นายกเผยต่อพรบ.มั่นคงรอรองสุเทพจันทร์นี้

นายกเผยต่อพรบ.มั่นคงรอรองสุเทพจันทร์นี้

นายกเผยต่อพรบ.มั่นคงรอรองสุเทพจันทร์นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะรอ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง ประเมินสถานการณ์เสนอต่อ พ.ร.บ.ความมั่นคง ภายในวันจันทร์ที่ 22 มี.ค.นี้ และหากจะประกาศ ก็จะเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันอังคารที่ 23 มี.ค.แต่ยังไม่ตกลงเรื่องสถานที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ทั้งนี้ ส่วนตัวยังไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องขยายไปถึงวันที่ 7 เม.ย. โดยจะดูไปตามความพอดี ซึ่งหากประกาศต่อ จะมีการลดพื้นที่ นอกจากนี้ยังย้ำว่า พร้อมเจรจากับคนเสื้อแดง โดยมีวุฒิสภาจะเชิญไปหารือกับตัวแทน คือ น.พ.เหวง โตจิราการ และ นายจรัล ดิษฐาอภิชัย ซึ่งถือเป็นการพูดคุยกัน เพื่อเปิดทางเลือก ซึ่งผู้ชุมนุมมีสิทธิรับฟังพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้แต่ไม่จำเป็นต้องเชื่อฟัง

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า รัฐบาลจะไม่ต่อรองกับ พ.ต.ท.ทักษิณ เพราะพ.ต.ท.ทักษิณ มีหน้าที่ทำตัวเป็นคนไทย มิเช่นนั้น สังคมจะมีคนค้านว่า ใครที่ร่ำรวยจะต้องรับผิด ซึ่งทุกคนทราบดีว่า ข้อเรียกร้องที่แท้จริงไม่ใช่แค่การยุบสภา

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึง การขึ้นเวทีกลุ่มคนเสื้อแดงของ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย ส่วนตัวมองว่า เป็นแค่การพยายามรวมกลุ่ม เพื่อเพิ่มเอกภาพเท่านั้น ส่วนการเคลื่อนไหวรอบกรุงเทพฯ ในวันนี้ ทุกอย่างเป็นไปโดยเรียบร้อย ซึ่งไม่ทำให้รู้สึกกดดัน และไม่มีปัญหาเรื่องความอดทน แต่ห่วงฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับคนเสื้อแดงจะรุนแรงมากกว่า ทั้งนี้หากผู้ชุมนุม บุกเข้าสถานที่ราชการ รัฐมีสิทธิสลายการชุมนุมได้ แต่พยายามหลีกเลี่ยงมาโดยตลอด โดยมั่นใจว่า เหตุการณ์จะไม่ซ้ำรอยกับรัฐบาล นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ ส่วน นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงนั้น ทราบว่า ได้ถูกถอนการประกันตัวแล้ว สามารถจับกุมได้ทันที แต่เกรงจะเกิดปัญหาลุกลาม

ทั้งนี้นายกฯ กล่าวว่า ในตอนแรกตั้งใจจะเลี้ยงขนมสื่อมวลชน และคุยกันแบบสบายแต่เปลี่ยนใจมาแถลงข่าว ขณะที่หลัง
แถลงข่าวจบแล้ว ยังเดินกลับตึกบัญชาการ พร้อมกับพูดคุยกับสื่อมวลชนอย่างเป็นกันเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook