ส.ส.พท.ชี้ นายกฯ ต้นเหตุยายเนียมตายเร็วกว่าปกติ ชักธงรบเล็งแจ้งความ รมว.พม.กล่าวหาบุกไอซียู

ส.ส.พท.ชี้ นายกฯ ต้นเหตุยายเนียมตายเร็วกว่าปกติ ชักธงรบเล็งแจ้งความ รมว.พม.กล่าวหาบุกไอซียู

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ส.ส.พท. บอกนายกฯ เป็นต้นเหตุให้ ยายเนียม ตายเร็วกว่าปกติ ฉุดเป็นคนดัง เลยมีคนมาหามากจนล้มป่วยตาย กลุ่มชักธงรบอุบลฯเตรียมแจ้งความดำเนินคดีกับวิฑูรย์ โทษฐานกล่าวหาว่าบุกไอซียู บุญจง เตือนเสื้อแดงดูกาละเทศะด้วยประท้วงนายกฯระหว่างงานศพ ยายเนียมเสียชีวิตขณะถูกตัวกลับบ้าน นายกฯ โทรหาก่อนสิ้นลม ย้ำผูกพันตลอดไป จตุพร ซัดปชป.ใช้ชีวิตยายเนียมเป็นเครื่องมือทางการเมืองเล่นละครน้ำเน่า พท.โบ้ยมาร์คต้นเหตุทำยายเนียมตายเร็วกว่ากำหนด

นายชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ระบุจะเดินทางไปเคารพศพนางเนียม พันธุ์มณี ที่จ. อุบลราชธานี ว่า หากนายอภิสิทธิ์มาจริงคงมีประชาชนทั้งกลุ่มเสื้อเหลือง เสื้อแดงมารอต้อนรับเป็นจำนวนมาก ยิ่งถ้ามาเย็นนี้ คงมีคนเสื้อเหลือง เสื้อแดงไปรอรับเยอะมากๆ ที่สนามบิน ดังนั้น นายกรัฐมนตรีไม่ต้องห่วงเพราะ มีคนรักเยอะ

นายชูวิทย์ กล่าวว่า เรื่องความปลอดภัยเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องดูแล และได้ขอร้องกับตำรวจเช่นกันว่า อย่าทำความรุนแรงกับประชาชน ทั้งนี้เชื่อว่ากลุ่มประชาชนที่ออกมาร่วมเคลื่อนไหวส่วนใหญ่ไม่ได้เกรงกลัวหรือกังวลเรื่องความปลอดภัย เพราะประชาชนเชื่อว่านายกฯ เป็นต้นเหตุให้นางเนียม ต้องมาเสียชีวิตเร็วกว่าอายุขัย

"ผมขอถามหน่อยเถอะว่า นายกฯจะมารักยายเนียมมากกว่าคนอุบลฯได้ยังไง คนอุบลฯ เขาคงโมโหที่นายกฯมาเยี่ยมคนอีสานแล้วได้แหวนทองเหลืองกลับไปวงเดียวก็เอามาพูดใหญ่โต ว่าคนอุบลฯรัก เอายายเนียมมาพูด เพื่อสร้างภาพให้กับตัวเอง จนในที่สุดการยกยายเนียมมาพูดบ่อยๆ เข้าคนก็มาหา มาเฝ้าแกมากขึ้น จนแกต้องป่วย และเสียชีวิตเร็วกว่ากำหนด จริงๆยายเนียมต้องอยู่ได้อีก 5 ปี นายชูวิทย์ กล่าว

ชักธงรบเล็งแจ้งความวิฑูรย์ โต้บุกไอซียูยายเนียม นายธีรพัฒน์ วัชรพล แกนนำกลุ่มชักธงรบ จ.อุบลราชธานี เปิดเผยระหว่างชุมนุมหน้าสถานีตำรวจภูธรเมืองอุบลราชธานีว่า ต้องการแจ้งความดำเนินคดีกับนายวิฑูรย์ นามบุตร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงมนุษย์ ที่กล่าวหาว่า กลุ่มชักธงรบบุกเข้าไปในห้องไอซียู ที่นางเนียม พันธุ์มณี นอนรักษาตัวอยู่ และปิดล้อมโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ ทำให้แพทย์และพยาบาลไม่สามารถทำงานได้ ซึ่งไม่เป็นเรื่องจริง และทำให้พวกตนเสียหาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนั้น กลุ่มชักธงรบไปชุมนุมหน้าบ้านพักนายวิฑูรย์ ในเขต อ.เมือง ก่อนจะร่วมกันเผาโลงศพประท้วงนายวิฑูรย์

มท.2แนะเสื้อแดงดูกาละเทศะ ประท้วงงานศพยายเนียม

เมื่อวันที่ 9 ม.ค. นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีกลุ่มคนเสื้อแดงจะไปชุมนุมประท้วงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่งานศพของนางเนียม หรือ ยายเนียม พันธ์มณี อายุ 84 ปี ซึ่งได้มอบแแหวนทองเหลืองให้นายอภิสิทธิ์ ว่า เป็นเรื่องที่ควรดูกาละเทศะด้วยว่าควรปฏิบัติหรือไม่ เพราะญาติๆและงานอยู่ในบรรยากาศของความเศร้าโศก

ยายเนียมเสียชีวิตขณะถูกส่งกลับบ้าน

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 8 ม.ค. นางเนียม หรือ ยายเนียม พันธ์มณี อายุ 84 ปี ซึ่งเป็นข่าวโด่งดังทั่วประเทศภายหลังจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กล่าวถึงในการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนหลังได้รับการแต่งตั้งโปรดเกล้าฯ ให้เป็นนายกรัฐมนตรีเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ว่ายังไม่ลืมวันที่ยายเนียมมอบแหวนทองเหลืองให้ระหว่างไปช่วยผู้สมัครพรรคประชาธิปัตย์หาเสียงที่บ้านเลขที่ 48 หมู่ 3 บ้านโนนค้อ ต.ม่วง อ.ม่วงสามสิบ จ.อุบลราชธานี เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2550 จากนั้นต่อมายายเนียมได้ล้มป่วยและถูกนำตัวส่งที่โรงพยาบาลประจำอำเภอม่วงสามสิบเมื่อวันที่ 18 ธันวาคมปี่ที่ผ่านมา ก่อนถูกส่งตัวมารักษาต่อที่โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ อำเภอเมืองอุบลราชธานี และแพทย์ตรวจพบว่ายายเนียมนอกจากป่วยด้วยโรคชราแล้วยังป่วยเป็นโรคมะเร็งในท่อน้ำดี และอาการได้ทรุดลงตามลำดับ และล่าสุดได้เสียชีวิตลงอย่างสงบเมื่อเวลา 08.35 น. ขณะที่ญาติกำลังนำยายเนียมออกจากโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ตามที่ต้องการเพื่อขอกลับไปสิ้นใจที่บ้านตามธรรมเนียมของคนอีสาน

นายหลา คิ้วยม ลูกบุญธรรมของยายเนียมที่เฝ้าดูแลอาการกล่าวว่า ทางญาติทำใจได้กับสิ่งที่เกิดขึ้นหลังรับรู้ว่าแม่ป่วยเป็นโรคร้ายแรง ที่ผ่านมาแพทย์และพยาบาลให้การดูแลรักษาอย่างดี และก่อนที่จะเสียชีวิตได้สั่งเสียว่าหากอาการหนักขึ้นให้นำตนเองกลับไปตายที่บ้านเกิด ซึ่งอาการทรุดหนักถึงขั้นเชื้อมะเร็งลุกลามไปที่อวัยวะส่วนอื่น และมีอาการไม่สนองตอบคนรอบข้าง ต้องสวมเครื่องออกซิเจนช่วยหายใจ กระทั่งแพทย์ได้นำรถโรงพยาบาลนำยายเนียมกลับบ้านตามความประสงค์ แต่ก่อนถึงบ้านโนนค้อ อ.ม่วงสามสิบ ประมาณ 1 กิโลเมตร ก็หมดลมหายใจ

สั่งไว้ให้จัดงานศพเรียบง่าย5วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่บ้านโนนค้อ สถานที่ตั้งศพยายเนียม โดยชาวบ้านช่วยกันนำโลงใส่ศพมาตั้งไว้ที่บ้านและช่วยกันจัดสถานที่ให้ ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอได้ฉีดศพ รวมทั้งส่วนราชการที่ทราบข่าวต่างเดินทางมาช่วยและคอยอำนวยความสะดวก โดยกำหนดตั้งศพสวดอภิธรรมเป็นเวลา 5 วัน และฌาปณกิจที่วัดบ้านโนนค้อ ในวันพุธที่ 12 มกราคมนี้

เวลา 15.00 น. นายอุดม สมรส ปลัดจังหวัดอุบลราชธานี มาเป็นประธานพิธีรดน้ำศพยายเนียมที่บ้านโนนค้อ มีประชาชนและเจ้าหน้าที่ส่วนราชการจังหวัดร่วมพิธีด้วยประมาณ 100 คน ท่ามกลางความเศร้าโศกของญาติพี่น้องยายเนียม ซึ่งทางญาติเปิดเผยว่า นายอภิสิทธิ์ได้กล่าวแสดงความเสียใจมาถึงลูกหลานด้วยพร้อมจะหาเวลาที่เหมาะสมมาในงานศพ

นายบุญยัง แก้วคำ อายุ 67 ปี ชาวบ้านโนนค้อ กล่าวว่า แม้ยายเนียมเสียชีวิตแล้ว อยากขอให้นายกรัฐมนตรีลงมาช่วยเหลือชาวบ้านตามที่ยายเนียมได้พูดไว้ก่อนเสียชีวิตด้วย โดยเฉพาะเรื่องแหล่งน้ำ ถนนหนทาง ไฟฟ้าทางด้านการเกษตร และคุณภาพชีวิตของชาวอีสาน

นายศุภชัย ศรีหล้า ส.ส.ประชาธิปัตย์ เขต 1 อุบลราชธานี กล่าวว่า แจ้งเรื่องยายเนียมเสียชีวิตให้นายกรัฐมนตรีได้ทราบตั้งแต่เช้าแล้ว และนายกฯสั่งให้จัดงานศพของยายเนียมทั้งหมด ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์จะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายและเป็นเจ้าภาพตลอดงาน ส่วนการขอรับพระราชทานเพลิงศพนั้น ทางญาติผู้ตายมีความประสงค์ขอจัดงานอย่างเรียบง่ายตามเจตนารมณ์ของยายเนียม

อภิสิทธิ์เผยโทร.คุยครั้งสุดท้าย

ก่อนหน้านี้เวลา 09.30 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการเสียชีวิตของยายเนียมว่า มีโอกาสพูดกับท่าน (ยายเนียม) เมื่อเช้า (วันที่ 8 มกราคม) ได้โทรศัพท์ไป แต่เข้าใจว่ายายเนียมอาจจะไม่รับรู้มาสองวันแล้ว แต่ก็ได้พยายามสื่อสารถึงท่านเป็นครั้งสุดท้าย ก็ทราบว่าอาการทรุดมากในช่วงสองวันที่ผ่านมา โดยญาติได้เปิดโทรศัพท์ให้ยายเนียมฟัง แต่ตนไม่ได้ยินเสียงยายเนียม จึงได้พูดกับยายเป็นครั้งสุดท้าย คือพูดถึงความผูกพันที่ผมมีกับท่านและครอบครัวท่านจะมีตลอดไป และญาติพี่น้องรวมทั้งโรงพยาบาลได้พยายามอย่างเต็มที่ในการช่วยเหลือคุณยาย ทั้งนี้ ผมจะไปร่วมงานศพ แต่กำลังดูกำหนดการที่เป็นไปได้อยู่

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯกังวลกลุ่มเสื้อแดงหรือไม่หากจะเดินทางไป นายอภิสิทธิ์กล่าวว่าอย่างที่ย้ำมาตลอดว่าอย่าให้มีความรุนแรง ในกรณีที่จริงๆ แล้วมันไม่ใช่เรื่องของการเมืองเลย โดยเฉพาะกรณีนี้ ก็ไม่อยากให้เห็นภาพของความขัดแย้ง น่าจะเข้าใจกัน น่าจะเห็นใจกันได้ เมื่อถามถึงกรณีกลุ่มเสื้อแดงบุกโรงพยาบาลที่ยายเนียมพักรักษาตัวเพื่อตามหาข้อมูลการเดินทางมาของนายกฯ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า นั่นแหละครับ ผมคิดว่าไม่น่าจะทำเลย ไม่น่าจะทำเลย

รมว.พม.ตำหนิเสื้อแดงบุกรพ.

นายวิฑูรย์ นามบุตร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) และ ส.ส.อุบลราชธานี พรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า ขอแสดงความเสียใจกับการจากไปของยายเนียมและเสียใจกับการแสดงพฤติกรรมของกลุ่มเสื้อแดงที่ใช้ชื่อว่า กลุ่มชักธงรบ ซึ่งบุกไปยังห้องไอซียูของโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ ที่ยายเนียมรักษาตัวอยู่ เมื่อวันที่ 7 มกราคม มีการพูดจาหยาบคายไม่เหมาะสม แม้ยายเนียม โต้ตอบไม่ได้ แต่ยังมีความรู้สึกอยู่ถึงกับน้ำตาไหล ความจริงคนกลุ่มนี้ เป็นกลุ่มคนเพียง 200-300 คนเท่านั้น ซึ่งคนอุบลฯส่วนใหญ่เป็นคนมีน้ำใจ เข้าใจกัน เห็นอกเห็นใจกันเวลาที่ตกทุกข์ได้ยาก

ขอให้ทางจังหวัดพิจารณาจัดงานศพให้ยายเนียมตามความเหมาะสม ส่วนเรื่องขอพระราชทานเพลิงให้ทางจังหวัดพิจารณามีสิทธิได้หรือไม่ หากไม่มีสิทธิให้จัดตามปกติเหมือนที่พรรคประชาธิปัตย์เคยร่วมกันทำบุญให้กับทหารพรานเสียชีวิตที่ จ.ศรีสะเกษ การช่วยงานศพยายเนียม สมาชิกพรรคจะช่วยกันบริจาคคนละ 500-1,000 บาท แต่จะไม่เกิน 3,000 บาท ซึ่งจะผิดกฎหมา

นายวิฑูรย์กล่าวว่า ความสัมพันธ์ยายเนียมกับนายกฯอยากให้มองเชิงสัญลักษณ์ ของคนสองคนในสังคมไทยที่รักกัน ความมีน้ำใจเอื้อเฟื้อต่อกัน เพราะนายอภิสิทธิ์ได้มีการติดต่อกับยายเนียมมานานแล้ว ไม่ใช่เพิ่งจะมาติดต่อเมื่อตอนเป็นนายกฯเท่านั้น จึงอยากให้มองในเรื่องของความกตัญญูรู้คุณ เพื่อสอดรับกับปีนี้ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ จะเสนอให้เป็นปีแห่งความกตัญญูรู้คุณ

ยันนายกฯไปร่วมงานศพแน่

นายวิฑูรย์กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีพรรคเพื่อไทยจะยื่น กกต.ตรวจสอบว่านายอภิสิทธิ์ทำผิดกฎหมายเลือกตั้งที่นำของให้ยายเนียม ข้อเท็จจริงคือ การให้เพื่อต้องการส่งสัญญาณให้สังคมไทยไม่ทอดทิ้งกัน ผู้ใหญ่เจ็บป่วยลูกหลานต้องไปเยี่ยม และให้เห็นว่าช่วงหนึ่งมียายผูกพันกับนักการเมืองไม่มีตำแหน่ง พอวันนี้มีตำแหน่งก็ยังระลึกถึงกันอยู่ ทั้งนี้ สิ่งของที่มอบให้ก็ราคาไม่มาก เกินระเบียบของ กกต.ที่กำหนดไม่เกิน 3,000 บาท ซึ่งสิ่งที่มอบให้ครั้งแรกรูปภาพยายเนียมถ่ายคู่กับนายอภิสิทธิ์ ครั้งต่อมาคือจดหมาย และครั้งที่สามกระเช้าของฝากไม่เกิน 1,000 บาท โดยมอบให้ที่โรงพยาบาล ในเขตอำเภอเมือง และที่บ้าน อ.ม่วงสามสิบ ซึ่งทั้งสองเขตไม่มีการเลือกตั้งซ่อม ดังนั้น พรรคเพื่อไทยอย่าเอามาเป็นประเด็นทางการเมือง

เมื่อถามว่า นายกฯยืนยันจะไปที่ จ.อุบลราชธานี หรือไม่ นายวิฑูรย์กล่าวว่า ได้รับการประสานงานจากฝ่ายปกครองและตำรวจว่าถ้าเป็นไปได้ให้นายกฯมาวันหลัง ขอเวลาเจรจากับคนเสื้อแดงก่อน แต่นายกฯก็ยืนยันจะไปร่วมงานศพ ส่วนจะเป็นเมื่อไหร่ต้องดูอีกครั้งหนึ่ง

เสื้อแดงอุบลฯใช้ตีนตบรอรับ

ด้าน พล.ต.ต.สมพิศ ชนะมี ผบ.ภ.จว.อุบลราชธานี กล่าวว่า เตรียมแผนรองรับความปลอดภัยให้กับนายกรัฐมนตรีและคณะที่จะเดินทางมาร่วมงานศพยายเนียม โดยยึดหลักการรักษาความปลอดภัยต่อบุคคลสำคัญของประเทศของสำนักงานตำรวจแห่งชาติและแผนของสำนักงานตำรวจภูธรภาค 3 โดยใช้หน่วยปฏิบัติการพิเศษของพื้นที่เป็นหลัก ทั้งในและนอกเครื่องแบบมีขีดความสามารถปฏิบัติงานได้เป็นอย่างดี

นายประยุทธ มูลสาร หรือดีเจหนุ่ม นิรนาม แกนนำกลุ่มเสื้อแดงชักธงรบ จ.อุบลราชธานี กล่าวว่า ถ้านายกรัฐมนตรีมา ตนจะพวกไปต้อนรับโดยไม่ใช้ความรุนแรง ใช้เพียงอุปกรณ์ตีนตบเท่านั้น และจะไม่ไปชุมนุมที่บ้านบ้านโนนค้อ อ.ม่วงสามสิบ

จตุพรซัดใช้ยายเป็นเครื่องมือ

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทยและผู้ดำเนินรายการความจริงวันนี้ กล่าวโจมตีนนายอภิสิทธิ์และ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ด้วยว่าอาศัยชีวิตของยายเนียมเป็นเครื่องมือทางการเมือง ซึ่งเป็นสิ่งเลวร้าย โดยเฉพาะนายวิฑูรย์ รมว.พม. ที่ออกมาพูดเกินความจริงกล่าวหาว่าคนเสื้อแดงที่ จ.อุบลราชธานี บุกถึงห้องไอซียูยายเนียมรักษาตัวอยู่นั้น ขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง ไม่มีการบุกถึงห้องไอซียูและไม่มีการใช้เครื่องเสียงในบริเวณดังกล่าว ซึ่งเรื่องนี้สร้างความไม่พอใจให้กับคน จ.อุบลราชธานี อย่างมากและจะออกมาตอบโต้เรื่องนี้ต่อไป ส่วนที่กลัวว่าถ้านายอภิสิทธิ์ไปร่วมพิธีศพยายเนียมแล้วคนเสื้อแดงจะก่อความวุ่นวายนั้นขอบอกว่าคนเสื้อแดงรู้ดีว่าอะไรควรไม่ควร ดังนั้น ขอให้หยุดโกหกและสร้างละครน้ำเน่าเสียที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook