ประพันธ์ไม่โต้แต่ขอใช้เวลาพิสูจน์ผลงาน

ประพันธ์ไม่โต้แต่ขอใช้เวลาพิสูจน์ผลงาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(14ม.ค.) นายประพันธ์ คูณมี ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) เปิดเผยภายหลังเข้าประชุมนัดแรกร่วมกับทีมที่ปรึกษาของ ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพณิช รัฐมนตรีกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เช้านี้ (14 มค.) ที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีว่า จากกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมของตน ที่ได้รับมอบหมายให้เข้าตำแหน่งที่ปรึกษารัฐมนตรี จาก 3 แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง โดยมองว่าตนเคยเป็นแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยนั้น โดยส่วนตัวมองว่าเป็นความคิดของคนกลุ่มหนึ่ง ไม่ได้เป็นกระแสวิพากษ์ของสังคม ซึ่งกระแสดังกล่าวเป็นสิ่งที่รู้และคาดหมายไว้อยู่แล้ว เนื่องจากแต่ละคนต่างมีความคิดเห็นที่แตกต่าง

กระแสคัดค้านการก่อตั้งรัฐบาลเริ่มตั้งแต่ช่วงก่อตั้งพรรค ตั้งแต่นายก คณะรัฐบาล โดยเห็นได้ชัดเจนว่าเป็นคนกลุ่มเดิม ความเห็นที่มีมา เราก็รับฟังด้วยความเคารพ แต่อยากฟังข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์มากกว่า ว่าการแต่งตั้งไม่มีเหตุ ไม่มีผล หรือไม่เหมาะสมอย่างไร นายประพันธ์ กล่าว

// //

ทั้งนี้ ในเรื่องการทำงานจะต้องใช้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ โดยหวังว่าจะสามารถลดกระแสต่อต้าน สำหรับกลุ่มคนที่คิดคนละด้าน โดยส่วนตัวเป็นคนมีความมุ่งมั่นตั้งใจหน้าที่ได้รับมอบหมาย ตามความรับผิดชอบอยู่แล้ว เน้นทำตามหน้าที่ บทบาท โดยยึดนโยบายเป็นที่ตั้ง

ข้อวิพากษ์วิจารณ์ที่เกิดขึ้นเห็นได้ชัดเจนว่าไม่ใช่เรื่องงาน แต่เป็นประเด็นเรื่องทางการเมือง ที่พยายามโยงให้เห็นว่ารัฐบาลตอบแทนพันธมิตร การแต่งตั้งตำแหน่งเหมือนเป็นการเหยียบย่ำหัวใจประชาชน โดยไม่คำนึงถึงหัวใจประชาชน ทั้งที่จริงแล้วพรรคประชาธิปัตย์คำนึงถึงประชาชนมากที่สุด นายประพันธ์ กล่าวและว่า การแต่งตั้งใครไปดำรงตำแหน่ง ต้องคำนึงถึงความรู้ความสามารถ ความเหมาะสมว่ามีศักยภาพหรือไม่ จะไม่แต่งใครง่ายๆ เพื่อผลประโยชน์ แลกเปลี่ยน ตอบแทน ทดแทน ซึ่งไม่ใช่วัฒนธรรมของพรรค

อย่างไรก็ตามตำแหน่งที่ตนได้รับเป็นกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งแม้ตนจะไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์ แต่ก็มีความถนัดทางการเมือง สังคม ซึ่งกระทรวงวิทยาศาสตร์มีหน้าที่และบทบาทรับใช้ประเทศชาติ รับใช้ประชาชน ขับเคลื่อนงานวิทย์ ตามนโยบายรัฐเป็นหลัก โดยจะระดมความคิดนำนโยบาย และสร้างแนวทางรับใช้ประเทศชาติ สังคม แก้วิกฤตบ้านเมือง วิกฤตเศรษฐกิจ ต่อไป ซึ่งนี่คืองานของฝ่ายการเมือง

สำหรับตำแหน่งที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีนั้น ได้รับมอบหมายจาก ดร.คุณหญิงกัลยา โดยตรงเนื่องจากเคยร่วมงานกันมากว่า 10 ปี ครั้งเมื่ออยู่มูลนิธิราชพฤกษ์ เป็นที่ปรึกษาทางกฎหมายและนโยบายให้กับพรรค ซึ่งทำให้ได้รับไว้วางใจให้รับตำแหน่งดังกล่าว

พล.ต.สนั่น ขจรประศาสตร์ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ แต่งตั้งนายประพันธ์ คูณมี เป็นข้าราชการการเมือง ว่า เป็นเรื่องของพรรคประชาธิปัตย์เป็นผู้พิจารณา ส่วนจะกลายเป็นจุดอ่อนของรัฐบาลหรือไม่เพราะนายประพันธ์ถือเป็นอยู่ในกลุ่มคนที่สร้างความวุ่นวายให้กับบ้านเมือง และเป็นแกนนำพันธมิตรฯนั้นคงต้องไปถามพรรคประชาธิปัตย์ ส่วนตัวคงจะไปก้าวก่ายไม่ได้

เมื่อถามจะส่งผลกระทบต่อพรรคร่วมรัฐบาลด้วยหรือไม่ พล.ต.สนั่น กล่าวว่า คงไม่เป็นอะไร ไม่ต้องเป็นห่วง อย่างไรก็ตามเรื่องนี้เป็นเรื่องการตัดสินใจของแต่ละพรรค แต่บังเอิญพรรคชาติไทยพัฒนาไม่มีคนไปยุ่งเกี่ยวด้วยเท่านั้นเอง คิดว่าหลายคนในพรรคประชาธิปัตย์คงมีการคัดค้านกัน แต่ทั้งหมดก็อยู่ที่ความเหมาะสม เพราะคนเหล่านี้เคยอยู่พรรคประชาธิปัตย์มาก่อน

การแต่งตั้งแกนนำพันธมิตรฯบางคนมาดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมืองนั้นส่งผลกระทบต่อความรู้สึกของฝ่ายตรงข้ามที่อาจจะเพิ่มความรุนแรงขึ้นได้ ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์เองก็คงต้องชี้แจง และต้องยอมรับว่าวันนี้เชื้อไฟมีอยู่แล้ว ก็มีการเติมลงไปอีกเล็กน้อย แต่ยังไม่ถึงกับปะทุแค่กำลังก่อหวอดเท่านั้น ผมไม่ได้มีความหนักใจในเรื่องนี้ หากช่วยกันพูดจาอธิบายก็คงจะดีขึ้น และขอให้วัดกันด้วยผลงาน เรื่องตัวบุคคลก็ขอมองข้ามไปบ้างเพราะจะหาคนดี 100 เปอร์เซ็นต์คงไม่ อย่างผมก็ดีบ้าง ไม่ดีบ้าง ก็ยังทำงานได้

ภูมิใจไทย:ก้าวสำคัญของเนวิน

การเมืองแบบไทยๆ อะไรๆ ย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ ฟัดกันแทบจะตายกันไปข้าง วันหนึ่งก็อ้าขาผวาปีกเข้าหากันได้อย่างไม่เคอะเขิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook