สดร. เผยวันที่ 22 เม.ย.นี้พระอาทิตย์จะตกลงตั้งฉากบนศีรษะชาวกรุงเทพฯพอดี

สดร. เผยวันที่ 22 เม.ย.นี้พระอาทิตย์จะตกลงตั้งฉากบนศีรษะชาวกรุงเทพฯพอดี

สดร. เผยวันที่ 22 เม.ย.นี้พระอาทิตย์จะตกลงตั้งฉากบนศีรษะชาวกรุงเทพฯพอดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ระบุ วันที่ 22 เมษายน นี้ พระอาทิตย์จะตกลงตั้งฉากบนศีรษะชาวกรุงเทพมหานครพอดี ทำให้อุณหภูมิสูงที่สุดในรอบปี 44 องศาเซลเซียส

รศ.บุญรักษา สุนทรธรรม ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สดร. กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า ในช่วงปลายเดือนนี้วันที่ 22 เมษายน 2553 กรุงเทพมหานครจะเกิดปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์จะอยู่ตรงกับศีรษะพอดี โดยเป็นช่วงที่พลังงานจากดวงอาทิตย์จะตกตั้งฉากกับพื้นผิวโลก ทำให้มีพลังงานมาก และที่สำคัญยังเป็นวันที่ร้อนที่สุดในรอบปี ซึ่งปรากฏการณ์นี้ถือเป็นปรากฏการณ์ปกติที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยในวันดังกล่าวในพื้นที่กรุงเทพมหานคร หากไม่มีพายุฝนเกิดขึ้น จะทำให้พื้นที่กรุงเทพมหานครได้รับความร้อน อาจมีอุณหภูมิสูงถึงประมาณ 43-44 องศาเซลเซียส แต่หากเกิดพายุฝนอาจทำให้อุณหภูมิเย็นลง และสำหรับพื้นที่อื่นอย่างจังหวัดเชียงใหม่ดวงอาทิตย์จะตกลงบนศีรษะพอดีในวันที่ 15 พฤษภาคมของทุกปี ทั้งนี้ สาเหตุที่ดวงอาทิตย์ตกตรงกับศีรษะในวันที่แตกต่างกันของแต่ละพื้นที่ เนื่องจากในแต่ละวันดวงอาทิตย์จะขึ้นและตกไม่ได้ตรงตำแหน่งเดิมทุกครั้ง ซึ่งดวงอาทิตย์จะขึ้นทางทิศตะวันออกพอดี และตกไปทางทิศตะวันตกพอดีมีเพียง 2 วันในรอบปีเท่านั้น คือในวันที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา และวันที่ 22 กันยายน 2553

นอกจากนี้ ในวันที่ 21 มิถุนายน 2553 ซึ่งจะเป็นวันที่ดวงอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันออกเฉียงไปทางเหนือมากที่สุด และตกทางทิศตะวันตกและเฉียงไปทางเหนือมากที่สุด ซึ่งเป็นวันที่กลางวันยาวและกลางคืนจะสั้นมาก เป็นจุดที่กำหนดว่าจะเข้าสู่ฤดูร้อน นอกจากนี้ ในวันที่ 22 ธันวาคม 2553 เป็นวันที่พระอาทิตย์จะขึ้นทางทิศตะวันออก เฉียงไปทางใต้มากที่สุด และตกทางทิศตะวันตก เฉียงไปทางใต้มากที่สุด ซึ่งจะทำให้วันนี้มีช่วงเวลาของกลางวันสั้น และช่วงกลางคืนจะยาวที่สุด โดยเป็นสัญลักษณ์ที่บอกว่า เริ่มเข้าสู่ฤดูหนาวเป็นวันแรก อย่างไรก็ตาม ตำแหน่งการขึ้นตกของดวงอาทิตย์ดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ในการกำหนดฤดูกาลแล้ว ยังเป็นประโยชน์ในการวางแผนทำการเกษตรด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook