ทอท.เดินหน้าสุวรรณภูมิเฟส 2

ทอท.เดินหน้าสุวรรณภูมิเฟส 2

ทอท.เดินหน้าสุวรรณภูมิเฟส 2
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทอท.เดินหน้าแผนการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เฟส 2 ระยะเวลา 6 ปี วงเงินลงทุน 62,503 ล้านบาท เพื่อเสริมศักยภาพให้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

นายเสรีรัตน์ ประสุตานนท์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ทอท. วันนี้ (24 มี.ค.) รับทราบแผนการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ในระยะที่ 2 ซึ่งได้มีการส่งเรื่องให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาแล้ว เป็นแผนพัฒนาในระยะเวลา 6 ปี วงเงินลงทุน 62,503 ล้านบาท เพื่อเสริมศักยภาพให้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สามารถรองรับผู้โดยสารได้ถึง 60 ล้านคน จากเดิมรองรับได้เพียง 45 ล้านคน/ปี

หลังจากนี้ กระทรวงคมนาคมจะเสนอแผนการลงทุนให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณา และอีกด้านหนึ่งจะส่งให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่ง ชาติ (สศช.) เพื่อพิจารณาอนุมัติแผนดำเนินการควบคู่กันไปด้วย สำหรับแผนการลงทุน ประกอบด้วยการลงทุนใน 4 กลุ่มงาน คือ 1. การก่อสร้างอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 ครอบคลุมงานออกแบบก่อสร้างอาคาร 2. การก่อสร้างลานจอดอากาศยานประชิดอาคาร 3. การก่อสร้างอาคารโดยสาร ครอบคลุมงานขยายอาคารผู้โดยสาร 4. การก่อสร้างสำนักงานสายการบิน งานระบบสาธารณูปโภค และงานจ้างที่ปรึกษาบริหารจัดการโครงการ

ล่าสุด ทอท.ได้ตัดโครงการลงทุนก่อสร้างรันเวย์ที่ 3 และเงินจ่ายค่าชดเชยผลกระทบด้านเสียงของรันเวย์ที่ 3 ด้วย เพราะเห็นว่าการก่อสร้างงานทั้ง 4 โครงการ เมื่อการก่อสร้างแล้วเสร็จจะช่วยลดการใช้ระยะเวลาในการเดินทางเชื่อมต่อ ระหว่างเที่ยวบินในประเทศและต่างประเทศ โดยจะทยอยลดเวลาทีละขั้นตอน ขั้นตอนละ 5 นาที และรองรับผู้โดยสารได้ตามเป้าหมาย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook