ข่าวสั้นรอบโลก วันที่ 23 มีนาคม 2553

ข่าวสั้นรอบโลก วันที่ 23 มีนาคม 2553

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ปล้นเพชร

ทิเทีย เวลเลนกา โฆษกหญิงของงานแสดงโบราณวัตถุทีฟาฟ ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองมัสตริชต์ ของเนเธอร์แลนด์ เปิดเผยว่า แหวน 1 วง หนัก 11.65 กะรัต และสร้อยคอ 1 เส้น หนัก 7.23 กะรัต มูลค่ารวม 860,000 ยูโร หรือกว่า 38 ล้านบาท ซึ่งเป็นของร้านขายเพชรแฮนคอค ใน กรุงลอนดอน ถูกขโมยไปจากงานแสดงโบราณวัตถุชั้นนำในเนเธอร์แลนด์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยงานนี้เปิดให้บุคคลทั่วไปเข้าชมมาตั้งแต่วันที่ 12 มีนาคม และปิดทำการในวันอาทิตย์

ยิงคนแก่

หน่วยลาดตระเวนของทหารต่างชาติที่นำโดยนาโตในอัฟกานิสถาน ยิงชายชราเสียชีวิต หลังจากเขาปฏิเสธที่จะออกจากบ้านหลังหนึ่งระหว่างการตรวจค้นหาบรรดาแกนนำตาลีบัน โดยชายคนดังกล่าวถูกยิงในจังหวัดวาร์ดัค ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงคาบูล ระหว่างการปฏิบัติการของทหารอัฟกานิสถานและต่างชาติเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา การเสียชีวิตของพลเรือนเป็นปัญหาหนึ่งในอัฟกานิสถาน ที่มักถูกใช้โดยนักการเมืองอัฟกานิสถานและตาลีบัน ปลุกระดมมวลชนให้โกรธแค้นทหารต่างชาติ

สบายใจได้

นางฮิลลารี ฮอดแฮม คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ยืนยันกับอิสราเอลในวันจันทร์ว่า คำมั่นสัญญาของรัฐบาลประธานาธิบดีบารัค โอบามา ในการรักษาความมั่นคงและอนาคตของอิสราเอล ยังมั่นคงแข็งแกร่งดุดหิน แม้ว่าจะมีความขัดแย้งทางการทูต กรณีอิสราเอลประกาศขยายนิคมนนี้ ในแถลงการณ์ที่เตรียมมาเพื่อพูดกับกลุ่มสนับสนุนอิสราเอล นางคลินตันปกป้องเสียงวิพากษ์วิจารณ์ที่รุนแรงของสหรัฐต่ออิสราเอลจากปัญหาดังกล่าว

เสือกินคน

ชายชาวอินโดนีเซียเสียชีวิตเมื่อถูกเสือสุมาตราขย้ำ ลากเขาออกจากกระท่อมกลางป่า สภาพน่าหดหู่คอหักและกะโหลกแตก ก่อนที่เพื่อนของเขาจะช่วยเขาไว้ แต่เหยื่อวัย 25 ปี เสียชีวิตในเวลาต่อมา เนื่องจากทนพิษบาดแผลไม่ไหวหลังจากถูกโจมตีเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมาที่อุทยานแห่งชาติเบอร์บัค เนชั่นแนล ปาร์ก ในจังหวัดจัมบี เกาะสุมาตรา เจ้าหน้าที่อุทยานฯกล่าวว่า เสือแอบย่องเข้าไปในกระท่อมที่สร้างขึ้นชั่วคราวขณะพวกเขานอนหลับ และลากชายคนหนึ่งออกมา

จับผู้ต้องสงสัย 164 คน

ทางการไนจีเรียเปิดเผยว่า ตำรวจจับกุมผู้ต้องสงสัย 164 คน จากเหตุการณ์ สังหารหมู่ใกล้ใจกลางเมืองจอสเมื่อไม่นานนี้ พร้อมกับเตรียมตั้งข้อหาตั้งแต่ ก่อการร้ายไปจนถึงวางเพลิง อย่างไรก็ตาม จำนวน 164 คนดังกล่าว จะมีถึง 2 คนถูกกันเป็นพยาน และอีก 41 คน ถูกตั้ง ข้อหาก่อการร้ายกับฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ซึ่งอาจต้องโทษจำคุกตลอดชีวิตหรือประหาร ส่วนอีก 121 คน เผชิญข้อหาครอบครองอาวุธ ก่อเหตุจลาจล วางเพลิงเป็นสาเหตุให้ผู้อื่นบาดเจ็บสาหัส

คดีริโอตินโต

นายสเติร์น หู ผู้บริหารระดับสาขาของบริษัทเหมืองแร่ริโอตินโตของออส เตรเนเมืองเซี่ยงไฮ้ของจีน ให้การรับสารภาพต่อการรับสินบน ตามข้อกล่าวหาว่า เขารับเงินสินบนถึง 6 ล้านหยวน หรือเกือบ 30 ล้านบาท ก่อนหน้านี้ เว็บไซต์ของสำนักข่าวดาวโจนส์รายงานอ้างคำกล่าวจากทนายความฝ่ายจำเลยที่ระบุว่า นายหู ผู้บริหารของบริษัทเหมืองแร่ริโอตินโตของออสเตรเลีย พร้อมด้วยพนักงานอีก 3 คน มีทั้งชาวจีนและชาวออสซี่จะให้การรับสารภาพ คดีสินบนในการพิจารณาคดีที่ศาลเมืองเซี่ยงไฮ้

ยกเลิกเที่ยวบิน

อาลิตาเลีย สายการบินแห่งชาติของอิตาลีแจ้งว่า ได้ยกเลิกหรือเลื่อนเที่ยวบินทั่วประเทศ เพราะการนัดหยุดงานของพนักงานเช่น นักบิน แอร์โฮสเตส สจ๊วร์ต และฝ่ายลำเลียงสัมภาระ เป็นเวลา 4 ชั่วโมง เมื่อวันจันทร์ ทั้งนี้ สห ภาพนักบินและพนักงานระบุว่า พวกเขาหยุดงานเพื่อประท้วงแผนการปรับโครงสร้างของสายการบินอาลิตาเลีย สำหรับการผละงานครั้งนี้ ยังส่งผลกระทบถึงสายการบินเมริเดียน่า ฟลาย ซึ่งเป็นสายการบินขนาดเล็กด้วย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook