ่มต้นได้ เพราะมีอุปสรรคเพียงอุปสรรคเดียว คือ พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งไม่ยอมรับการเจรจา จึงต้องถามกลับไปว่า ที่ไม่ยอมรับการเจรจา เพราะคดีความต่างๆ จะไม่ถูกหยิบยกมาเจรจาใช่หรือไม่" นพ.บุรณัชย์ กล่าว

นพ.บุรณัชย์ ยังกล่าวถึงข้อเสนอของพรรคชาติไทยพัฒนา ที่ให้ยึดแนวทางของคณะกรรมการสมานฉันท์ เพื่อการปฏิรูปการเมือง และศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า พรรคประชาธิปัตย์ยอมรับข้อเสนอดังกล่าว และที่ผ่านมาไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะพรรคเพื่อไทยถอนตัว และว่า ข้อเสนอนี้คงเกิดได้ยาก หาก พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นผู้กำหนด

เมื่อถามว่า แนวทางรัฐสภาจะเริ่มต้นอย่างไร เพราะ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ไม่เข้าประชุมสภา นพ.บุรณัชย์ กล่าวว่า การที่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ไม่เข้าประชุม ถือเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องแล้ว เพราะสถานการณ์เป็นที่ไม่น่าไว้วางใจ อย่างไรก็ตาม ช่องทางในการใช้แนวทางรัฐสภาเป็นไปได้หลายช่องทาง รัฐบาลพร้อมให้ความร่วมมือ โดยเฉพาะการที่ ส.ว.เข้าชื่อยื่นขอเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ

"ส่วนแนวทางที่จะให้รัฐบาลเสนอขอเปิดประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อรับฟังความเห็นของสมาชิกรัฐสภา ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 179 นั้น คงต้องรอไปก่อน จนกว่าสถานการณ์จะสงบ" นพ.บุรณัชย์ กล่าว.

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook