ผู้นำชั่วคราวรบ.คีร์กีซฯร้องปธน.ลาออก

ผู้นำชั่วคราวรบ.คีร์กีซฯร้องปธน.ลาออก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นางโรซา โอตุนบาเยวา ผู้นำพรรคฝ่ายค้าน ในฐานะผู้นำรัฐบาลชั่วคราว กล่าวในวันศุกร์(9)หลังการประชุมกับตัวแทนจากองค์การว่าด้วยความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป ว่า หากบาคีเยฟตกลงที่จะก้าวลงจากตำแหน่งเขาก็จะได้รับอนุญาตให้เดินทางออกนอกประเทศ และจะรับประกันความปลอดภัยส่วนตัวของเขาด้วย อีกทั้งยังรู้ที่ซ่อนตัวของเขา เพียงแต่ไม่อยากที่ใช้มาตราการใดๆ เนื่องจากต้องการหลีกเลี่ยงการปะทะ

นอกจากนี้ ยอดผู้เสียชีวิตจากการปราบจลาจล ทั้งสิ้น 75 ราย โอตุนบาเยวากล่าวว่า นั้นเป็นความพยายามของเขาในการกลับสู่อำนาจ แต่เธอไม่สามารถตอบได้ว่าเขาจะลาออกหรือไม่ ขณะที่ผู้นำฝ่ายค้านคนอื่นๆ รวมถึงอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลบาคียอฟ ไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางออกนอกประเทศ

ด้านรองนายกรัฐมนตรีคีร์กีซสถาน กล่าววา การลาออกคือหนทางเดียวที่จะสามารถคุ้มกันบาคีเยฟจากการถูกฟ้องร้องทางอาญา และในขณะนี้ ส่วนราชการทางตอนใต้ของประเทศก็ให้การสนับสนุนรัฐบาลใหม่แล้ว

ทั้งนี้สมาชิกฝ่ายค้านของคีร์กีซสถานได้จัดตั้งรัฐบาลผสมชั่วคราวในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ในระหว่างที่บาคยอฟ ปฏิเสธที่จะก้าวลงจากตำแหน่งหลังพ่ายแพ่จากการปราบจลาจลที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 75 คน และบาดเจ็บอีกกว่า1,400 คน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook