สธ.เก็บปลากระป๋องบริจาคที่พัทลุง ส่งตรวจสารปนเปื้อน

สธ.เก็บปลากระป๋องบริจาคที่พัทลุง ส่งตรวจสารปนเปื้อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
จากกรณีที่ชาวบ้านที่ตำบลชัยบุรี จังหวัดพัทลุง ได้รับบริจาคอาหารช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ซึ่งภายในถุงบรรจุปลากระป๋อง ข้าวสาร บะหมี่สำเร็จรูปและของใช้ประจำวัน เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2552 ที่ผ่านมาหลังจากนั้นได้เปิดปลากระป๋องดังกล่าวบริโภค พบว่ามีกลิ่นเหม็นเน่า เนื้อปลาเละ เมื่อลองชิม เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน จึงได้นำปลากระป๋องทั้งหมดไปส่งคืนที่ผู้ใหญ่บ้าน

ความคืบหน้าล่าสุด นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพัทลุง เก็บปลากระป๋องบริจาคคือ ยี่ห้อชาวดอย ซึ่งผลิตจากบริษัททองกิ่งแก้วฟู๊ดส์ เลขที่ 17/1 หมู่ 5 ต.แคราย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร จำหน่ายโดย บริษัท ไทย เอ ดี ฟู๊ดส์ เลขที่ 5/145 หมู่ 1 ถนนพระรามที่ 2 แขวงแสมดำ บางขุนเทียน กทม. ผลิตวันที่ 24 ธันวาคม 2551 หมดอายุ วันที่ 24 ธันวาคม 2554 เลขที่ อย. 74-07040-1-0050 ล็อตการผลิต TSE 77 ออกจากหมู่บ้านทั้งหมด และให้ส่งตรวจวิเคราะห์ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ จ.ตรัง เป็นการด่วน แล้ว คาดว่าจะทราบผลในวันพรุ่งนี้ (15 ม.ค.) ขณะเดียวกันได้สั่งการสำนักงานสาธารณสุขทั่วประเทศ เก็บปลากระป๋องยี่ห้อดังกล่าวและผลิตในล็อตเดียวกัน ออกจากท้องตลาดทั้งหมด รวมทั้งในเขต กทม.ด้วย เพื่อความปลอดภัยของประชาชน

นพ.สุพรรณ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ หากพบว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไม่ได้มาตรฐาน ถือเป็นอาหารผิดมาตรฐาน ตาม พ.ร. บ.อาหาร พ.ศ. 2522 มาตรา 28 มีโทษปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาท หรือหากพบสิ่งปนเปื้อนอันตรายเจือปนอยู่ ถือว่าเป็นอาหารไม่บริสุทธิ์ ผู้ผลิต ผู้นำเข้า หรือผู้จำหน่าย มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ และได้สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบที่โรงงานผลิตเป็นการด่วนว่าได้ตามมาตรฐาน จีเอ็มพีหรือไม่ และสืบหาสาเหตุการเน่าเสียด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook