พานทองแท้ ช่วยพท.หาเสียง คนอ่างทองต้อนรับเยี่ยม รองหน.ปชป.โวภาคกลางกวาดเกิน 50 %

พานทองแท้ ช่วยพท.หาเสียง คนอ่างทองต้อนรับเยี่ยม รองหน.ปชป.โวภาคกลางกวาดเกิน 50 %

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
โอ๊คเดินสายหาเสียงช่วยผู้สมัครพท.โผล่อ่างทองได้รับการตัอนรับดี รองหน.ปชป. มั่นใจภาคกลางฟันเกิน 50 % สื่อมะกัน วอชิงตันโพสต์ รายงาน การเลือกตั้งซ่อมส.ส. 11 ม.ค.เป็นการชี้ชะตาพรรคประชาธิปัตย์ ผบ.ตร.เป็นห่วงเลือกตั้งซ่อมอีสานเตรียมจับเป็นพิเศษ นายกฯ ลงพื้นที่หาเสียงเลือกตั้งซ่อมช่วยลูกพรรคปชป.ที่สมุทรปราการ เฉลิมชัยโวมั่นใจเลือกซ่อมชี้ไม่เกิน6ด.เสื้อแดงเข้าใจ

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะดูแลรับผิดชอบพื้นที่ภาคกลาง กล่าวถึงกรณีทีกลุ่มคนเสื้อแดงตามขัดขวางแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ในการหาเสียงช่วยลูกพรรคในพื้นที่ต่างๆ ว่า ส่วนตัวคิดว่าจะทำให้คนที่ไม่อยากไปเลือกตั้งจะออกมาลงคะแนนให้พรรคประชาธิปัตย์ และสถานการณ์ดังกล่าวคงเป็นอยู่เพียงระยะหนึ่ง เพราะเป็นช่วงเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ส่วนตัวเชื่อว่าจะเป็นเช่นนี้อีกไม่นาน สถานการณ์คงดีขึ้น และหากรัฐบาลไม่มีนโยบายใช้ความรุนแรงในการดำเนินการปัญหานี้คงจะคลี่คลายไปเอง ทั้งนี้เห็นว่าเรื่องนี้มีหลายปัจจัยที่เป็นตัวเสริม อาทิ อารมณ์ของประชาชนที่คุกรุ่นและยังสนับสนุนพ.ต.ท.ทักษิณ คนที่อยู่เบื้องหลังและน้ำเลี้ยง คาดว่ารัฐบาลคงใช้เวลาอย่างน้อย 3-6 เดือนก็สามารถทำความเข้าใจ

"สำหรับพื้นที่ภาคกลางที่ตนรับผิดชอบอยู่ ทางพรรคได้ส่งผุ้สมัครรวม 6 เขตเลือกตั้ง ส่วนตัวมั่นใจว่าพรรคจะมีโอกาสได้รับการเลือกตั้งเข้ามาคือ จังหวัดสระบุรี ราชบุรีและปทุมธานี ซึ่งมั่นใจมากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ ส่วนจังหวัดสิงห์บุรี สมุทรปราการและนครปฐมนั้น ถ้าจะแพ้ ชนะ ผลต่างของคะแนนก็ไม่ห่างกันมาก นายเฉลิมชัย กล่าว

โอ๊คเดินสายช่วยผู้สมัครส.ส.เพื่อไทยหาเสียงที่อ่างทอง เมื่อเวลา 15.50 น. วันที่ 9 มกราคม นายพานทองแท้ ชินวัตร หรือโอ๊ค ลูกชาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีไปช่วย น.ส.เพ็ญชีสา หงษ์อุปถัมภ์ชัย พรรคเพื่อไทย หาเสียง ที่บริเวณ ตลาดหลวงอ่างทอง อ. เมือง จ. อ่างทอง ได้รับการต้อนรับด้วยดี ไม่มีเสื้อเหลืองรบกวน ก่อนที่คณะแกนนำเสื้อแดงทั้งชุด และ อดีต รมต.พรรคเพื่อไทยบางคน จะขึ้นเวทีใหญ่ปราศรัยใหญ่หาสียง ที่บริเวณหน้าโรงเรียนสตรีอ่างทอง ต.ศาลแดง อ.เมืองอ่างทอง ตั้งแต่ เวลา ประมาณ 17.30 น.วันนี้

เด็กบัญญัติ ไม่ติดใจเสื้อแดงปาไข่เชื่อแค่ก่อกวน

นายชำนิ ศักดิ์เศรษฐ์ รองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มคนเสื้อแดงปาไข่ใส่นายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการที่ปรึกษาพรรค ในระหว่างช่วยลูกพรรคหาเสียงที่จ.ปทุมธานี ว่า อยากให้เข้าใจว่าการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนกลุ่มนี้ไม่ใช่เป็นการต่อต้านรัฐบาล แต่เป็นการก่อความไม่สงบของพรรคคู่แข่งที่ต้องการขัดขวางไม่ให้พรรคประชาธิปัตย์หาเสียง ซึ่งการหาเสียงเราไม่ได้ลงเดินหาเสียง แต่ใช้วิธีแห่พบประชาชนตามตลาด สำหรับนายบัญญัติ เมื่อพบเหตุการณ์ดังกล่าวก็ไม่ได้รู้สึกตกใจ เข้มแข็งดี เพราะทราบอยู่แล้วว่าจะต้องเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ ส่วนนายวีรชาติ ปางวิรุฬรักษ์ ส.ส.ชุมพร ที่มาช่วยหาเสียงด้วย ก็มีคนปาไข่ถูกรถแห่ของนายวีรชาติ แม้ว่าจะพบเหตุการณ์ดังกล่าวต่อไม่มีแกนนำ หรือ ส.ส.พรรคคนใดคิดจะเดินทางกลับ ยังเดินหน้าช่วยผู้สมัครต่อไป

สื่อตปท.ชี้เลือกตั้งซ่อมวันอาทิตย์ ชี้ชะตาพรรคปชป.

สื่อตปท.ระบุรบ.ปชป.ชี้ชะตากรรมเลือกตั้งซ่อมวันอาทิตย์ว่า มีเสถียรภาพ-รอดอยู่จากชะตากรรมถูกยื่นไม่ไว้วางใจหรือไม่ ระบุเจองานหินเพราะพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่อีสาน

สำนักข่าววอชิงตันโพสต์รายงานเมื่อวันที่ 9 ม.ค.ว่า การเลือกตั้งซ่อม 29 ที่นั่งในวันอาทิตย์นี้ อาจตัดสินว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จะสามารถบริหารประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพได้หรือไม่ โดยหากพรรคประชาธิปัตย์พ่ายแพ้ ก็จะทำให้พรรคเปราะบางต่อการถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจจากสภาที่มี 480 ที่นั่ง ขณะที่ศึกครั้งนี้ถือว่าหนักหนาสาหัสสำหรับพรรคประชาธิปัตย์ เพราะพื้นที่เลือกตั้งซ่อมทุกแห่งถือเป็นฐานเสียงเดิมของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ซึ่งว่างลงหลังจากศาลรัฐธรรมนูญได้ยุบพรรคการเมืองต่าง ๆในข้อหาทำผิดกฏหมายเลือกตั้ง

ด้านนายธิตินันท์ พงษ์สุทธิรักษ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านรัฐศาสตร์ ประจำจุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัยบอกว่า ครั้งนี้กองทัพอาจมุ่งที่จะขัดขวางกลุ่มสนับสนุนพ.ต.ท.ทักษิณ ที่พยายามจะขับรัฐบาลอภิสิทธิ์ โดยอาจเห็นกองทัพใช้อำนาจกดดันฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลพรรคปชป.ที่พยายามจะประท้วงรัฐบาล

พัชรวาทห่วงอีสานก่อกวนเลือกตั้งซ่อม ผิดกม.ต้องจัดการ

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวเมื่อวันที่ 9 ม.ค. ถึงมาตรการดูแลความเรียบร้อยการเลือกตั้งซ่อมส.ส.ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 11มกราคม ก่อนจะเดินทางไปตรวจความเรียบร้อยการเลือกตั้ง ที่จ.สระบุรี ฉะเชิงเทรา ฯลฯ ว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีหน้าที่รับผิดชอบดูแลความปลอดภัยในการเลือกตั้งเป็นหลัก โดยได้มีการวางกำลังตำรวจไว้ประจำหน่วยเลือกตั้งทุกหน่วยๆ ละ 2 นาย

"เนื่องจากฝ่ายค้านกับพรรคร่วมรัฐบาลมีจำนวนส.ส.ใกล้เคียงกันนั้น เท่าที่ตรวจสอบทุกจังหวัดไม่น่าจะรุนแรงเท่าไหร่ เป็นการเลือกตั้งปกติ อย่างไรก็ตามที่เป็นห่วงบ้างคือจังหวัดทางภาคอีสานซึ่งได้มอบหมายให้พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ประจำตร. ทำหน้าที่รองผบ.ตร.มก.1ลงไปดูแล ขณะที่ผมจะดูแลพื้นที่ภาคกลางเป็นหลักผบ.ตร. กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามถึงการป้องกันเหตุก่อกวนการเลือกตั้ง เช่น การปาไข่ พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าวว่า เรื่องนี้ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด ในฐานะผู้รับผิดชอบ จะต้องไปพิจารณาว่าจะดำเนินการกับฝ่ายไหน อย่างไร ขณะที่ส่วนของจ.บุรีรัมย์ ที่เกิดความขัดแย้งขึ้นนั้น เข้าใจว่าคนเหล่านี้เคยเป็นพวกเดียวกัน มาก่อน เมื่อเกิดความไม่พอใจ จึงได้มีการกระทบกระทั่งกันขึ้น ซึ่งตำรวจก็คงต้องดำเนินคดีไป ซึ่งตนได้กำชับผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ ไปแล้วว่าให้พยายามแยกทั้ง 2 ฝ่ายออกจากกัน ซึ่งตำรวจจะยึดแนวทางการเจรจาเป็นหลัก แต่หากมีการกระทำผิดกฎหมายก็ต้องดำเนินคดี

กกต.พร้อมรายงานผลไม่เป็นทางการ ส.ส.3ทุ่ม

นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวถึงความพร้อมจัดการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. ว่า มีความพร้อมอย่างเต็มที่ และในวันที่ 10 มกราคม จะจ่ายอุปกรณ์การเลือกตั้งแก่กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง คิดว่าไม่ปัญหาอะไร เพราะขณะนี้เหลือผู้สมัคร ส.ส.จำนวนเพียง 81 คนเท่านั้น คาดว่าการนับคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.จะรู้ผลอย่างไม่เป็นทางการเวลา 21.00 น.ของวันที่ 11 มกราคม และด้านกิจการบริหารการเลือกตั้งได้กำชับให้กกต.จังหวัดรายงานผลมาเป็นระยะ ส่วนการนับคะแนนผู้ว่าฯ กทม. ซึ่งเป็นนับคะแนนรวมที่สำนักงานเขต คาดว่าเวลา 22.00 น. จะรู้ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ

กกต.ฮึ่มเผยผลสำรวจ ก่อนปิดหีบเลือกตั้ง ระวังโทษจำคุก

นายประพันธ์ กล่าวถึงการประเมินผลของสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่า การเลือกตั้งซ่อม ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลมีแนวโน้มจะได้ที่นั่งมากกว่าฝ่ายค้านว่า ตามกฎหมายไม่ได้ห้ามเรื่องการทำโพล แต่ต้องไม่นำมาเปิดเผยผลการสำรวจในช่วงเวลา 7 วันก่อนถึงวันปิดหีบเลือกตั้งในเวลา 15.00 น.ของวันที่ 11 มกราคม ดังนั้น ไม่ว่าหน่วยงานใดจะจัดทำผลสำรวจ ขอให้อย่าเปิดเผยจนถึงช่วงเวลาดังกล่าว เพราะถ้าเป็นการเลือกตั้งส.ส. หากเผยแพร่ จะมีโทษตามมาตรา 150 ของพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และการได้มาซึ่งส.ว.พ.ศ.2550 ซึ่งหากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกินสามเดือนหรือปรับไม่เกินหกพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนจะเป็นการชี้นำหรือไม่นั้น ก็ต้องดูที่เจตนา

กกต.- ตร.เตรียมแผนพิทักษ์เลือกตั้ง รับมือกลุ่มป่วน

นายประพันธ์ กล่าวถึงการป้องกันเหตุวุ่นวาน หากมีกลุ่มผู้ชุมนุมที่หน่วยเลือกตั้งว่า การจะทำอะไรที่หน่วยเลือกตั้ง อันเป็นเหตุขัดขวางผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ถือว่ามีโทษทางอาญา โดยส่วนตัวคิดว่า ไม่น่ามีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น เพราะการชุมนุมเป็นการใช้สิทธิตามประชาธิปไตย อย่างไรก็ตาม ได้เตรียมพร้อมไว้แล้ว โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มีแผนพิทักษ์เลือกตั้งแล้ว

เมื่อถามว่า กกต.จะออกประกาศหรือระเบียบกกต. เพื่อควบคุมกลุ่มผู้ชุมนุมที่ขัดขวางการเลือกตั้งหรือไม่ นายประพันธ์ กล่าวว่า ตอนนี้มีแผนไว้หมดแล้ว หากเกิดเหตุก็พร้อมจะดำเนินการ

ผบช.ภ.3สั่งตร.เกาะติดโค้งสุดท้ายก่อนเลือกตั้งซ่อม

พล.ต.ท.กฤษฎา พันธุ์คงชื่น ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 เปิดเผยมาตรการดูแลความสงบในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้งซ่อมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในพื้นที่ คือ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ และบุรีรัมย์ ว่า ได้สั่งการให้ตำรวจดูแลเป็นพิเศษ โดยจัดกำลังตำรวจ 9,000 นาย ประจำตามจุดเลือกตั้ง รวมทั้งลงพื้นที่เฝ้าระวังตรวจสอบ หาข่าวความเคลื่อนไหวของกลุ่มต่างๆ โดยเฉพาะการติดตามความเคลื่อนไหวของซุ้มมือปืนในภาคอีสานอย่างใกล้ชิด

นอกจากนี้ ได้ตั้งจุดตรวจจุดสกัด และระดมกำลังกวาดล้างอาชญากรรมอย่างต่อเนื่อง เน้นกลุ่มมือปืน และตรวจค้นอาวุธปืน สิ่งผิดกฎหมาย หากพบว่ามีการเคลื่อนไหวใดๆ เจ้าหน้าที่จะประกบติดไม่ให้คลาดสายตา แต่ขณะนี้ยังไม่มีรายงานการเคลื่อนไหวของกลุ่มมือปืนในพื้นที่แต่อย่างใด

มาร์คลงพท.ปากน้ำช่วยลูกพรรคหาเสียงไร้คนเสื้อแดง

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ใช้เวลาช่วงเช้าช่วย น.ส.สรชา วีรชาติวัฒนา ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 จังหวัดสมุทรปราการ หาเสียงกับบรรดาพ่อค้าแม่ค้า และประชาชนที่ตลาดสดตำหรุ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ ได้รับความสนใจจากประชาชน มีผู้มาขอถ่ายรูปคู่ด้วยตลอดเส้นทางการหาเสียงไร้กลุ่มคนเสื้อแดงขับไล่นายกรัฐมนตรี

กกต.โยนรัฐบาลคุมม็อบเสื้อแดงป่วนเลือกตั้งซ่อม

นายสุเมธ อุปนิสากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการการมีส่วนร่วม กล่าวกรณีการเตรียมความพร้อมในวันเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานถึงความผิดปกติ โดยหน่วยข่าวก็ได้รายงานเข้ามาตลอดว่า ทุกอย่างเรียบร้อยดี ทั้ง 22 จังหวัด ส่วนการขัดขวางการหาเสียงของผู้สมัคร ส.ส. และสร้างความวุ่นวาย ถือเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องควบคุม เพราะเป็นเรื่องความสงบไม่ใช่หน้าที่ของ กกต. เพราะ กกต.มีหน้าที่ดูแลการเลือกตั้งให้บริสุทธิ์ยุติธรรมหรือจนกว่าจะมีการร้องเรียนเข้ามา กกต.จึงจะสามารถเข้าไปดำเนินการได้

"ถ้ากลุ่มคนเสื้อแดงข่มขู่ให้เลือกหรือไม่เลือกผู้สมัคร ส.ส.คนใด ก็อาจจะเข้าข่าย ความผิดตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และการได้มาซึ่งส.ว.พ.ศ. 2550 มาตรา53(5) ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งถึงสิบปี และปรับตั้งแต่สองหมื่นบาทถึงสองแสนบาทและให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนดสิบปี นายสุเมธ กล่าว

บัญญัติ-ชำนิช่วยลูกพรรคหาเสียงปทุมฯ เสื้อแดงปาไข่ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมา นายบัญญัติ บรรทัดฐาน อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนายชำนิ ศักดิเศรษฐ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้เดินทางช่วยนายอภินันท์ ช่วยบำรุง ผู้สมัครพรรคประชาธิปัตย์ หมายเลข 2 และนางชนากานต์ ยืนยง ผู้สมัครหมายเลข 1 หาเสียง ที่จังหวัดปทุมธานี

ขณะที่นายบัญญัติลงจากรถหาเสียง เพื่อไปหาเสียงในตลาดสดเส้นทางเมืองปทุมธานี เกิดเหตุกลุ่มเสื้อแดงปาไข่ใส่หน้ารถ 4 ฟอง ทำให้กระจกหน้ารถเต็มไปด้วยไข่ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ปทุมธานี ได้จับกุมชายที่ขว้างไข่ไปดำเนินคดีแล้ว นอกจากนี้ ระหว่างทางการหาเสียง กลุ่มเสื้อแดงขับรถตามประกบรถหาเสียงของนายบัญญัติไปตลอดทาง

ตร.ประเมินพรรคร่วมชนะ

สำนักงานตำรวจแห่งชาติประเมินผลการเลือกตั้งซ่อม 22 จังหวัด 26 เขตเลือกตั้งรวม 29 คนในวันอาทิตย์ที่ 11 มกราคมนี้ ผลการประเมินที่นำออกเผยแพร่เมื่อวันที่ 8 มกราคม พบว่าจากจำนวนผู้สมัครทั้งหมด 83 คน ผู้สมัครจากพรรคชาติไทยพัฒนาจะได้จำนวนที่นั่งสูงสุด 12 ที่นั่ง รองลงมาคือพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคเพื่อไทย(พท.)ได้ 6 ที่นั่งเท่ากัน ที่เหลือเป็นของพรรคประชาราช 2 ที่นั่ง เพื่อแผ่นดิน 2 ที่นั่ง และพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา 1 ที่นั่ง

ทั้งนี้หากผลเลือกตั้งออกมาตามการประเมินดังกล่าว เท่ากับว่า พรรคร่วมรัฐบาลจะได้ที่นั่งรวมกัน 19 ที่นั่ง(ประชาธิปัตย์ 6 ที่นั่ง ชาติไทยพัฒนา 12 ที่นั่ง และรวมใจไทยฯ1ที่นั่ง) ขณะที่ฝ่ายค้านได้ 10 ที่นั่ง(นับรวมพรรคเพื่อแผ่นดินด้วย) ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับจำนวนส.ส.ที่หายไปจากการถูกยุบพรรค ที่พรรคชาติไทยฯสิ้นสมาชิกภาพไป 16 คน และพท.13คนแล้ว พรรคชาติไทยฯได้ส.ส.น้อยลง 4 ที่นั่ง และพท.7 ที่นั่ง แต่หากนับภาพรวมแล้วถือได้ว่า พรรคร่วมรัฐบาลได้เพิ่มขึ้น 3 คน ขณะที่ฝ่ายค้านลดลง 3 คน

ผลการเลือกตั้งที่ประเมินนี้ สอดคล้องกับการยอมรับของแกนนำพท.ที่ระบุว่า พรรคพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ เหตุผลหลักเนื่องมาจาก การขาดปัจจัยสนับสนุน การขาดผู้นำพรรคที่จะขับเคลื่อนในเรื่องต่างๆ รวมถึงความไม่เป็นเอกภาพภายในพรรค

สุเทพโอ่พรรคร่วมกวาด20เก้าอี้

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ ที่ทำเนียบรัฐบาลว่า เชื่อว่าพรรคร่วมรัฐบาลน่าจะได้เสียงกลับมา 20 เสียง โดยในส่วนผู้สมัครของพรรคประชาธิปัตย์ที่ส่งลงเลือกตั้งจำนวน 9 คน น่าจะได้เป็นส.ส.ประมาณ 6-7 คน

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พรรคส่งผู้สมัครทั้งหมด 9 คนก็คงจะได้มาบ้าง อย่างไรก็ตามการเลือกตั้งครั้งนี้ แม้เสียงจะเปลี่ยนไปบ้าง แต่ก็ยังคงความเป็นเสียงข้างมาก ไม่ได้เปลี่ยนถึงขนาดจะเปลี่ยนแปลงรัฐบาล ถ้ารัฐบาลได้เสียงเพิ่มมากขึ้นมาหน่อย สัดส่วนความแตกต่างที่กลัวว่าเสียงจะปริ่มน้ำก็จะสดลงมาบ้าง

ผมไม่กังวลเรื่องเสียงปริ่มน้ำหรือไม่ปริ่มน้ำ เพราะสมัยที่ผมเป็นนายกฯเมื่อปี 2540 ถึงขนาดรัฐมนตรีต้องผลัดเวรกันคอยดูว่าส.ส.มาประชุมหรือไม่เพราะเราถือว่าเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องคุมเสียงข้างมาก จะไปโทษฝ่ายค้านว่าไม่มาประชุมสภาคงไม่ได้ ซึ่งสถานการณ์ในขณะนี้จึงไม่มีเรื่องน่าห่วงใยเพราะคนสมัยนี้รู้ดีกว่าเรา แต่ทั้งหมดอยู่ที่สำนึกของคนทำงานร่วมกันว่าเป็นส.ส.แล้วต้องมาทำงานให้กับบ้านเมือง นายชวน กล่าว

พท.จี้มาร์คสั่งขรก.ให้เป็นกลาง

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย(พปท.) แถลงที่พรรคเรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี สั่งกำชับเจ้าหน้าที่ของรัฐ โดยเฉพาะฝ่ายปกครอง เช่น ผู้ว่าราชการจังหวัด ตำรวจ และทหาร ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งซ่อม ในวันที่ 11 มกราคม ทั้ง 22 จังหวัด ให้วางตัวเป็นกลาง โดยอ้างว่าพท.ได้รับการร้องเรียนจากผู้สมัครหลายเขตเลือกตั้งทางภาคเหนือและอีสานว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองเริ่มวางตัวไม่เป็นกลาง ซึ่งเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมและขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 57 ที่ข้าราชการต้องวางตัวเป็นกลางทางการเมืองไม่เข้าข้างพรรคใดพรรคหนึ่ง

นายกฯและรัฐบาล ไม่ควรทำทุกอย่างเพียงเพื่อให้ได้จำนวนส.ส.มากขึ้นเพื่อรักษาเสถียร ภาพรัฐบาลเท่านั้น เพราะจะไม่สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลที่ประกาศสร้างความเป็นนิติรัฐ นิติธรรม และอยากเรียกร้องไปยังกกต.(คณะกรรมการการเลือกตั้ง) จัดการเลือกตั้งอย่างบริสุทธิ์ ยุติธรรมอย่างแท้จริง พร้อมกับขอเชิญชวนประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งออกมาใช้สิทธิ์ให้มากๆ เพื่อรักษาระบอบประชาธิปไตย โฆษกพท.กล่าว

ซัดเพื่อนเนวินชักใยป่วนเวทีพท.

นายโสภณ เพชรสว่าง อดีต ส.ส.บุรีรัมย์ พท. หนึ่งในคณะปราศรัยหาเสียงในพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีกลุ่มคนเสื้อแดงขว้างขวดน้ำ ก้อนหิน และไข่เน่า ใส่ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อดีตโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วนพท.และแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ(นปช.)ระหว่างปราศรัย ช่วยนายจำรัส เวียงสงค์ ผู้สมัคร ส.ส.พท.หมายเลข 3 เขต 2 จ.บุรีรัมย์หาเสียง เมื่อค่ำวันที่ 7 มกราคม ที่สนามโรงเรียนเมืองตลุงพิทยาสรรพ์ อ.ประโคนชัยว่า ส่วนตัวเชื่อว่าเป็นฝีมือกลุ่มคนที่กลุ่มเพื่อนเนวินจัดตั้งมาจาก อ.ชำนิ อ.กระสัง และ อ.ประโคนชัยเพราะได้มีการรณรงค์แกรมหาเสียงว่าจะมีนายณัฐวุฒิ นายจตุพร พรหมพันธุ์และร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง แกนนำพท.มาปราศรัย เมื่อเกิดเหตุเช่นนี้ขึ้น ทำให้หาเสียงลำบาก เพราะไม่ต้องการให้แกนนำปราศรัยได้ ทั้งนี้ หลังจากการเมืองเปลี่ยนขั้ว ทำให้อำนาจการบริหารใน จ.บุรีรัมย์ ตกอยู่ภายใต้อำนาจของนักการเมืองบางกลุ่ม ซึ่งการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ ทราบมาว่าไม่ว่าข้าราชการระดับผู้ใหญ่ทั้งฝ่ายปกครองและตำรวจ ต่างช่วยหาเสียงและขอร้องให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านช่วยสนับสนุนผู้สมัครบางพรรคการเมือง

พท.บุรีรัมย์แจ้งเอาผิดเสื้อแดง

ขณะที่นายจำรัส นำหลักฐานภาพถ่ายเข้าแจ้งความกับ พ.ต.ท.ทองดี วิชชุเมธาลักษณ์ พนักงานสอบสวน สภ.ประโคนชัย อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ เมื่อเวลา 10.30น.เพื่อให้ดำเนินคดีกับกลุ่มชายฉกรรจ์เสื้อแดง 200 คน ก่อความวุ่นวายในการปราศรัยด้วยการขว้างปาก้อนหิน ขวดน้ำ และไข่เน่า เข้าใส่เวทีปราศรัยหาเสียงที่สนามโรงเรียนเมืองตลุงพิทยาสรรพ์ ขณะที่นายจตุพร เริ่มปราศรัยบนเวทีได้เพียง 2 นาที ส่งผลให้แกนนำพรรคทั้งนายณัฐวุฒิและนายจตุพร ต่างวิ่งหนีเอาตัวรอด ส่งผลให้การเปิดเวทีปราศรัยหาเสียงต้องยุติลงทันทีแต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ โดยหลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมกลุ่มเสื้อแดงที่ก่อเหตุได้ 1 ราย ทราบชื่อคือ นายโทน ภาสดา ชาวอ.กระสัง ขณะนี้ตำรวจได้สอบปากคำพร้อมแจ้งข้อหาเมาสุรา ประพฤติตนวุ่นวาย ก่อนเปรียบเทียบปรับ 200 บาทและปล่อยตัวไป โดยเชื่อว่าการกระทำดังกล่าวน่าจะมีกลุ่มการเมืองหนุนหลัง

ขณะที่ พล.ต.ต.สมบัติ คงพิบูลย์ ผบ.ภ.จว.บุรีรัมย์ ได้สั่งให้ตำรวจ สภ.ประโคนชัย ดำเนินคดีกับเรื่องนี้อย่างตรงไปตรงมา ตามพยานหลักฐาน พร้อมจัดกำลังตำรวจดูแลรักษาความปลอดภัยเวทีปราศรัยของผู้สมัครเลือกตั้งซ่อมส.ส.ทุกพรรคการเมืองทั้ง 2 เขตเลือกตั้ง

เฉลิม-โอ๊คโชว์ตัวช่วยพท.อุบลฯ

สำหรับการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งของพรรคการเมืองต่างๆยังคงดำเนินไปอย่างต่อเน่อง โดยที่จ.อุบลราชธานี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และนายจตุพร พรหมพันธุ์ พร้อมนายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชาย พ.ต.อ.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดเวทีปราศรัยที่สนามด้านหน้า สภ.น้ำยืน อ.น้ำยืน ช่วยนายกิตติพงษ์ เทียมสุวรรณ ผู้สมัครส.ส.เขต3 หาเสียงโดยมีประชาชนกว่า 1 พันคนเข้าร่วมฟังการอภิปรายที่มีเนื้อหากล่า วโจมตี พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) กรณีชุมนุมปิดสนามบินสุวรรณภูมิ และแกนนำพธม.ได้ตำแหน่งรัฐมนตรีโดยไม่มีความผิด ร.ต.อ.เฉลิมให้สัมภาษณ์ด้วยว่า คาดว่าพท.จะได้รับเลือกในพื้นที่อีสาน 5-7 คน

ที่ฝ่ายรัฐบาลบอกว่าจะได้ ส.ส. 20 ที่นั่ง ผมคิดว่า อาจจะได้แต่ต้องนับหลายรอบ ร.ต.อ.เฉลิมกล่าว

จิ๋วชูอีสานเขียวช่วยลูกพรรค

ส่วนพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานที่ปรึกษาพรรคความหวังใหม่ นายชิงชัย มงคลธรรม หัวหน้าพรรคความหวังใหม่ และคณะกรรมการบริหารพรรค ร่วมหารือเพื่อหาแนวทางสนับสนุนและหาเสียงให้กับนายไชยยงค์ รัตนวัน ผู้สมัคร ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 1 พรรคความหวังใหม่ ที่โรงแรมพรหมพิมานแกรนด์โฮเต็ล อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ

นายชิงชัย กล่าวว่ามั่นใจว่าหากการเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งนี้เป็นไปตามกรอบกฎหมายของการเลือกตั้ง ผู้สมัครของพรรคทุกคนมีสิทธิได้เป็น ส.ส.แน่นอน อย่างไรก็ตามอยากฝากถึง กกต.ให้ช่วยตรวจสอบอย่างเข้มงวด เพราะอาจมีผู้สมัคร ส.ส.หลายพรรคเข้าสังกัดพรรคการเมืองที่ลงสมัครรับเลือกตั้งไม่ครบ 90 วันก็ได้

จากนั้น 11.30 น. คณะของพล.อ.ชวลิต ได้ไปช่วยหาเสียงให้นายไชยยงค์ ที่ตลาดสดเทศบาลตำบลบึงบูรพ์ อ.บึงบูรพ์ โดยขึ้นกล่าวปราศรัยว่าพรรคความหวังใหม่พร้อมสานต่อโครงการต่าง ๆ เช่นอีสานเขียว เพื่อพัฒนาพื้นที่ภาคอีสานให้มีความอุดมสมบูรณ์มากที่สุด รวมถึงการขจัดปัญหาความยากจน และปัญหาผลผลิตทางการเกษตรกรที่ตกต่ำขณะนี้ ดังนั้น จึงขอฝากนายไชยยงค์ ไว้ให้เข้าไปทำหน้าที่ในสภาฯ ด้วย

เสนาะเรียกร้องขั้วเดิมกลับถิ่นพท.

ส่วนนายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช พร้อมอดีต ส.ส.พรรคไทยรักไทยอาทินายมานพ จรัสดำรงนิตย์ และนายพิทยา บุญเฉลียว ปราศรัยหาเสียงที่ศาลาวัดบ้านระหาร ต.สมอ อ.ปรางค์กู่ จ.ศรีสะเกษ เมื่อเวลา 16.00น. ซึ่งเป็นเขตเลือกตั้งที่ 2 เพื่อช่วย น.ส.จิรวดี จึงวรานนท์ ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค

นายเสนาะ กล่าวปราศรัยเป็นภาษาอีสานว่า ขณะนี้บ้านเมืองเกิดความวุ่นวาย เนื่องจากมีรัฐบาลฉวยโอกาสเหมือนโจรจัดตั้งรัฐบาล เป็นการกระทำที่ไม่ชอบ เพราะมี ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลเดิมไปร่วมจัดตั้งรัฐบาล ทั้งที่ไม่ใช่พรรคเสียงข้างมากในสภาฯ จึงขอเรียกร้องให้ ส.ส.ที่เคยอยู่กับขั้วรัฐบาลเดิมกลับมาอยู่กับพรรคเพื่อไทย ร่วมตั้งรัฐบาลบริหารประเทศให้เกิดความสงบเรียบร้อยต่อไป

กกต.ชี้เหนือ-อีสานแข่งรุนแรง

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการกกต.กล่าวว่า พื้นที่เลือกตั้งภาคเหนือและอีสาน ตำรวจได้ประเมินว่าจะมีเป็นการแข่งขันที่รุนแรง กกต.จึงส่งชุดหาข่าว ชุดป้องปรามลงพื้นที่ทำงานร่วมกับตำรวจอย่างใกล้ชิด และตั้งศูนย์อำนวยการในการดูแลการเลือกตั้งแต่ละเขตและกำชับให้ผอ.กต.จว.ประสานกับ ผอ.กต.เขต ด้วย ทั้งนี้ จากการรายงานเข้ามายังไม่พบว่าจะมีการก่อเหตุรุนแรงถึงต้องย้ายหน่วยหรือต้องยุติการเลือกตั้ง เพราะเท่าที่ประเมินการเคลื่อนไหวครั้งนี้ไม่ได้มีเป้าหมายอยู่ที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง แต่อยู่ที่ผู้สมัครรับเลือกตั้งมากกว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook