กูเกิลเมินจีนย้ายเสิร์ชเอนจินไปฮ่องกง

กูเกิลเมินจีนย้ายเสิร์ชเอนจินไปฮ่องกง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
"กูเกิล" บริษัท เว็บ เสิร์ช ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ ประกาศที่นครซานฟรานซิสโก เมื่อวันจันทร์ว่า ได้ย้าย เสิร์ช เอนจิน ภาษาจีนออกจากจีน ไปไว้ที่เขตปกครองพิเศษฮ่องกงของจีนแล้ว รวมทั้งได้ยุติการเซ็นเซอร์ผลการค้นหาของผู้ใช้ในจีนด้วย ซึ่งมีขึ้นหลังจาก กูเกิล ได้ประกาศเมื่อ 12 ม.ค.ว่า จะยุติการเซ็นเซอร์หลังพบว่า ได้ถูกโจมตีทางไซเบอร์ในจีน ซึ่งมุ่งเป้าที่บรรดานักเคลื่อนไหวเรียกร้องสิทธิมนุษยชนในจีน

แถลงการณ์ระบุว่า ตั้งแต่เช้าวันจันทร์ กูเกิลได้ยุติการเซ็นเซอร์ในการให้บริการเสิร์ชทั้งใน กูเกิล เสิร์ช, กูเกิล นิวส์ และกูเกิล อิมเมจ บนเว็บไซต์ "กูเกิ้ล ดอท ซีเอ็น" แล้ว (Google.cn) ผู้เข้าใช้บริการ "กูเกิล ดอท ซีเอ็น" จะไปเชื่อมต่อกับ "กูเกิล ดอท คอม ดอท เอชเค" แทน (Google.com.hk) ซึ่งกูเกิล ระบุว่า ให้บริการค้นหาแบบไม่มีการเซ็นเซอร์ด้วยภาษาจีน ที่ทำให้เข้าใจง่ายมากขึ้น และออกแบบมาเป็นพิเศษ สำหรับใช้ในจีนแผ่นดินใหญ่ ผ่านทางเซิร์ฟเวอร์ในฮ่องกง

กูเกิล ระบุด้วยว่า จะยังคงงานวิจัยและพัฒนาไว้ในจีนต่อไป กับจะยังคงทีมฝ่ายขายไว้ในจีนด้วย รวมทั้งยอมรับว่า ทางการจีนอาจตัดสินใจบล็อกการเข้าถึง "กูเกิล ดอท คอม ดอท เอชเค" ซึ่งผู้เชี่ยวชาญระบุว่า อาจทำให้กูเกิลต้องเสียตลาดอินเทอร์เน็ตใหญ่สุดของโลก แม้ปัจจุบัน กูเกิล จะมีส่วนแบ่งไม่มาก คือ ร้อยละ 36 เมื่อปีที่แล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook