4เต็งว่าที่ผู้ว่าฯกทม. ร่วมดีเบตก่อนเลือกตั้ง สุขุมพันธุ์ชู11โครงการ แซมย้ำมีซื้อเสียงผ่านบ่อน

4เต็งว่าที่ผู้ว่าฯกทม. ร่วมดีเบตก่อนเลือกตั้ง สุขุมพันธุ์ชู11โครงการ แซมย้ำมีซื้อเสียงผ่านบ่อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
4 ตัวเต็ง โชว ์วิสัยทัศน์ครั้งสุดท้ายก่อนเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. สุขุมพันธุ์ ชู 11 โครงการ ปลื้ม-ณัฏฐกรณ์ชี้คนกรุงฯต้องการผู้ว่าฯอิสระไม่สังกัดพรรค แซม-ยุรนันท์ ระบุเริ่มมีซื้อเสียงผ่านบ่อนแล้ว แก้วสรรย้ำแก้ทารุณกรรมเด็ก-ตั้งมูลนิธิกีฬา

ผู้สมัครเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร 4 ตัวเต็ง ประกอบด้วย ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร หมายเลข 2 พรรคประชาธิปัตย์ ม.ล.ณัฏฐกรณ์ เทวกุล หมายเลข 8 นายยุรนันท์ ภมรมนตรี หมายเลข 10 พรรคเพื่อไทย และ นายแก้วสรร อติโพธิ หมายเลข 12 กลุ่มกรุงเทพฯ ใหม่ ไปร่วมแสดงวิสัยทัศน์ครั้งสุดท้าย ก่อนการเลือกตั้งวันที่ 11 มกราคมนี้ ที่สำนักงานการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (กลต.) เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 9 มกราคม

โดยก่อนขึ้นเวทีแสดงวิสัยทัศน์ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ได้หาเสียงกับคนกรุงเทพฯ ว่า มี 11 โครงการ ที่จะประสานความร่วมมือกับรัฐบาล คือ 1.โครงการรถไฟฟ้าส่วนขยาย ตากสิน-บางหว้า, สายอ่อนนุช-แบริ่ง และส่วนต่อขยายไปยังปริมณฑล เช่น แบริ่ง-สมุทรปราการ, หมอชิต-สะพานใหม่-ลำลูกกา

2.แก้หนี้ภาคประชาชน จะประสานระหว่างลูกหนี้รายย่อย ศูนย์บริหารเงินออม ของ กทม. ศูนย์ประสานงานลูกหนี้แห่งชาติ

3.แก้ปัญหาบ้านมั่นคงที่กู้เงินมาแล้วกลับไม่ได้สร้างบ้าน เนื่องการติดปัญหาการขออนุญาตก่อสร้าง

4.ปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการดูแลสถานประกอบการบันเทิง และการปลูกสร้างอาคาร

5.เพิ่มพื้นที่สีเขียว โดยประสานกรมธนารักษ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย

6.โครงการลานกีฬาใต้ทางด่วน ประสานขอใช้พื้นที่จากการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.)

7.โครงการธนาคารที่ดิน เพื่อแก้ไขปัญหาชุมชนแออัด

8.ร่วมกับกรมการขนส่งทางน้ำป้อนผู้โดยสารเข้าสู่ระบบขนส่งมวลชนขนาดใหญ่

9.ปรับเส้นทางรถเมล์ให้เหมาะสม

10.ส่งเสริมการจัดแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ

11.จัดตั้งมหาวิทยาลัยกรุงเทพมหานคร

ทั้งหมดนี้ยืนยันว่าไม่ได้เป็นการขายฝัน หรือประชานิยม และได้เสนอแผนดังกล่าวไปให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แล้วอย่างไม่เป็นทางการ เบื้องต้นนายกรัฐมนตรีเห็นด้วย ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า หมอดูบางคนทำนายว่าผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่ จะเป็นผู้สมัครอิสระ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า เป็นผู้สมัครอิสระ แต่เป็นอิสระในใจและอิสระทางความคิด แต่หากคนกรุงเทพฯ ไม่เลือกก็น้อมรับการตัดสินใจ

ม.ล.ณัฏฐกรณ์ กล่าวแสดงวิสัยทัศน์ถึงการจัดจ้างเอกชนทำงานใน กทม.ว่า สิ่งที่ กทม. ต้องทำคือ พ.ร.บ.ร่วมทุน ภายใต้กรอบกฎหมายที่มีอยู่ เพื่อให้บริษัทที่เข้ามารับจ้างโปร่งใส อาทิ โครงการกำจัดขยะ นอกจากนี้รีไซเคิลแล้ว อาจจะร่วมทุนผลิตเม็ดพลาสติกด้วย ส่วนการระดมทุนของ กทม. นั้น เสนอ 1.ออกพันธบัตรระดมทุนสร้างรถไฟฟ้าบีทีเอส และ รถบีอาร์ที โดยไม่ต้องพึ่งรัฐบาล และไม่ต้องผ่าน พ.ร.บ. ร่วมทุน 2.จัดเก็บภาษีให้มีประสิทธิภาพ และว่า หากได้รับการเลือกตั้งครั้งนี้ จะสะท้อนว่าคนกรุงเทพฯ ไม่ต้องการการเมืองจาก 2 พรรค แต่หากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี มีความคิดที่จะพัฒนาประเทศ หรือ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ก็พร้อมที่จะทำงานด้วย

โดยส่วนตัว ผมไม่ได้มีอคติกับนักการเมืองจากพรรค แต่มีอคติกับนักการเมืองที่โกงกิน และไม่จงรักภักดีต่อสถาบัน แต่ผมไม่มีอคติกับนักการเมืองที่พร้อมจะพัฒนาประเทศชาติ ม.ล.ณัฎฐกรณ์ กล่าว

ส่วน นายยุรนันท์ กล่าวว่า หากได้เป็นผู้ว่าฯ กทม. จะสนับสนุนให้มีการบริหารจัดการขยะแบบปิดเทียบเท่ากับมาตรฐานสากล ซึ่งในปัจจุบันนี้ กทม.ได้ว่าจ้างบริษัทเอกชนทำการขนถ่ายขยะ ที่ผ่านมาก็ถือว่าดำเนินการเป็นไปอย่างดี แต่บริษัทเหล่านี้ควรคืนประโยชน์ให้กับสังคมด้วย แต่ไม่เห็นด้วยกับการออกพันธบัตรเพราะจะทำให้ประชาชนเป็นหนี้

นายยุรนันท์ ยังกล่าวถึงการขึ้นป้ายหาเสียง โดยนำคนบ้านเลขที่111+37 มาร่วมในช่วงโค้งสุดท้าย ว่า ข้อความในป้ายหาเสียงที่ระบุว่าอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย และพรรคพลังประชาชน เป็นทีมที่ปรึกษานั้น เนื่องจากรับรู้ถึงความรู้สึกของประชาชนที่ยังรักและให้การสนับสนุนมาโดยตลอด แต่ยืนยันว่าทุกคนทำงานเบื้องหลังเท่านั้น และว่า ก่อนหน้านี้ได้เคยสอบถามและขอหารือไปที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แต่ไม่ได้รับคำตอบใดๆ

นายยุรนันท์ กล่าวถึงสาเหตุที่ต้องยกเลิกการปราศรัยใหญ่ที่ท้องสนามหลวง ว่า มองว่าเป็นการสิ้นเปลือง ไม่มีความจำเป็น เพราะที่ผ่านการลงพื้นที่เข้าถึงประชาชนเพียงพอแล้ว และว่า วันเลือกตั้งพรรคมีอาสาสมัครประมาณ 1,000 คน ทำหน้าที่เฝ้าระวังให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างโปร่งใสด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า กังวลหรือไม่ที่แวดวงการพนันมีการเปิดโต๊ะพนันหลายโต๊ะ นายยุรนันท์ กล่าวว่า ไม่กังวล แต่อยากให้ตำรวจเข้มงวด เพราะมีรายงานว่า มีการซื้อเสียงผ่านบ่อน

ยกตัวอย่าง หากเล่นพนันหมายเลขนี้ ก็จะต้องมีการเกณฑ์คนเพื่อไปลงคะแนนให้หมายเลขดังกล่าวได้ ซึ่งตรงนี้จะทำให้ผู้พนันได้เงินมหาศาล การกระทำดังกล่าว น่ากลัวมาก จึงอยากฝากให้กระบวนการยุติธรรมของประเทศมีความยุติธรรมจริงๆ ด้วย นายยุรนันท์ กล่าว

ขณะที่ นายแก้วสรร กล่าวว่า มีแนวคิดที่จะจัดตั้งมูลนิธิกีฬา ให้ผู้ว่าฯ กทม.เป็นประธาน เพื่อช่วยแก้ปัญหาการทารุณกรรมเด็ก ส่วนระบบการจัดจ้างหากจะทำให้ดี ไม่ควรให้เอกชนลดราคาแข่งกัน เพราะจะทำให้งานที่ได้ไม่มีมาตรฐาน แต่ควรคัดที่มาตรฐาน มีการคำนวณต้นทุนราคาที่เหมาะสม และวัดที่มาตรฐานประสิทธิภาพของงานเป็นหลัก และว่า ควรออกพันธบัตร กทม.ในรูปแบบการกู้เงินจากประชาชน ไม่ใช่ให้ประชาชนเป็นหนี้ สำหรับการลงทุนระบบขนส่งมวลชนนั้น สนับสนุนแนวคิดของนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน อดีตผู้ว่าฯ กทม. ที่ลงทุนโดยงบประมาณของ กทม. และว่าจ้างเอกชนเดินรถ ส่วนจะได้กำไรหรือขาดทุนก็เป็นเรื่องของท้องถิ่น นอกจากนี้ จะผลักดันธนาคารเพื่อที่อยู่อาศัย (Land Bank) ด้วย

ปัญหาการพัฒนาเมืองเป็นปัญหาใหญ่ที่ท้าทายความสามารถของผู้ว่าฯ กทม. เมื่อได้ข้อสรุปก็นำเสนอรัฐบาลร่วมกัน แต่หากรัฐบาลยังทำอะไรไม่ได้ ทำอะไรไม่เป็น หรือมัววิ่งหลบไข่เน่าก็น่าสงสาร ที่ผมพูดไม่ได้เยาะรัฐบาล แต่เห็นว่าเป็นเรื่องที่น่าเศร้า เพราะรัฐบาลควรเข้ามาแก้วิกฤตของชาติ นายแก้วสรร กล่าว

ที่ศาลาว่าการ กทม. นายพงศ์ศักติฐ์ เสมสันต์ ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวเตือนผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.ว่า ให้ระมัดระวังการเข้าร่วมกิจกรรมวันเด็ก ไม่แจกของกับเด็กๆ ด้วยตัวเอง เพื่อไม่ให้สุ่มเสี่ยงต่อการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง โดยขอให้ผู้สมัครและผู้สนับสนุนศึกษาข้อกฎหมายโดยเฉพาะการห้ามจัดเลี้ยง การแจก ชักจูงใจ หรือสัญญาว่าจะให้ เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายจนต้องจัดการเลือกตั้งใหม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook