พท.เดินเท้าด่ารัฐทำปฏิวัติรูปแบบใหม่

พท.เดินเท้าด่ารัฐทำปฏิวัติรูปแบบใหม่

พท.เดินเท้าด่ารัฐทำปฏิวัติรูปแบบใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธานวิปฝ่ายค้าน พร้อม ส.ส.เพื่อไทย รวมตัว แยกราชวิถี พร้อมถามรัฐบาล นำกำลังทหาร ปิดล้อมรัฐสภา เป็นการปฏิวัติรูปแบบใหม่ ด้าน ประธาน ชัย เข้าเจรจา แต่ไม่เป็นผล

นายวิทยา บุรณศิริ ประธานวิปฝ่ายค้าน พร้อม ส.ส.เพื่อไทย กว่า 50 คน รวมตัวกัน บริเวณแยกราชวิถี ซึ่งเป็นเส้นทางที่จะเดินเข้าไปยัง อาคารรัฐสภา เพื่อเรียกร้องให้ ตำรวจและทหาร ถอนกำลังและแนวกั้นออกจากพื้นที่ โดย นายวิทยา กล่าวว่า รัฐสภา ถือเป็นสถานที่ทรงเกียรติ เมื่อมีการนำรั้วและกำลังทหาร มาปิดล้อมเช่นนี้ จึงอยากถามรัฐบาลว่า การกระทำดังกล่าว เป็นการปฏิวัติรูปแบบใหม่ ใช่หรือไม่

ทั้งนี้ ระหว่างที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทย กำลังรวมตัวกัน นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาฯ ได้เดินทางมาถึง จึงได้เกิดการถกเถียงระหว่าง นายชัย และ ส.ส. พรรคเพื่อไทย จึงทำให้การจราจรบริเวณดังกล่าว ติดขัด ไม่สามารถใช้การได้ ขณะเดียวกัน นายสามารถ พิริยะปัญญาพร ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ได้เดินทางมาถึง แต่ก็ไม่สามารถใช้เส้นทางดังกล่าวได้ จึงพยายามขอให้ ส.ส.พรรคเพื่อไทย หลีกทางให้ แต่ก็ได้รับเสียงตอบกลับว่า ถ้าอยากเข้า ไปช่วยบอกให้รัฐบาล ถอนกำลังทหารออกก่อน จึงทำให้ นายสามารถ ตัดสินใจเปลี่ยนไปใช้เส้นทางอื่น

นอกจากนี้ ยังมี ส.ส.พรรคเพื่อไทย จำนวนมาก พูดคุยถึงการกระทำของรัฐบาลว่า เป็นการไม่ชอบธรรม ซึ่งอาจเป็นสาเหตุให้ กลุ่ม ส.ส. เหล่านี้ ไม่เข้าประชุมสภาผู้แทนราษฎร อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า พรรคเพื่อไทย ไม่ยอมรับการทำหน้าที่ของ นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร และเจ้าหน้าที่ทหาร ที่มาปิดล้อมอาคารรัฐสภา ซึ่งเห็นว่าการกระทำดังกล่าวนั้น เป็นการปฏิวัติรูปแบบใหม่ จึงมีมติว่า ส.ส. พรรคเพื่อไทย จะไม่เข้าร่วมการประชุมสภาฯ จนกว่าจะมีการถอนกำลังเจ้าหน้าที่ทหารออกไปจากพื้นที่บริเวณโดยรอบอาคาร รัฐสภา นอกจากนี้ ประธานวิปฝ่ายค้าน ยังกล่าวอีกว่า จะรวบรวมรายชื่อในส่วนของ ส.ส.พรรคเพื่อไทย เพื่อยื่นถอดถอน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ออกจากตำแหน่งนายกฯ โดยระบุว่า นายอภิสิทธิ์ ใช้อำนาจแทรกแซงการทำงานของฝ่ายนิติบัญญัติ

ทั้งนี้ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ยังคงปักหลักชุมนุมบริเวณแยกราชวิถี อย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด ได้มี ส.ส.ภายในพรรค อาทิ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล นายสุนัย จุลพงศธร ผลัดกันขึ้นรถกระบะติดตั้งเครื่องขยายเสียงเพื่อปราศรัยโจมตีรัฐบาลอย่างต่อเนื่องด้วยเช่นกัน ขณะเดียวกัน นายวราชัย โชติชนะ อดีตผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ได้นำกลุ่มคนเสื้อแดง ที่เป็นผู้ขับรถมอเตอร์ไซต์รับจ้าง มาร่วมชุมนุมพร้อมกับทำการเผากระดาษที่เขียนข้อความว่า การเมืองอยู่ในยุคมืด ท่ามกลางเสียงปรบมือของกลุ่มคนเสื้อแดง ที่อาศัยอยู่ในบริเวณนี้อีกด้วย สำหรับมาตรการของเจ้าหน้าที่ทหาร ขณะนี้ได้ปฏิบัติการด้านจิตวิทยา โดยการเปิดดนตรีบรรเลง เพื่อผ่อนคลายความตึงเครียดให้กับกลุ่ม ส.ส.และทหารแล้ว โดยเจ้าหน้าที่กล่าวว่า จะพยายามควบคุมให้สถานการณ์ดังกล่าวเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุดด้วย

ขณะที่ ก่อนหน้านี้ พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผบก.น. 1 ได้ออกมาเจรจากับบรรดา ส.ส.พรรคเพื่อไทย โดยยืนยันว่า เป็นการอำนวยความสะดวกระหว่างการเดินทางไปยังอาคารรัฐสภา ขณะที่ เจ้าหน้าที่ทหาร ได้ประกาศคลื่นกระจายเสียงเช่นกันว่า เจ้าหน้าที่ทหาร ไม่ได้ขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่เพียงแต่ ต้องเตรียมความพร้อม รักษาความปลอดภัยให้กับ ส.ส. เข้าร่วมประชุมสภา เพียงเท่านั้น

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook