ตือโอดแทนชุมพลได้งบกระตุ้นท่องเที่ยวน้อยเกิน

ตือโอดแทนชุมพลได้งบกระตุ้นท่องเที่ยวน้อยเกิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตือ โอดแทน ชุมพล ได้งบกระตุ้นท่องเที่ยวน้อยเกิน สับไม่เหมาะสม ด้านเด็กเพื่อไทยแขวะรัฐใช้เงินสุรุ่ยสุร่าย เตือนสร้างหนี้ให้ลูกหลาน

// //

นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล อดีตรองหัวหน้าพรรคชาติไทยและอดีตรมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกรณีที่ครม.อนุมัติกรอบแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจและร่างงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีวงเงิน 1.1 แสนล้าน โดยส่วนใหญ่เป็นนโยบายประชานิยม ว่า ต้องเข้าใจสถานการณ์ของรัฐบาลที่ต้องเร่งแก้ไขปัญหาปากท้องของประชาชนที่ต้องกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายที่มีหัวใจ คือ การบริโภค ถ้าไม่มีการบริโภคธุรกิจต่างๆ ก็จะชะงัก ซึ่งมีความจำเป็นที่ต้องทำให้เศรษฐกิจเดินต่อไปให้ได้ โดยตนก็เห็นด้วยกับการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงนี้ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะเห็นด้วยเสมอไป เพราะในระยะยาวอาจจะทำให้เสียวินัยการเงินการคลัง

นายสมศักดิ์ กล่าวถึงการอนุมัติงบกลางเพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจที่จัดสรรงบประมาณให้พรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เพียง 2 พันล้านบาท และงบกระตุ้นการท่องเที่ยวให้กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาเพียง 550 ล้านบาทว่า งบประมาณสำหรับการกระตุ้นการท่องเที่ยวเพียง 550 ล้านบาท ทั้งที่เพิ่งผ่านสถานการณ์กลุ่มพันธมิตรปิดสนามบินฯ จนทำให้การท่องเที่ยวได้รับผลกระทบและสร้างความเสียหายเกินกว่าจะประมาณค่า

การให้งบเพียง 500 ล้านสำหรับการเร่งฟื้นฟูความเชื่อมั่นและกระตุ้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวถือว่าไม่เหมาะสม รัฐบาลควรให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยว เพราะถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า แม้ว่าการไม่ให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวจะไม่ได้กระทบกับการร่วมงานกับรัฐบาล แต่ก็ควรให้ความสำคัญของประโยชน์ประเทศชาติ อดีตรองหัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าว

ด้านนายสฤษฏ์ อึ้งอภินันท์ ส.ส.เชียงราย สมาชิกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลอนุมัติ 18 โครงการอัดฉีดรากหญ้าว่า รัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีเข้าใจผิด คิดว่าการแจกเงินให้กับประชาชนเป็นประชานิยม ทั้งที่ความจริงในรัฐบาลของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯเป็นความนิยมในตัวของพ.ต.ท.ทักษิณล้วนๆ เพราะเขาให้โอกาสกับประชาชนไม่ว่าจะเป็นโครงการเอสเอ็มแอล โครงการหมู่บ้านละ 1 ล้านบาท ล้วนเป็นการให้โอกาส ส่วนประชานิยมเป็นเพียงผลพลอยได้ และการที่รัฐบาลแจกเงินแบบนี้จะสร้างปัญหาหนี้สินในอนาคตที่ต่อไปจะไม่มีใครรับผิดชอบอีกทั้งภาวะเศรษฐกิจโลกก็ยังแตกต่างออกไป แม้ประเทศไทยจะมีเงิน แต่ต่างประเทศไม่มีเงินออเดอร์สั่งสินค้าหาย คนงานถูกสั่งปลด ตรงนี้ส่งผลกระทบให้กับประเทศเรา การที่รัฐบาลใช้เงินสุรุ่ยสุร่ายกว่า 2-3 แสนล้าน สร้างหนี้ให้กับประเทศแล้วลูกหลานในอนแาคตจะอยู่อย่างไร

เมื่อถามว่ามองว่าการที่รัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ อนุมัติโครงการประชานิยมเช่นนี้เพื่อที่หวังจะปูทางใช้ในการเลือกตั้งต่อไปหรือไม่ นายสฤษฎ์ กล่าวว่า ปูทางตอนนี้ก็ไม่ส่งผลอะไรต่อการสร้างคะแนนนิยม เพราะไม่ใช่การสร้างโอกาสอย่างที่พ.ต.ท.ทักษิณเคยทำไว้

 

 

ภูมิใจไทย:ก้าวสำคัญของเนวิน

การเมืองแบบไทยๆ อะไรๆ ย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ ฟัดกันแทบจะตายกันไปข้าง วันหนึ่งก็อ้าขาผวาปีกเข้าหากันได้อย่างไม่เคอะเขิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook