ทอ.ยันโครงการปรับปรุงเครื่องบินกว่า500 ล.โปร่งใส แฉเอกชนรับงานเป็นเจ้าเดียวกันที่จัดซื้อ กริพเพน

ทอ.ยันโครงการปรับปรุงเครื่องบินกว่า500 ล.โปร่งใส แฉเอกชนรับงานเป็นเจ้าเดียวกันที่จัดซื้อ กริพเพน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
กองทัพอากาศยันโปร่งใส โครงการปรับปรุงเครื่องบิน 21 ลำ 565 ล้าน ทำตามระเบียบสำนักนายกฯ สงสัยชี้แจง กมธ.เข้าใจแล้วทำไมยังมีปัญหา พร้อมเข้าให้ข้อมูลเพิ่มเติม เผยเคยถูกร้องเรียนสมัยสมัครแต่เรื่องเงียบ แฉเอกชนที่รับงานเจ้าเดียวกับจัดซื้อกริพเพน กองทัพอากาศยืนยันโครงการระบบอิเลกทรอนิกส์ของเครื่องบินกองทัพอากาศ 21 ลำ วงเงิน 565.5 ล้านบาท โปร่งใส ถูกต้องตามขั้นตอน ไม่มีปัญหาตามที่ พ.ต.ท.สมชาย เพศประเสริฐ ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.)การทหาร สภาผู้แทนราษฎร ออกมาระบุเรื่องความไม่โปร่งใส โดย น.อ.มณฑล สัชฌุกร รองเจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ ในฐานะรองโฆษกกองทัพอากาศ ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 9 มกราคม ว่ากองทัพอากาศได้ชี้แจงเรื่องนี้ใน กมธ.การทหาร เมื่อวันที่ 8 มกราคมที่ผ่านมา โดย พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ส่ง น.อ.ประกิต ศกุณตสิงห์ รองเจ้ากรมสื่อสารทหารอากาศ เป็นผู้แทนชี้แจงรายละเอียด

น.อ.มณฑล กล่าวว่า ในที่ประชุม กมธ. ได้มีการซักถามทุกประเด็นข้อสงสัยต่างๆ ซึ่ง ทอ.ได้ชี้แจงทุกข้อสงสัยใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมง และ กมธ.หลายคนก็เข้าใจว่า ทอ.ดำเนินการเรื่องนี้ตามขั้นตอน ยึดตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีอย่างถูกต้อง ดังนั้น โครงการนี้มีความโปร่งใสตรวจสอบได้

รองเจ้ากรมสื่อสารทหารอากาศตอบทุกประเด็นใน กมธ. อย่างละเอียด จึงไม่เข้าใจว่าเหตุใด พ.ต.ท.สมชาย จึงมาตั้งประเด็นตามที่เป็นข่าว แต่หากยังมีข้อสงสัยก็ให้กองทัพไปชี้แจงเพิ่มเติมก็ยินดี แต่ไม่อยากที่จะชี้แจงผ่านสื่อ เพราะจะกลายเป็นการต่อปากต่อคำ กองทัพให้เกียรติ กมธ.ทุกเรื่อมื่อมีข้อสงสัยก็ส่งคนเข้าไปรับฟัง หากยังสงสัยก็ขอให้พูดกับกองทัพอากาศโดยตรง การพูดผ่านสื่อไม่เกิดผลดีต่อทั้งผู้ถามและผู้ตอบ รองโฆษก ทอ.กล่า และว่า ส่วนการจะให้จเรทหารเข้ามาตรวจสอบ คงเป็นเรื่องของ กมธ.ทหาร

แหล่งข่าวนายทหารระดับสูงใน ทอ.ระบุว่า โครงการปรับปรุงระบบอิเลกทรอนิกส์ของเครื่องบินกองทัพอากาศ จำนวน 21 ลำ เคยมีการร้องเรียนมายังกระทรวงกลาโหมแล้วถึงความไม่โปร่งใสในสมัยนายสมัคร สุนทรเวช เป็นนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แต่เรื่องได้เงียบไป ทั้งนี้ บริษัทที่ได้รับอนุมัติจาก ทอ.ในโครงการนี้ เป็นบริษัทที่ได้รับอนุมัติจัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์ของ ทอ.ทุกโครงการในสมัยที่ พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข เป็น ผอ.ทอ. ซึ่งเป็นลักษณะบริษัทผูกขาดทุกโครงการของ ทอ. อาทิ เครื่องบินกริพเพน ของประเทศสวีเดน แม้จะเป็นการจัดซื้อแบบจีทูจีหรือรัฐต่อรัฐ แต่บริษัทดังกล่าวเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการติดต่อจัดหาอากาศยานดังกล่าว

เรื่องนี้เป็นการซ่อมปรับปรุงเครื่องบินของโรงเรียนการบิน โดยบริษัท เอ วี แอล เอ แซท จำกัด ได้ให้บริษัทอุตสาหกรรมการบิน จำกัด หรือ ทีเอไอ รับช่วงต่อ แหล่งข่าว กล่าว

พล.ต.วิศณุ ศรียะพันธ์ รองเจ้ากรมกิจการพลเรือน ในฐานะโฆษกกองทัพไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการดำเนินการสร้างความสมานฉันท์ของคนในชาติตามนโยบายของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่า พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.) ได้ร่วมกับเครือข่ายเพื่อนคุณธรรม จัดทำโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ และฟื้นฟูประชาธิปไตย มุ่งเน้นที่การปลูกฝังเยาวชน เพราะกองทัพเห็นว่า เยาวชนเป็นพื้นฐานที่จะเผยแพร่ความสมานฉันท์ไปยังครอบครัวและบุคคลใกล้ชิด ซึ่งโครงการนี้ต้องการสร้างกระแสความรักความสามัคคีของคนในชาติ โดยเปิดเวทีแห่งการแลกเปลี่ยน ความรู้ และการแสดงออกไปในทางที่สร้างสรรค์ โดยจะตระเวนจัดโครงการทั้ง 4 ภูมิภาค ซึ่งโครงการจะมีกิจกรรมและจัดการประกวด เช่น ร้องเพลง ประชันกลอนสด เรียงความ และประกวดภาพถ่าย

วันนี้คงปฏิเสธไม่ได้ว่า สยามเมืองยิ้มกลายเป็นสยามเมืองยุ่งไปแล้ว ภาพลักษณ์ของประเทศที่น่ารัก สวยงาม สั่นคลอนความรักความสามัคคี มีน้ำใจ เคารพกติกาของสังคมบนแนวทางประชาธิปไตยเริ่มจางหายไปกับกระแสสังคมที่รุนแรงและการเมืองที่วุ่นวาย ซึ่งจะส่งผลระยะยาวต่ออนาคตของชาติอย่างเลี่ยงไม่ได้ กองบัญชาการกองทัพไทยตระหนักดีว่า ความมั่นคงของชาติ ส่วนหนึ่งที่สำคัญยิ่งคือ เด็กและเยาวชนที่เปรียบเหมือนสายพันธ์ของสังคมไทยที่ต้องให้ความสำคัญและเอาใจใส่ดูแล เพิ่มพูความรู้ คุณธรรมและจิตสำนึกของชาติ ส่วนแนวทางในการจัดการกลับกลุ่มที่หมิ่นสถาบันนั้น เราจะไม่ใช้วิธีการตอบโต้ หรือการจัดการที่รุนแรง เพราะจะทำให้เกิดศตรู แต่เราจะใช้วิธีดำเนินการ ประชาสัมพันธ์เผยแพร่พระราชกรณียกิจแทน พล.ต.วิศณุกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook