ฮุนเซน ยันไม่อนุญาติ ทักษิณ ใช้กัมพูชาเป็นฐานเคลื่อนไหวโจมตีไทย

ฮุนเซน ยันไม่อนุญาติ ทักษิณ ใช้กัมพูชาเป็นฐานเคลื่อนไหวโจมตีไทย

ฮุนเซน ยันไม่อนุญาติ ทักษิณ ใช้กัมพูชาเป็นฐานเคลื่อนไหวโจมตีไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ยืนยัน ไม่ให้อดีตนายกรัฐมนตรีใช้กัมพูชาเป็นฐานเคลื่อนไหวโจมตีไทย พร้อมเสนอให้ร่วมกันสานสัมพันธ์ในฐานะเพื่อนบ้านให้ดียิ้งขึ้น

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง กล่าวภายหลังหารือกับสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาว่า สมเด็จฮุนเซนให้กำลังใจประเทศไทยในการบริหารสถานการณ์ให้กลับสู่ภาวะปกติ โดยการเดินทางมาร่วมประชุมสุดยอดผู้นำลุ่มน้ำโขงตอนล่าง ครั้งที่ 1 เพื่อแสดงเจตนารมย์ว่า กัมพูชาไม่ได้มีปัญหากับไทย และสามารถแยกแยะระหว่างเรื่องส่วนตัวกับบ้านเมืองได้ โดยยืนยันว่าจะไม่ให้ความสัมพันธ์ส่วนตัวกับพ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร มากระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ซึ่งหากยังมีการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง พ.ต.ท. ทักษิณ จะเป็นเพียงที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจเท่านั้น โดยไม่อนุญาติให้ใช้ประเทศกัมพูชาเป็นฐานในการเคลื่อนไหวโจมตีรัฐบาลไทย พร้อมขอให้ลืมเรื่องในอดีต แล้วมาร่วมกันสานสัมพันธ์ในฐานะเพื่อนบ้านให้ดียิ่งขึ้น ส่วนปัญหาชายแดนไทย-กัมพูชา ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่อย่าทำให้เกิดความขัดแย้งขึ้น
นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ยังกล่าวด้วยว่า ไม่ได้หารือถึงการส่งทูตไทยไปประจำที่กัมพูชา แต่จะไปร่วมรับประทานอาหารที่บ้านของสมเด็จฮุนเซน หลังสถานการณ์การชุมนุมคลี่คลาย ทั้งนี้มั่นใจว่า สมเด็จฮุนเซนจะไม่กลับคำหลังเดินทางกลับประเทศ

ส่วนการพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นายสุเทพกล่าวว่า เป็นการรายงานผลการหารือกับสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา และรายงานสถานการณ์การชุมนุมบริเวณแยกราชประสงค์ ซึ่งนายกรัฐมนตรีรู้สึกสบายใจมากขึ้น ในกรณของสมเด็จฮุนเซน และได้ลงนามมอบอำนาจให้ตนเองสามารถยื่นฟ้องร้องต่อศาล เพื่อดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมที่ปิดแยกราชประสงค์ในวันพรุ่งนี้(5 เมย) หากผู้ชุมนุมยังไม่ยอมย้ายออกนอกพื้นที่ภายใน 1-2 วันนี้ ก็จำเป็นต้องดำเนินการตามกฏหมาย

ส่วนการจะประกาศใช้ พรก.ฉุกเฉินหรือไม่ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ และชี้แจงว่าการประกาศใช้ พรก.ฉุกเฉิน สามารถประกาศได้ โดยไม่จำเป็นต้องเรียกประชุมรัฐมนตรีทั้ง 9 คน และหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมสุดยอดลุ่มน้ำโขง นายกรัฐมนตรีจะรับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์การชุมนุมที่ ศอ.รส.

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook